Site icon Medplus.vn

Làm Thế Nào Để Tăng Nguồn Cung Cấp Sữa Mẹ?

Làm thế nào để tăng nguồn cung cấp sữa mẹ?

Làm thế nào để tăng nguồn cung cấp sữa mẹ?

Làm thế nào để tăng nguồn cung cấp sữa mẹ? Việc cho con bú có thể gây căng thẳng cho những người mới làm mẹ, đặc biệt nếu bạn lo lắng về việc sản xuất đủ sữa mẹ để giữ cho em bé vui vẻ và khỏe mạnh. Không giống như cho con bú bình, nơi bạn có thể biết chính xác con bạn đang bú bao nhiêu, việc cho con bú là “mù mịt”. Vú của bạn không được nhìn xuyên, vì vậy bạn không thể biết bạn có bao nhiêu sữa và con bạn đang bú bao nhiêu.

Điều đó có thể khiến một số người mới làm mẹ thắc mắc: Liệu tôi có tạo đủ sữa cho con bú? Con của tôi có đủ ăn không, hay tôi có thể có ít sữa? Dưới đây là một số trợ giúp giải mã tình huống.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng ít sữa mẹ?

Ngay từ  tháng thứ 3 của thai kỳ , ngực của bạn bắt đầu chuẩn bị cho việc cho con bú, phát triển các mô tuyến cần thiết để sản xuất sữa và tăng số lượng ống dẫn sữa trong vú của bạn. Vào cuối tam cá nguyệt thứ hai, cơ thể của bạn có khả năng cho con bú. Nhưng những thay đổi không dừng lại ở đó.

Sau khi em bé được sinh ra, một hormone gọi là prolactin báo hiệu sản xuất sữa và một hormone khác, oxytocin, khiến các tế bào cơ nhỏ trong vú co lại đẩy sữa ra ngoài. Khi con bạn bú sữa mẹ mức prolactin của bạn tăng lên và sữa được sản xuất nhiều hơn, trong một chu kỳ cung và cầu liên tục: Bé hút sữa từ vú của bạn, vú đáp ứng bằng cách sản xuất nhiều sữa hơn.

Không phải lúc nào cũng rõ nguyên nhân gây ra lượng sữa ít. Trong khi sản xuất sữa mẹ bị ảnh hưởng bởi chu kỳ cung và cầu, các nhà nghiên cứu vẫn còn một chặng đường dài để tìm hiểu tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng hoặc cản trở việc sản xuất sữa mẹ. Điều đó nói rằng, đảm bảo đủ nhu cầu là một điểm khởi đầu tốt. Thủ phạm phổ biến của “nhu cầu” bao gồm:

Làm thế nào để biết nguồn sữa mẹ của bạn đang ít?

Dấu hiệu trẻ bú đủ sữa

Mặc dù rất khó để biết có bao nhiêu sữa chảy ra từ vú của bạn trừ khi bạn đang hút sữa, nhưng có một số dấu hiệu cho thấy con bạn đã no.

Dấu hiệu cho thấy bé bú không đủ sữa

Dấu hiệu rõ ràng nhất của một vấn đề là thiếu tăng cân. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), trong khi hầu hết trẻ sơ sinh giảm cân ngay sau khi sinh, trẻ sinh đủ tháng sẽ giảm không quá 7% trọng lượng sơ sinh trong vài ngày đầu sau sinh, theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP). (Tuy nhiên, giảm cân nhiều hơn một chút cũng có thể là bình thường, nhưng điều đó đảm bảo bạn phải đến gặp bác sĩ nhi khoa trước đó sớm hơn).

Khi được 10 ngày tuổi hoặc lâu hơn, trẻ sẽ trở về trọng lượng sơ sinh và bắt đầu tăng trung bình 4 đến 7 ounce mỗi tuần. Nếu con bạn không tăng đủ hoặc giảm cân, đó là dấu hiệu cho thấy bé không bú đủ sữa.

Cần lưu ý rằng có một số cách không đáng tin cậy để xác định xem nguồn cung cấp sữa của bạn có đủ hay không, bao gồm cảm giác vú của bạn (đầy hay rỗng), cảm giác chán nản (hoặc thiếu), tần suất và / hoặc thời gian cho bú, thực tế là rằng con bạn có thể bú bình đầy đủ sau khi bú mẹ, không có sữa rò rỉ hoặc lượng sữa mẹ có thể hút.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc giảm cân tạm thời ở trẻ sơ sinh ngay sau khi sinh có thể khiến các bà mẹ nghĩ rằng họ không sản xuất đủ sữa và bắt đầu bổ sung ngay lập tức, dẫn đến khả năng cung và cầu sữa mẹ có vấn đề.

Làm thế nào để tăng nguồn sữa của bạn

Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia cho con bú càng sớm càng tốt nếu bạn lo lắng rằng bạn không sản xuất đủ sữa hoặc nếu con bạn tăng cân chậm hơn dự kiến. Mặc dù không phải tất cả các trường hợp cung cấp sữa ít đều do nhu cầu nhưng đó có thể là trường hợp của bạn.

Tăng nguồn sữa của bạn nếu bạn đang cho con bú

Có một số bước bạn có thể thực hiện để giúp tăng cường nguồn sữa nếu bạn đang cho con bú:

Tăng nguồn cung cấp sữa nếu bạn chỉ hút sữa 

Có một số lý do khiến phụ nữ chọn  bơm sữa hoàn toàn để nuôi con, bao gồm lịch làm việc, vấn đề về núm vú hoặc em bé phải nằm viện trong thời gian dài. Nhưng một số phụ nữ cũng thích bơm độc quyền, còn được gọi là “EP” hoặc “EPing” – và một số mẹo cung cấp tương tự như trên cũng áp dụng ở đây.

Các mẹ bầu nên cố gắng ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc và uống nhiều nước trong ngày để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nước. Và EPers có thể cần một máy bơm đôi rảnh tay để tối đa hóa sản lượng mọi lúc. Dưới đây là một số mẹo khác cho bộ chỉ bơm:

Nguồn cung cấp sữa thấp là mối quan tâm chung của những bà mẹ mới bắt đầu cho con bú và hút sữa – vì vậy nếu bạn lo lắng, ít nhất bạn không đơn độc. Nói chuyện với bác sĩ của bạn hoặc một chuyên gia cho con bú để nhận được sự hỗ trợ bạn cần. Trong khi đó, hãy biết rằng bạn là một người mẹ tuyệt vời vì bạn dành cho con mình bao nhiêu sự quan tâm và yêu thương – và tình yêu thương không thể đong đếm được bằng một lạng sữa.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to expect

 

Exit mobile version