Site icon Medplus.vn

Liệu pháp thôi miên có thể điều trị hội chứng ruột kích thích

Căng thẳng và vô sinh: Mối liên hệ sâu xa được giải đáp

Căng thẳng và vô sinh: Mối liên hệ sâu xa được giải đáp

Việc sử dụng liệu pháp thôi miên có thể điều trị IBS có thể mang lại lợi ích lâu dài. Bài Liệu pháp thôi miên có thể điều trị hội chứng ruột kích thích cho bạn biết thêm điều này.

Liệu pháp thôi miên có thể điều trị hội chứng ruột kích thích

1. Giới thiệu

Ý tưởng

Khi bạn bị đau bụng bạn có thể tìm cách làm dịu đường tiêu hóa. Các trung tâm y tế Hoa Kỳ

  • đã bắt đầu dùng “liệu ​​pháp thôi miên hướng ruột”
  • để điều trị hội chứng ruột kích thích (IBS) và viêm loét đại tràng.

Họ đặc biệt đang tìm kiếm một lựa chọn mới để điều trị IBS. Vì có đến một nửa số người bị IBS không hài lòng với kết quả quản lý y tế tiêu chuẩn và tiếp tục có các triệu chứng thường xuyên như

  • tiêu chảy,
  • táo bón,
  • chướng bụng,
  • và đau nhói ở bụng hoặc liên tục đau nhức.

Trải nghiệm

Đối với Anna, các triệu chứng IBS trở nên khó lường đến mức cô ấy sợ các chuyến du lịch. “Khi tôi điền vào danh sách kiểm tra triệu chứng của mình,” cô ấy nói, “Tôi suy sụp và khóc. Tôi nhận ra IBS đã chiếm lấy cuộc đời tôi nhiều như thế nào?”.

Chín tháng sau khi hoàn thành chương trình trị liệu thôi miên trực tuyến, metaMe Connect, Anna nói cô ấy đã trở lại “trạng thái bình thường”. Bây giờ cô ấy có thể lên kế hoạch trước và không lo lắng mình không khỏe. “Tôi không sợ hãi và tôi không đưa ra quyết định dựa trên nỗi sợ hãi,” cô nói.

2. Một lựa chọn mới

Vấn đề

IBS có thể rất khó điều trị. Trong nhiều thập kỷ qua, các chương trình liệu pháp thôi miên hướng ruột đã phổ biến khắp nơi.

Mount Sinai ở New York, Đại học MichiganTrung tâm Y tế hiệu trưởng Beth Israel ở Boston, Đại học Washington ở Seattle, Đại học Y Baylor ở Houston và Trung tâm Y tế Đại học Loyola và Bệnh viện Northwestern Memorial ở khu vực Chicago hiện cung cấp hoặc đề xuất liệu pháp thôi miên cho bệnh nhân IBS.

Đặc trưng

Liệu pháp thôi miên hướng ruột là một hình thức thôi miên. Bệnh nhân

  • gặp trực tiếp hoặc họp qua video với nhà trị liệu,
  • hoặc nghe các bản ghi âm hướng dẫn họ từng bước vào trạng thái thư giãn.

Khi bệnh nhân vào trạng thái thôi miên, họ được thực hiện

  • các bài tập hình dung,
  • nghe các gợi ý được thiết kế để làm dịu đường tiêu hóa,
  • và ngăn họ tập trung vào cảm giác ruột.

Liệu pháp này đã được tiêu chuẩn hóa và thử nghiệm. Một lý do chính khiến nó được các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại các bệnh viện lớn chấp nhận.

Lược sử

Hơn 20 năm trước, nhà tâm lý học lâm sàng Olafur Palsson, PsyD, tại Đại học Bắc Carolina, ở Chapel Hill, đã bắt đầu sử dụng một bộ tập lệnh cụ thể trong một giao thức hiện nay đã được nghiên cứu rộng rãi.

Từ 53 đến 94 % bệnh nhân IBS đáp ứng phương pháp điều trị và kết quả kéo dài đến một năm.

Định hướng

Liệu pháp này giải quyết một vấn đề thông tin sai lệch giữa ruột và não. Các cơ trơn của thành ruột có thể phản ứng quá mức, làm thay đổi mô hình co cơ bình thường. Ngoài ra, não cũng có thể hiểu sai các tín hiệu bình thường từ ruột.

Sự ngắt kết nối này giữa ruột và não có thể

  • gây ra nhiều triệu chứng có thể có của IBS,
  • và đóng một vai trò trong các vấn đề khác.

Ví dụ, nghiên cứu ban đầu gần đây cho thấy liệu pháp thôi miên có thể

Trong nhiều nghiên cứu, liệu pháp thôi miên đã được chứng minh có hiệu quả nhất với cơn đau bụng.

Daniel Bernstein, người mắc bệnh Crohn và là người đã khởi chạy metaMe Connect, nhận xét:

“Đây không phải là vấn đề tâm lý, mà là vấn đề thần kinh. “Bạn đang đào tạo lại cách giao tiếp giữa não và ruột của bạn.”

Liệu pháp thôi miên

3. Khi nào thì ruột nhạy cảm cần điều trị?

Thực trạng

Nhiều người phải vật lộn với các triệu chứng tiêu hóa. Nhưng không bao giờ họ đề cập đến chúng với bác sĩ. Thông thường, bạn có thể tự mình thử nhiều biện pháp khắc phục – chế phẩm sinh học, tránh thức ăn cay hoặc không chứa gluten. Nhưng tình trạng tiêu hóa vẫn khá hơn mọi người bắt đầu sắp xếp cuộc sống để tránh khủng hoảng.

Bệnh nhân

Kinh nghiệm của Anna về nỗi sợ hãi ngày càng tăng là điều phổ biến.

Cô giải thích: “Những thứ tôi đang cố gắng đều không hiệu quả.”

Theo thời gian, và đặc biệt là trong giai đoạn căng thẳng, nỗi sợ hãi đó làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Can thiệp

Chẩn đoán là một bước để giúp đỡ. Ước tính IBS ảnh hưởng đến 15% người Mỹ trưởng thành – các bác sĩ tìm thấy những dấu hiệu sau

  • cơn đau bụng xuất hiện trong ba tháng liền
  • thường thuyên giảm sau khi đi đại tiện
  • và bắt đầu thay đổi tần suất hoặc chất lượng phân.

Xác định

IBS cũng có xu hướng theo sau một đợt cảm cúm hoặc đợt kháng sinh.

Có máu trong phân, sụt cân, sốt hoặc thiếu máu cho thấy các chẩn đoán khác có thể xảy ra. Bạn nên được kiểm tra các vấn đề tự miễn dịch như

  • Crohn,
  • viêm đại tràng,
  • hoặc bệnh celiac

nếu bạn đang gặp các triệu chứng này. Bạn cũng có thể muốn chụp X quang bụng để tìm sự phát triển.

Tiềm ẩn

Theo định nghĩa, IBS không có một nguyên nhân rõ ràng. Nhưng khoa học mới đã đề xuất các yếu tố có thể xảy ra như biến thể di truyền và thay đổi vi sinh vật đường ruột cho các nhóm bệnh Palsson.

Một trong những phương pháp điều trị phổ biến hơn là chế độ ăn ít FODMAPs, loại bỏ nhiều rau và trái cây cũng như gluten.

Trong một nghiên cứu năm 2016, liệu pháp thôi miên hướng ruột phù hợp với kết quả của chế độ ăn ít FODMAPS. Đây là một tin đáng hoan nghênh cho các bệnh nhân IBS. Vì nó tạo ra một con đường dễ dàng hơn để cuối cùng tận hưởng một chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

4. Cơ chế hoạt động

Chương trình này mất ba tháng để hoàn thành và cần quan sát hàng ngày. Bệnh nhân được ghi âm 15 phút để nghe mỗi ngày, hoặc ít nhất năm lần một tuần.

Họ cũng có bảy buổi trị liệu kéo dài 40 phút với một nhà trị liệu (trực tiếp hoặc trong một cuộc họp video) trong khoảng thời gian hai tuần.

Trong suốt các buổi học, người nghe được

  • đưa đến một khung cảnh tưởng tượng,
  • và được yêu cầu hình dung một số hình ảnh như một cabin trên núi với những bức tường dày và vững chắc
  • “cho phép bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu bất kể cơn bão mùa đông thổi qua bên ngoài dữ dội đến mức nào.”

Họ cũng nghe thấy lời trấn an lúc họ không hình dung thành công, chỉ cần trải nghiệm những gì họ có thể.

Quan điểm

Các kịch bản không đề cập trực tiếp đến tiêu chảy hoặc táo bón hoặc bất kỳ triệu chứng nào khác. Thay vào đó, họ mô tả mục tiêu, với những gợi ý như: “Bạn trở nên thoải mái và khỏe mạnh hơn mỗi ngày, không bị quấy rầy và yên bình bên trong như khu vườn tách biệt xinh đẹp này”.

Trạng thái thôi miên có vẻ không xa lạ đối với người quan sát, mặc dù lý tưởng nhất là nghe kịch bản trong sự riêng tư mà không có nguy cơ bị gián đoạn. Sau cơn mê, mọi người hoàn toàn tỉnh táo. Vì vậy có thể nghe bất cứ lúc nào trong ngày.

5. Liệu pháp thôi miên có phù hợp với bạn không?

Ưu điểm

Một phần của sự hấp dẫn của phương pháp North Carolina là nó được thiết kế để làm việc với nhiều loại bệnh nhân, cho dù họ bị tiêu chảy, táo bón hay đau đớn. Bệnh nhân không cần phải đặc biệt tiếp thu gợi ý để liệu pháp thôi miên diễn ra thành công.

Hạn chế

Tuy nhiên, lo lắng là một bất lợi. Laurie Keefer giải thích: “Liệu pháp thôi miên có hiệu quả tốt nhất với những người không quá lo lắng về các triệu chứng của họ. Những người dành thời gian cho tâm trí, trốn tránh các tình huống hoặc lo lắng về cách chữa bệnh cho bản thân rất khó can thiệp”. Tiến sĩ, Giám đốc Nghiên cứu Tâm lý Hành vi của Khoa Tiêu hóa tại Mount Sinai, New York.

Sự thật

Nhóm thứ hai có thể làm tốt hơn với liệu pháp hành vi nhận thức (CBT), hướng dẫn bạn cách thay đổi thói quen tinh thần của mình.

Mọi người cũng có thể gặp nhiều rắc rối hơn với liệu pháp thôi miên nếu họ hoài nghi hoặc chán nản. “Bạn phải cởi mở với nó,” Keefer nhận xét. “Những người bị trầm cảm hoặc lo lắng có xu hướng đấu tranh với nó, và một nhà trị liệu sẽ làm việc để giải quyết các rào cản. Bạn có thể thực hiện các bài tập thở hoặc bài tập giãn cơ vào đầu mỗi buổi tập dài hơn. ”

Một bất lợi khác: Chương trình ba tháng đòi hỏi sự kiên nhẫn

Bernstein lưu ý: “Hầu hết bệnh nhân không thấy tiến triển cho đến lần điều trị thứ tư hoặc thứ năm, và đôi khi còn muộn hơn thế nữa”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đang tìm cách rút ngắn chương trình, Keefer lưu ý.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version