Site icon Medplus.vn

[MỚI] Liệu pháp ánh sáng đỏ điều trị sẹo có hiệu quả không?

Nếu bạn cảm thấy tự ti về vết sẹo, hoặc nếu vết sẹo hạn chế cử động hoặc gây đau đớn và không có gì giúp bạn giảm bớt, điều quan trọng là phải tìm cách giảm hoặc thậm chí loại bỏ mô sẹo. Liệu pháp ánh sáng đỏ điều trị sẹo mụn, sẹo phẫu thuật hoặc bất kỳ loại sẹo nào khác có thể là một lựa chọn hiệu quả. Vậy liệu pháp ánh sáng có thể giúp gì cho tình trạng sẹo của bạn? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây ngay nhé.

1. Tại sao chúng ta bị sẹo?

Tại sao chúng ta bị sẹo

Sẹo là các dấu vết trên da mà sau khi trên da bị tổn thương để lại như, vết cắt, bỏng, mụn, và các tổn thương hở..Sau khi trên da bị tổn thương các mô trên da và các tế bào da mới sẽ không khớp với các mô cũ dẫn tới các vết sẹo khác nhau như, sẹo lồi, sẹo lõm, sẹo thâm, sẹo trắng, sẹo rạn, sẹo rỗ..và có màu sắc cũng khác nhau như thâm, hoặc trắng..

Sẹo là hậu quả của sự tổn thương trên da, mức độ của các vết sẹo hình thành trên da sau tổn thương tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của vết thương và quá trình chăm sóc vết thương và cách điều trị sẹo giai đoạn cuối..

Rất nhiều nguyên nhân hình thành sẹo nhưng sẹo được hình thành đa số từ tổn thương trên làn da và đặc biệt là các vết thương hở như, phẩu thuật, tai nạn, hoặc tự phá hủy tế bào da và các collagen như rạn da và rất nhiều nguyên nhân khác nhau, quá trình hình thành seo được chia thành 3 giai đoạn khác nhau, chính vì vậy chọn lựa thời điểm để chăm sóc và điều trị đúng thì hạn chế được mức độ sẹo rất cao..

2. Các loại sẹo và phương pháp điều trị phổ biến

Các loại sẹo và phương pháp điều trị phổ biến

1. Sẹo có đường mảnh ( màu trắng”) do vết cắt hoặc phẫu thuật để lại. Các tấm gel silicon có tác dụng làm mềm và làm phẳng các vết sẹo trắng, giảm thiểu sự xuất hiện và mờ loại sẹo này.

2. Sẹo lồi là kết quả của việc sản xuất collagen mất kiểm soát trong vết thương sâu. Sẹo lồi tiếp tục phát triển ngay cả khi vết thương đã lành và sẹo có thể kéo dài ra ngoài vùng bị thương. Sẹo lồi thường gây đau, ngứa và có thể hạn chế cử động. Điều trị sẹo lồi bằng các tấm silicone giúp làm mềm và phẳng vết sẹo. Bạn cũng có nghĩ đến tái tạo bề mặt bằng laser và tiêm cortisone. Phương pháp áp lạnh (đông lạnh vết sẹo) có thể được sử dụng trên những vết sẹo nhỏ hơn và phẫu thuật thẩm mỹ giảm thiểu sự xuất hiện của những vết sẹo lớn hơn.

3. Sẹo phì đại (sẹo sau mổ to ra) cũng là kết quả của việc sản xuất quá nhiều collagen, nhưng không có sẹo phát triển bên ngoài ranh giới của tổn thương. Sẹo phì đại thường được điều trị bằng cách sử dụng các tấm gel silicon, tái tạo bề mặt bằng laser và tiêm cortisone.

4. Sẹo rỗ có thể do thủy đậu hoặc mụn trứng cá. Lột da bằng hóa chất, mài da, tiêm collagen và ghép da giúp giảm thiểu sự xuất hiện những vết sẹo rỗ của vết sẹo này.

5. Sẹo rút thường do bỏng. Một lớp collagen cứng chắc hình thành trên vùng bị bỏng gây đau thắt, có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh và cơ, hạn chế cử động. Sẹo rút được điều trị bằng cách sử dụng băng ép, tái tạo bề mặt bằng laser và phẫu thuật thẩm mỹ.

3. Liệu pháp ánh sáng đỏ điều trị sẹo như thế nào?

Liệu pháp ánh sáng đỏ điều trị sẹo như thế nào

3.1. Cách liệu pháp ánh sáng đỏ điều trị sẹo

Liệu pháp ánh sáng đỏ, còn được gọi là liệu pháp laser mức độ thấp (LLLT) cho thấy nhiều hứa hẹn như một phương pháp điều trị hiệu quả cho các vết sẹo. Liệu pháp ánh sáng đỏ có khả năng giảm thiểu sự xuất hiện của sẹo và vết thâm vào nhập vào cơ thể ở cấp độ tế bào bằng cách sử dụng bước sóng ánh sáng cụ thể (630nm-700nm) ).

Tế bào cơ thể người phản ứng có lợi với những sóng này giống như cách tế bào thực vật phản ứng với ánh sáng mặt trời tự nhiên: bằng cách sản xuất năng lượng và tối ưu hóa chức năng tế bào. Bạn có thể chia phản ứng này thành ba lĩnh vực riêng biệt: sửa chữa và tái tạo, sản xuất collagen bình thường và kích hoạt tế bào gốc.

3.1.1. Sửa chữa và tái tạo

Ánh sáng đỏ làm giảm viêm, hỗ trợ sửa chữa và tái tạo mô bằng cách thâm nhập 8-10mm vào mô người. Khi đó, nó kích thích sản xuất năng lượng tế bào, hệ thống bạch huyết, sản xuất collagen và elastin, rồi hình thành các mạch máu mới (để cung cấp chất dinh dưỡng và oxy hiệu quả hơn).

3.1.2. Sản xuất collagen bình thường

Có vẻ trái ngược khi muốn tăng sản xuất collagen bằng ánh sáng đỏ khi sẹo là kết quả của việc thừa collagen. Tuy nhiên, ánh sáng đỏ kích thích sự phát triển bình thường của tế bào và tổ chức bình thường của collagen để tạo thành một mạng tinh thể thay vì một đống lộn xộn. Điều này giúp thay thế các tế bào sẹo kém hấp dẫn bằng mô da khỏe mạnh theo thời gian, có thể ngăn ngừa hoặc giảm thiểu sự xuất hiện của sẹo.

3.1.3. Kích hoạt tế bào gốc

Ánh sáng đỏ kích hoạt các tế bào gốc – “siêu sao” chữa bệnh của cơ thể. Tế bào gốc không được chuyên biệt hóa và có khả năng phát triển thành bất kỳ loại tế bào chuyên biệt nào cần thiết. Khi có vết thương trên da, các tế bào gốc này có thể trở thành tế bào da chuyên biệt bình thường và khỏe mạnh. Điều này kích thích sự phát triển của các tế bào da bình thường có cấu tạo di truyền khác với mô sẹo.

3.2. Từ có sẹo đến không có sẹo với liệu pháp ánh sáng đỏ

Giống như nhiều lĩnh vực sức khỏe, phòng ngừa là liều thuốc tốt nhất khi nói đến việc hình thành sẹo. Điều này có nghĩa là bạn nên điều trị sẹo trước khi chúng hình thành hoàn toàn. Bạn có thể thực hiện điều này thông qua dịch vụ chăm sóc vết thương chất lượng cao, kết hợp với phương pháp điều trị bằng ánh sáng đỏ sẽ kích thích sản sinh tế bào da bình thường khi vết thương lành lại.

Nếu vết sẹo của bạn lớn hơn một chút, đừng sợ. Bạn vẫn có thể thấy thành công lớn bằng cách sử dụng ánh sáng đỏ trên các vết sẹo đã hình thành, nhưng kết quả có thể không ngay lập tức hoặc hoàn toàn như bạn mong muốn.

Để có kết quả tốt nhất, chỉ sử dụng thiết bị LED chất lượng cao cung cấp công suất ánh sáng cần thiết để thâm nhập thành công vào da đến độ sâu nơi có thể chữa lành (kích thích tế bào). Nhiều mặt nạ và thiết bị cầm tay chỉ là cách đơn giản và không có công suất này.

Liệu pháp ánh sáng đỏ kích thích sản sinh các tế bào da bình thường có chức năng cao sẽ thay thế dần các tế bào bất thường có trong vết sẹo. Nhờ các thiết bị ánh sáng đỏ LED chất lượng cao bạn có thể điều trị những vết sẹo khó coi.

Lợi ích của đèn đỏ không dừng lại ở đó! Từ mụn trứng cá và nếp nhăn đến bệnh vẩy nến và bệnh chàm, liệu pháp ánh sáng đều có thể điều trị được.

Xem thêm:

Nguồn tài liệu: DOES RED LIGHT THERAPY WORK ON SCARS?

Exit mobile version