Site icon Medplus.vn

Làm thế nào để điều trị bệnh nha chu vừa an toàn vừa hiệu quả?

Bệnh nha chu là gì?

Thuật ngữ bệnh nha chu chủ yếu đề cập đến hệ quả tình trạng nhiễm trùng gây viêm nướu và xương xung quanh răng

Bệnh nha chu – một bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng làm tổn thương mô mềm và phá hủy xương quanh ở răng, viêm nha chu có thể dẫn đến răng bị lỏng hay mất răng.

Nguyên nhân gây ra bệnh nha chu do:

Phương pháp điều trị bệnh nha chu vừa an toàn vừa hiệu quả

Nên dùng chỉ nha khoa thay vì dùng tăm xỉa răng

Dựa vào mức độ nhiễm trùng của bệnh nha chu, các nha sĩ có thể chỉ định những hình thức chữa trị khác nhau:

1.Cạo vôi răng

Phương pháp điều trị nha chu phổ biến và đơn giản nhất hiện nay và phương pháp này sử dụng công nghệ rung siêu âm.

Ưu điểm:

Nhưng việc cạo vôi răng chỉ áp dụng cho những trường hợp nhẹ, sau khi cạo bệnh nhân sẽ  ngừng chảy máu răng, giảm viêm nướu.

2. Dùng thuốc

Trong một vài trường hợp, sẽ có các loại thuốc chuyên biệt được sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị khác như: phẫu thuật nha chu hay cạo vôi răng. Nhưng phương pháp này hiện nay chưa được áp dụng rộng rãi do chưa đạt hiệu quả cao.

3. Phẫu thuật

Đây là sự lựa chọn cuối cùng trong việc điều trị viêm nha chu, hiện nay có 2 kỹ thuật phẫu thuật:

Phẫu thuật ghép mô

Phục hồi lại các mô xương và nướu đã bị mất đi do bệnh nha chu, nha sĩ sẽ sử dụng niêm mạc khác để lấy trong khoang miệng hay các vật liệu nhân tạo để lấp vào những chỗ chân răng bị lộ ra do tuột nướu.

Phẫu thuật loại bỏ túi nha chu

Phương pháp phẫu thuật để nạo bỏ vôi răng trong túi nha chu nằm sâu dưới nướu răng và áp dụng khi phương pháp cạo vôi răng đơn giản không thực hiện được. Giúp khắc phục tình trạng bị tuột nướu, rút gọn túi nha chu và giúp việc vệ sinh răng miệng trở nên dễ dàng hơn.

Bệnh nha chu có nguy hiểm hay không?

Định kì khám sức khỏe răng miệng giúp bạn phát hiện sớm bệnh nha chu và điều trị kịp thời

Bên cạnh vấn đề về sức khỏe răng miệng, nếu để tình trạng này kéo dài còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể có thể dẫn tới một số bệnh lý nghiêm trọng xảy ra và trở nặng, như:

Đối với phụ nữ mang thai, có thể gặp nguy cơ về vấn đề sinh non và tiền sản giật, hơn nữa còn ảnh hưởng tới cân nặng của bệnh khi chào đời.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Cancer Epidemiology, Biomarkers Prevention phụ nữ sau mãn kinh có nhiều khả năng phát triển thành ung thư vú, nhất là những ai hút thuốc lá.

Phòng ngừa nha chu chúng ta cần phải làm gì?

Vừa duy trì sức khỏe răng miệng vừa ngăn ngừa bệnh nha chu phát sinh, các chuyên gia khuyến khích mọi người cần phải rèn luyện và thực hiện một số thói quen tốt như:

Bệnh nha chu là giai đoạn nặng của viêm nướu và vôi răng, vì thế để tránh những biến chứng tai hại của bệnh bạn cần phải vệ sinh răng miệng hàng ngày và cạo vôi răng định kì 6 tháng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số thông tin bổ ích liên quan đến bệnh nha chu như: Các thuốc điều trị viêm nha chuLàm gì để phòng bệnh nha chu?Những điều ít biết về bệnh nha chu với sức khỏe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version