Site icon Medplus.vn

Lợi ích tăng cường năng lượng, cân bằng nội tiết tố của AMPK

Lợi ích của AMPK

Lợi ích của AMPK

AMPK (Adenosine 5 protein monophosphate protein kinase) là một enzyme được biết đến như là chất điều hòa chuyển hóa năng lượng chủ yếu của cơ thể. Nó hoạt động như một cảm biến năng lượng trong các tế bào của chúng ta. Các nhà nghiên cứu tin rằng khi chúng ta già đi, hoạt động AMPK giảm đáng kể. Đây là một lý do tại sao chúng ta có những thay đổi về sự thèm ăn, trọng lượng cơ thể, mức năng lượng, v.v. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cụ thể hơn về tác dụng của AMPK.

AMPK là gì?

Lợi ích của AMPK

AMPK là viết tắt của protein adaseine 5 monophosphate kích hoạt bởi protein kinase. Đây là một loại enzyme có trong tất cả các sinh vật sống và đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng năng lượng.

Nó giúp xác định sự cân bằng của cơ thể bạn giữa tiêu thụ năng lượng và sản xuất. Cơ thể cân bằng việc sản xuất AMP bằng cách cảm nhận tỷ lệ AMP hiện tại của nó với adenosine triphosphate (ATP). Các phân tử ATP là những phân tử hoạt động như một nguồn nhiên liệu trong các tế bào. Năng lượng bắt đầu khi ATP trong các tế bào và cuối cùng phân hủy thành AMP.

Dựa trên mức AMP và ATP hiện tại của bạn, việc sản xuất và sử dụng năng lượng có thể được thay đổi. Điều này diễn ra thông qua những thay đổi về khẩu vị, nhiệt độ cơ thể, hoạt động thể chất (chi tiêu năng lượng của bạn), sản xuất hormone và các quá trình khác.

Lợi ích của AMPK

1. Điều chỉnh việc sử dụng năng lượng và duy trì cân bằng nội môi

Một trong những chức năng quan trọng nhất của AMPK là điều chỉnh cân bằng năng lượng và chuyển hóa. Nó làm điều này bằng cách theo dõi năng lượng tế bào.

Phần não của bạn hay vùng dưới đồi được coi là trung tâm chỉ huy các hoạt động của cơ thể, khi nói đến sự trao đổi chất. Vùng dưới đồi là một khu vực của tiền đình điều phối cả hệ thống thần kinh tự trị và hoạt động của tuyến yên. Nó giúp duy trì cân bằng nội môi bằng cách kiểm soát năng lượng đầu ra, nhiệt độ cơ thể, khát, đói, ngủ, hoạt động cảm xúc, sản xuất hormone và các hoạt động cơ thể khác. Hypothalamic AMPK khôi phục cân bằng năng lượng bằng cách khiến bạn muốn ăn nhiều hơn để tăng lượng năng lượng.

2. Hỗ trợ giảm cân

AMPK có thể gây ra những thay đổi trong cơn đói và cảm giác no, cũng như ảnh hưởng đến cách các tế bào sử dụng và lưu trữ năng lượng.

Các nghiên cứu cho thấy rằng adenosine 5 ‘monophosphat kích hoạt protein kinase có thể giúp kích thích rụng đốt cháy chất béo và trọng lượng dưới những điều kiện nhất định. Nó giúp cơ bắp sử dụng nhiều glucose hơn cho năng lượng, kiểm soát sự thèm ăn và tăng lượng năng lượng dành cho hoạt động thể chất. Cân bằng nội môi được kiểm soát một phần bằng cách kích hoạt AMPK cũng có thể dẫn đến tăng nhiệt độ cơ thể, giảm viêm và cải thiện cân bằng hormone. Tất cả những điều đó giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

3. Giảm viêm

Enzyme này có khả năng chống viêm. Nó được chứng minh là thúc đẩy hoạt động chống oxy hóa, xây dựng hệ thống phòng thủ chống lại các yếu tố làm tăng tốc độ lão hóa, như chế độ ăn uống kém, tiếp xúc với hóa chất/độc tố và căng thẳng mãn tính. Các nghiên cứu cho thấy rằng protein kinase hoạt hóa adenosine 5′ monophosphate làm tăng sản xuất một số protein chống oxy hóa, bao gồm NRF2 và superoxide effutase.

4. Cải thiện quá trình trao đổi chất và độ nhạy insulin

Protein kinase được kích hoạt AMP là một chất điều hòa chính của tế bào chuyển hóa lipid và glucose. Để duy trì cân bằng nội môi của lượng đường trong máu, kích hoạt AMPK thúc đẩy sự hấp thu và sử dụng glucose. Đồng thời, nó làm giảm tổng hợp glycogen. Con đường báo hiệu có thể làm tăng sự hấp thu glucose trong cơ bắp để chúng tiếp tục có một nguồn nhiên liệu. Protein kinase được kích hoạt AMP cũng kích thích sự phân hủy glucose thành năng lượng để hình thành nhiều ATP hơn.

5. Cải thiện hiệu suất thể chất

Trong khi tập thể dục, AMPK làm tăng sự hấp thu glucose và oxy hóa axit béo. Một cách khác nó điều chỉnh việc sử dụng năng lượng là bằng cách hỗ trợ hoạt động của ty thể. Điều này rất quan trọng để giữ cho sự trao đổi chất của bạn cao và cơ bắp của bạn được cung cấp năng lượng.

6. Giúp sản xuất hoocmon và khả năng sinh sản

Sản xuất hormone sinh sản và khả năng sinh sản phụ thuộc nhiều vào tình trạng năng lượng. Ví dụ, khi cảm thấy cơ thể đang bị thiếu ăn, quá căng thẳng và quá mức, việc sản xuất hormone giới tính (như estrogen, testosterone và progesterone) sẽ giảm. Điều này dẫn đến các vấn đề như vô sinh, thay đổi tâm trạng, rối loạn chức năng tình dục và nhiều hơn nữa. Khi protein kinase hoạt hóa adenosine 5′monophosphate cảm nhận rằng cơ thể được nuôi dưỡng và an toàn, quá trình cân bằng nội tiết tố sẽ dễ dàng đạt được hơn.

Kết luận

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version