Site icon Medplus.vn

Lo lắng khi mang thai – 5 cách khắc phục

Mang thai là khoảng thời gian mà người phụ nữ thấy mình phải trải qua muôn vàn cung bậc cảm xúc. Từ hạnh phúc, sốc, phấn khích, lo lắng và tất cả mọi thứ liên quan, mang thai là khoảng thời gian mà phụ nữ cảm nhận được tất cả. Nhưng đối với một số người, căng thẳng có thể là cảm giác choáng ngợp khi mong đợi và cần phải tìm cách đối phó với sự lo lắng đó khi mang thai.

Có cảm giác lo lắng khi mang thai là hoàn toàn bình thường. Từ việc phụ nữ cảm thấy không kiểm soát được cơ thể của mình, lo lắng về việc liệu họ có trở thành một người mẹ tốt hay không, đến những lo lắng về tài chính, và hơn thế nữa, hầu hết phụ nữ sẽ cảm thấy lo lắng khi mang thai.

Đó là khi sự lo lắng trở nên bao trùm tất cả, các mối quan hệ bắt đầu trở nên đau khổ và cuộc sống trở nên áp đảo, thì có thể cần phải tìm kiếm sự giúp đỡ. Khi “sức khỏe tinh thần và thể chất” bị ảnh hưởng , có nhiều thứ hơn là sự lo lắng kéo dài.

Dưới đây là 5 cách mà Medplus đưa ra cho bạn để đối phó với lo lắng khi mang thai.

1. Tập Trung Vào Những Gì Có Thể Được Kiểm Soát

Khi phụ nữ mang thai, một số điều có thể mang lại sự lo lắng lớn nhất là những điều không thể kiểm soát được. Từ cơ thể thay đổi, những cú đạp của em bé, không biết cuộc sống sẽ ra sao khi em bé chào đời, và hơn thế nữa, có vô số điều có thể khiến em lo lắng đi qua mái nhà.

Do đó, việc tập trung vào những gì có thể kiểm soát được có thể mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu, ngăn chặn cảm giác lo lắng.

Một trong những cách tốt nhất để làm điều này, theo What To Expect , là làm quen với mọi thứ khi mang thai. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc đọc, nói chuyện với những người khác đã sinh con của họ, hoặc thậm chí tham gia các lớp học đỡ đẻ.

Rốt cuộc, phụ nữ càng có nhiều kiến ​​thức về những gì đang xảy ra với cơ thể họ, tại sao họ cảm nhận được cảm xúc của họ, chưa kể đến sự tiến triển của em bé hàng tuần, có thể mang lại cảm giác thoải mái cho chuyến đi tàu lượn siêu tốc 9 tháng mang thai đó. Là.

2. Nghỉ Ngơi Đầy Đủ

Phụ nữ được cho là phải ngủ đủ giấc khi mang thai vì cơ thể họ đang trải qua những thay đổi rất lớn về thể chất và nội tiết tố, đó là chưa kể đến một đời người đang lớn lên. Tuy nhiên, nghỉ ngơi đầy đủ là cần thiết cho sức khỏe tinh thần của những người đang mong đợi.

Theo Tổ chức Sleep, ngủ không đủ giấc trong vô số đêm sẽ dẫn đến cảm giác cực kỳ mệt mỏi suốt cả ngày. Khi mức độ buồn ngủ này xảy ra, có thể không có khả năng tập trung, ghi nhớ mọi thứ một cách chính xác hoặc không thể điều chỉnh tâm trạng đúng cách. Như vậy, mọi thứ có thể cảm thấy choáng ngợp hơn mức bình thường và dẫn đến cảm giác lo lắng.

Do đó, để giúp giảm bớt cảm giác lo lắng, có thói quen đi ngủ đúng giờ hàng đêm sẽ giúp đảm bảo giấc ngủ cần thiết hàng đêm. Và khi có thể, chợp mắt sẽ giúp ích cho những đêm khi những điều như em bé di chuyển, hội chứng chân không yên, hoặc trào ngược axit đằng sau cái đầu xấu xí của chúng, và giấc ngủ liên tục bị gián đoạn.

3. Tìm Các Lớp Học Để Thư Giãn

Cuộc sống không dừng lại khi một người phụ nữ mang thai. Cô ấy vẫn phải làm việc, giúp đỡ nuôi dạy những đứa trẻ khác nếu đó không phải là lần mang thai đầu tiên, tham gia các hoạt động xã hội và hơn thế nữa.

Tất cả điều này được thực hiện trong khi cơ thể cô ấy đang trải qua những thay đổi về thể chất có thể cản trở cô ấy tham gia vào các hoạt động trước đây mang lại cho cô ấy sự thư thái và cho cô ấy một chút thời gian cho riêng mình.

Khi điều này xảy ra, phụ nữ có thể bị choáng ngợp và mức độ lo lắng có thể tăng vọt. Do đó, theo Diễn đàn Quốc tế về Sức khỏe khi Mang thai , những người đang mong đợi cần phải tìm ra các cơ chế đối phó mới để kiểm soát sự lo lắng của họ.

Theo Healthline , một cách tuyệt vời để thư giãn là tham gia vào một bài tập thể dục được cho là phù hợp khi mang thai. Điều đó bao gồm:

Các cách thư giãn khác, theo ấn phẩm, là thư giãn tâm trí. Điều này được thực hiện thông qua:

4. Cung Cấp Năng Lượng Cho Cơ Thể Bằng Các Loại Thực Phẩm Bổ Dưỡng

Theo một nghiên cứu năm 2004 được thực hiện bởi Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, khi phụ nữ mang thai bị lo lắng, họ thường ăn thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa và giàu carbohydrate . Những thực phẩm này không chỉ thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết để có một thai kỳ khỏe mạnh mà còn ảnh hưởng đến tâm trạng.

Hơn nữa, theo Bệnh nhân , khi không ăn các bữa ăn lành mạnh trong thai kỳ, có thể xảy ra hạ đường huyết . Khi cơ thể có lượng đường trong máu thấp, nó sẽ rơi vào trạng thái “hoảng loạn”. Sự hoảng loạn này không chỉ ảnh hưởng đến thể chất của cơ thể mà còn có thể khiến não bộ rơi vào trạng thái lo lắng hơn .

Do đó, để giữ cho lượng đường trong máu ổn định, ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày được ấn phẩm khuyến cáo. Điều này có thể đặc biệt quan trọng trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai khi bị ốm nghén, khiến bạn khó ăn nhiều trong một lần ngồi mà không buồn nôn.

5. Nói Chuyện Với Một Chuyên Gia

Vào cuối ngày, đôi khi cơ chế đối phó không đủ để giảm bớt cảm giác lo lắng. Do đó, nếu cảm giác sợ hãi, hoảng sợ, giảm thông khí, mất hứng thú với những thứ từng mang lại hạnh phúc, suy nghĩ ám ảnh và các triệu chứng lo lắng khác xuất hiện nhiều hơn không, theo What To Expect , hãy tìm một chuyên gia đáng tin cậy để nói với có thể là điều cần thiết để giảm bớt cảm giác lo lắng quá mức.

Tìm kiếm sự giúp đỡ không phải là điều mà những người mong đợi phải cảm thấy xấu hổ. Theo Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Phụ nữ MGH , với 20% phụ nữ bị lo lắng khi mang thai, phụ nữ mang thai cần biết rằng họ không đơn độc.

Do đó, nếu cảm giác lo lắng trở nên quá mức để giải quyết một mình, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ. Sức khỏe tinh thần của bạn là quá quan trọng để cố gắng đối mặt với những cảm xúc rất thực này một mình.

Nguồn tham khảo: 5 Ways To Cope With Anxiety During Pregnancy

Exit mobile version