Site icon Medplus.vn

Adenosine là gì? 6 lợi ích ấn tượng của adenosine

lợi ích của adenosine

lợi ích của adenosine

Adenosine là một loại chất dẫn truyền thần kinh có liên quan đến chuyển hóa và phát tán năng lượng. Chúng được sản xuất nhiều hơn trong suốt cả ngày khi cơ thể bạn làm việc thể chất và bộ não của bạn thực hiện nhiều chức năng nhận thức. Vậy adenosine là gì? Adenosine có tác dụng gì và chúng có thể được bổ sung như thế nào? Bài viết sau đây sẽ làm rõ những thắc mắc đó.

Adenosine là gì?

lợi ích của adenosine

Adenosine là một hóa chất tự nhiên được tìm thấy bên trong tất cả các tế bào của con người. Và chúng cũng là một loại chất bổ sung được sử dụng để cải thiện mức năng lượng.

Các loại adenosine

AMP, ADP và ATP đều là những chất quan trọng trong các quy trình giữ năng lượng cho các tế bào của chúng ta hoạt động và do đó nuôi dưỡng sự sống.

Lợi ích của adenosine

Dưới đây là một số công dụng và lợi ích chính liên quan đến adenosine:

1. Cung cấp năng lượng và hỗ trợ sự trao đổi chất

ATP lưu trữ năng lượng trong các tế bào và giải phóng năng lượng khi cần thiết. Đặc biệt là trong thời gian hoạt động thể chất cường độ cao. Đây là yếu tố chính quyết định sự trao đổi chất, mức năng lượng và trọng lượng cơ thể của bạn. Điều này là vì nó giúp bạn chuyển đổi các loại thực phẩm bạn đang ăn thành nhiên liệu có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho cơ bắp, các cơ quan và tế bào của bạn.

2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Adenosine hoạt động như thế nào cho sức khỏe tim? Ở dạng kê đơn, nó được tiêm tĩnh mạch để giúp điều chỉnh nhịp tim không đều, cụ thể là loại được gọi là nhịp tim nhanh thất nguyên phát (PVST). Nó thực hiện điều này bằng cách làm chậm thời gian dẫn thông qua nút AV (trạm chuyển tiếp điện điện tử điều khiển nhịp tim) và làm gián đoạn các đường dẫn nhập lại.

Adenosine có thể thư giãn các cơ trơn mạch máu. Nó giảm sự hấp thu canxi và kích hoạt adenylate cyclase trong các tế bào cơ trơn. Nó làm giảm nhẹ huyết áp tâm thu, tâm trương và huyết áp động mạch trung bình. Nó có thể làm tăng lưu lượng máu trong các động mạch vành bình thường đồng thời ngăn ngừa sự gia tăng các động mạch hẹp.

3. Giúp thư giãn và tăng cường sức khỏe giấc ngủ

Khi nó liên kết với các thụ thể A1 trong não của bạn, bạn cảm thấy bình tĩnh và buồn ngủ hơn. Cơ bắp của bạn cảm thấy thư giãn hơn và não của bạn cảm thấy ít tỉnh táo hơn. Adenosine cũng có thể liên kết với các thụ thể A2A trong não. Do đó, chúng gây cản trở sự giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, bao gồm cả dopamine.

4. Hỗ trợ sức khỏe làn da

ATP làm gì để chăm sóc da? AMP có thể được tiêm vào mô cơ để hỗ trợ chữa lành vết thương. Nó giúp thúc đẩy lưu thông khỏe mạnh, giảm sưng và giữ nước, và giảm các triệu chứng như ngứa, đỏ và hình thành loét.

AMP được sử dụng làm thuốc để điều trị bệnh zona. Một số nghiên cứu cho thấy adenosine cũng có thể có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng herpes. Nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều này.

5. Tăng hiệu suất và phục hồi thể thao

ATP được sử dụng ở dạng bổ sung để hỗ trợ phục hồi và sức bền cơ bắp. Một phần do tác dụng của nó trong việc tăng cường lưu thông và giảm đau. Các bác sĩ cũng có thể tiêm adenosine vào cơ bắp để giảm sưng và điều trị các tình trạng như viêm gân hoặc viêm burs.

6. Giúp giảm triệu chứng liên quan đến ung thư

ATP tiêm tĩnh mạch được sử dụng để giúp giảm cân ở những người bị ung thư tiến triển. Điều này là vì nó có thể làm tăng sự thèm ăn và lượng thức ăn.

Thực phẩm giàu nguồn adenosine

Thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng này bao gồm:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version