Site icon Medplus.vn

Amylase: Enzyme tiêu hóa giúp đẩy lùi tiểu đường

lợi ích của amylase

lợi ích của amylase

Một thực tế ít được biết đến rằng các vấn đề sức khỏe ngày càng tăng có thể liên quan đến sự kém hấp thu chất dinh dưỡng do thiếu các enzyme tiêu hóa. Amylase, protease và lipase là ba loại enzyme chính và quan trọng nhất mà cơ thể bạn sử dụng để tiêu hóa thức ăn. Amylase có trách nhiệm giúp cơ thể bạn xử lý carbohydrate thành các loại đường đơn giản trong khi protease phá vỡ protein và lipase chịu trách nhiệm phân hủy chất béo. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về lợi ích của amylase mà bạn không nên bỏ qua.

Amylase là gì?

lợi ích của amylase

Amylase là enzyme tiêu hóa tinh bột chính được tiết ra trong cơ thể. Cụ thể hơn, nó tiêu hóa carbohydrate (polysacarit) thành các đơn vị disacarit nhỏ hơn, cuối cùng chuyển chúng thành monosacarit, chẳng hạn như glucose. Alpha-amylase (α-Amylase) là dạng amylase chính được tìm thấy ở người và các động vật có vú khác và chủ yếu được tạo ra tuyến tụy và tuyến nước bọt. Nhưng nó cũng được sản xuất bởi niêm mạc ruột non, buồng trứng, nhau thai, gan và ống dẫn trứng.

Các amylase được tiết ra bởi các tuyến nước bọt khởi động quá trình tiêu hóa enzyme của tinh bột trong miệng khi thức ăn được nhai và trộn với nước bọt. Sự phân hủy của các loại tinh bột lớn hơn, phức tạp hơn thành các loại đường đơn giản hơn thực sự bắt đầu trong miệng của bạn bằng cách nhai. Đây là lý do tại sao nhai kỹ thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa tốt và góp phần vào sức khỏe tổng thể tối ưu.

3 lợi ích sức khỏe của amylase

1. Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Amylase rất quan trọng đối với quá trình tiêu hóa của bạn bởi vì chúng cần xử lý bất kỳ loại tinh bột nào trong chế độ ăn uống của bạn. Đây là nguồn chính mà mọi người lấy glucose, phân tử đường chính mà cơ thể sử dụng để tạo năng lượng.

Nếu thức ăn không được phân hủy đúng cách trong miệng, thì cơ thể bạn sẽ phải làm nhiều việc hơn để tiêu hóa và trích xuất chất dinh dưỡng và năng lượng từ bất cứ thứ gì bạn ăn. Bằng cách nhai kỹ, bạn cho amylase nhiều thời gian hơn để xử lý bất kỳ loại carbohydrate nào bạn đã tiêu thụ, và amylase càng có nhiều thời gian để hoạt động sẽ tạo điều kiện cho tiêu hóa nhanh hơn.

2. Cung cấp thêm nguồn năng lượng

Các amylase trong cơ thể bạn phá vỡ tinh bột thành 2 đơn vị đường, maltose và isomaltose, và sau đó là các enzyme khác, được gọi là maltase và isomaltase, thủy phân 2 loại đường này thành glucose monosacarit riêng lẻ. Thực phẩm chứa nhiều tinh bột bao gồm bánh mì, ngũ cốc, mì ống, gạo, đậu, ngô, khoai tây và đậu Hà Lan. Nếu không có đủ amylase, cơ thể bạn sẽ không thể sử dụng những thực phẩm như thế này một cách hiệu quả để cung cấp năng lượng cho bạn.

3. Điều trị tiểu đường

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Lâm sàng & Chẩn đoán đã xác định amylase huyết thanh ở 110 bệnh nhân tiểu đường loại 2 so với những người khỏe mạnh ở cùng độ tuổi và giới tính. Nghiên cứu cho thấy rằng đối với các đối tượng mắc bệnh tiểu đường ở bất cứ loại nào đều có lượng đường trong máu cao hơn, hoạt động amylase huyết thanh được tìm thấy là thấp hơn đáng kể. Phát hiện này cũng đồng thời đã nói lên tầm quan trọng của tuyến tụy trong việc sản xuất lượng amylase lành mạnh.

Cách tìm và sử dụng amylase

Các nguồn amylase tự nhiên trong chế độ ăn uống bao gồm trái cây và rau sống, cùng với hạt nảy mầm, các loại hạt, cây họ đậu và ngũ cốc. Sữa ong chúa cũng là một nguồn nguyên liệu tuyệt vời khác.

Khi nói đến các chất bổ sung, bạn có thể dễ dàng tìm thấy amylase trong các chất bổ sung enzyme tiêu hóa nói chung bao gồm các enzyme tiêu hóa quan trọng khác. Và bạn cũng nên chọn mua loại thực phẩm chức năng có chứa đủ lượng hỗn hợp enzyme giúp cải thiện tiêu hóa tối ưu nhất có thể.

Tác dụng phụ

Enzyme tiêu hóa về cơ bản là không độc hại và thường không gây ra tác dụng phụ. Tác dụng phụ đôi khi của các enzyme tiêu hóa có thể bao gồm gây đau dạ dày nhẹ, tiêu chảy hoặc tạo ra các phản ứng dị ứng ngoài da. Nếu bất kỳ tác dụng nào trong số này kéo dài hoặc trở nên xấu đi, bạn nên ngừng sử dụng chất bổ sung và tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version