Site icon Medplus.vn

3 lí do phổ biến khiến trẻ nói dối và cách để bạn ứng phó

Tất cả trẻ em đều kéo dài sự thật và nói những câu chuyện không đáng tin vào lúc này hay lúc khác. Và mặc dù việc nghe trẻ nói dối hoàn toàn có thể khiến bạn bực bội, nhưng điều quan trọng là bạn phải xem xét lý do khiến con bạn không trung thực trước khi bạn hành động.

Tại sao trẻ nói dối?

Dưới đây là ba lý do chính khiến trẻ nói dối:

Trẻ sử dụng trí tưởng tượng của mình để kể những câu chuyện phi lý

Con bạn có bao giờ nói với bạn rằng nó cưỡi kỳ lân không? Hay trẻ khăng khăng có một con quái vật đã gây ra sự lộn xộn trong phòng ngủ của chúng? Trẻ em có trí tưởng tượng tuyệt vời và đôi khi, chúng thể hiện những tưởng tượng của mình như sự thật.

Khi con bạn kể cho bạn nghe một điều tưởng tượng, hãy hỏi, “Đó có phải là điều gì đó đã thực sự xảy ra hay là điều mà con mong muốn sẽ xảy ra?” Một phản ứng không phán xét sẽ khuyến khích con bạn thừa nhận, “Được rồi, điều đó thực sự không đúng, nhưng con ước là như vậy!”

Đừng làm nản lòng trí tưởng tượng của trẻ. Thay vào đó, hãy giúp con bạn học cách nhận biết rằng con vẫn có thể kể những câu chuyện tuyệt vời miễn là con nói rõ rằng những câu chuyện của con không có thật. Với thực hành và giáo dục, con bạn cuối cùng có thể học cách bắt đầu một câu chuyện tưởng tượng bằng cách nói, “Mẹ biết điều con ước là sự thật không?” hoặc “Mẹ nghe con kể câu chuyện này…”

Trẻ muốn trốn tránh hậu quả

Đã bao giờ con bạn cố thuyết phục bạn rằng nó không ăn bất kỳ chiếc bánh ngọt nào dù trên mặt chúng còn dính vụn bánh chưa? Tương tự như cách người lớn có thể nói dối để tránh gặp rắc rối với sếp, thường trẻ nói dối để tránh những hậu quả tiêu cực.

Nếu bạn bắt gặp con mình nói dối, hãy cho trẻ một cơ hội để nói sự thật. Nói, “Mẹ sẽ cho con một phút để suy nghĩ về điều đó và sau đó mẹ sẽ hỏi con một lần nữa điều gì đã thực sự xảy ra.” Đôi khi trẻ em tự động mặc định là nói dối khi chúng sợ rằng chúng sẽ gặp rắc rối. Cho trẻ một vài phút để suy nghĩ về câu trả lời của chúng sẽ tạo cơ hội để trẻ thành thật hơn.

Bạn có thể thấy khi hỏi lại trẻ một lần nữa, chúng sẽ sẵn sàng thú nhận sự thật hơn. Nếu chúng thành thật, hãy nói với con rằng bạn đánh giá cao việc con sẵn sàng nói ra những gì đã xảy ra mặc dù có lẽ rất khó để chia sẻ. Nếu con bạn có thói quen nói dối để tránh rắc rối, hãy xem xét các quy tắc kỷ luật của bạn. Nghiên cứu cho thấy kỷ luật hà khắc thực sự biến trẻ em thành những kẻ nói dối tốt. Nếu con bạn sợ hãi trước phản ứng của bạn, chúng sẽ có nhiều khả năng nói dối.

Trẻ muốn có vẻ thú vị

Cũng có khi trẻ nói dối vì chúng muốn gây ấn tượng với người khác. Một đứa trẻ có thể nói với bạn bè rằng nó đã ghi bàn quyết định trong một trận bóng đá, hoặc nó có thể nói với cha mẹ rằng nó đạt điểm toán cao nhất trong lớp, ngay cả khi điều đó không đúng.

Phóng đại sự thật – hoặc thậm chí nói dối hoàn toàn – thường được sử dụng để che giấu sự bất an. Trong nỗ lực hòa nhập với bạn bè cùng trang lứa, đôi khi trẻ khăng khăng rằng chúng đã trải qua những trải nghiệm tương tự như bạn bè của chúng, hoặc chúng cố gắng gây ấn tượng với bạn bè bằng những câu chuyện của chúng. Một đứa trẻ không biết bơi có thể khẳng định rằng mình đã nhìn thấy một con cá mập ở đại dương hoặc một đứa trẻ không nhận được nhiều quà trong kỳ nghỉ có thể tạo nên một danh sách dài những món quà đắt tiền mà nó nhận được.
Khi trẻ có thói quen nói dối để trông ngầu hơn trước mặt người khác, chúng có thể cần được nâng cao lòng tự trọng của mình. Nói chuyện với trẻ về hậu quả tiềm ẩn của việc khoe khoang và rèn luyện các kỹ năng xã hội phù hợp. Giúp chúng tìm cách kết nối với những người khác mà không nói dối về trải nghiệm của mình.

Khen ngợi những nỗ lực của con chứ không phải kết quả. Sau đó, bạn sẽ cho trẻ thấy giá trị của sự chăm chỉ, hơn là thành tích của chúng. Ví dụ, thay vì khen con ghi nhiều bàn thắng nhất trong trò chơi bóng đá, hãy khen con đã cố gắng rất nhiều. Hãy củng cố trẻ rằng chúng không cần phải là người giỏi nhất để được người khác chấp nhận. 

Cách ứng phó khi bạn phát hiện con mình nói dối

Đôi khi, việc trẻ nói dối có thể gây ra thêm hậu quả cho chính con. Hãy nói với con bạn rằng “Con không được chơi trò chơi điện tử trong suốt cả ngày vì con đã không làm bài tập về nhà. Nhưng vì con nói dối nên con cũng sẽ không được xem TV”. 

Hãy ưu tiên sự trung thực trong ngôi nhà của bạn. Hãy tạo ra một quy tắc trong gia đình có nội dung: “Nói sự thật” và con bạn sẽ có nhiều khả năng nhận ra tầm quan trọng của việc trung thực. 

Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn là một hình mẫu tốt. Chẳng hạn, nói dối về độ tuổi của con bạn để được giảm giá vé xem phim, sẽ dạy con rằng nói dối là được phép.

Nguồn: 3 Common Reasons Why Kids Lie (and How You Should Respond)

Exit mobile version