Site icon Medplus.vn

Axit malic là gì? Tác dụng của axit malic đối với sức khoẻ

Lợi ích của axit malic

Lợi ích của axit malic

Bạn biết gì về axit malic? Đây là một loại axit tự nhiên, thường được tìm thấy trong trái cây, đặc biệt là táo. Tác dụng của axit malic có thể cải thiện sức khoẻ gan, tăng cường sức khoẻ răng miệng và đặc biệt điều trị đau cơ xơ hoá. Ngoài ra, nó cũng còn một số lợi ích khác cho sức khoẻ. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thêm về axit malic cũng như lợi ích của nó nhé!

Axit malic là gì?

Axit malic là một chất tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và rau quả. Nó khá có lợi cho việc điều trị đau cơ xơ hóa và hội chứng mệt mỏi mãn tính. Nó được sản xuất trong cơ thể chúng ta khi carbohydrate được chuyển hóa thành năng lượng. Dạng tự nhiên của axit này được gọi là axit L-malic, và dạng tổng hợp trong phòng thí nghiệm được gọi là axit D-malic. Axit này cung cấp vị chua hoặc đắng thường liên quan đến trái cây và rau quả. Nó tạo ra năng lượng hóa học cần thiết để quản lý sự khó chịu của cơ thể, sản xuất năng lượng, giải độc nói chung và vệ sinh răng miệng.

Lợi ích của axit malic

Tác dụng của axit malic đối với sức khoẻ

1. Điều trị đau cơ xơ hóa và CFS

Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng axit malic có thể giúp điều trị cơn đau liên quan đến chứng đau cơ xơ hóa. Nó đặc biệt hiệu quả khi dùng kết hợp với magiê. Axit cũng làm tăng khả năng chịu đựng khi tập thể dục. Nghiên cứu cũng đang được thực hiện để kiểm tra xem nồng độ magiê thấp có thể góp phần gây ra chứng đau cơ xơ hóa hay không.

Axit này giúp cải thiện hiệu suất cơ bắp tổng thể. Điều này có thể làm giảm hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS). Các axit cũng tăng mức năng lượng và cải thiện tình trạng.

2. Tăng cường sức khỏe răng miệng

Các nghiên cứu cho thấy axit malic có thể cải thiện xerostomia hoặc khô miệng. Nó kích thích sản xuất nước bọt và xử lý tình trạng này. Việc sản xuất nước bọt cũng làm giảm vi khuẩn có hại trong miệng. Do đó, nó có thể phục vụ như một chất giải độc đường uống. Đó là một lý do nó được sử dụng trong kem đánh răng và nước súc miệng.

Bạn cũng có thể sử dụng axit này để làm trắng răng. Nó hoạt động như một chất làm se và loại bỏ sự đổi màu bề mặt. Bạn có thể sử dụng axit này cho mục đích làm trắng răng. Nhưng đừng lạm dụng nó, vì nó có thể ăn mòn răng của bạn như bất kỳ thực phẩm axit nào.

3. Cải thiện sức khỏe gan

Axit malic cũng là một chất thải sắt kim loại hiệu quả. Nó có thể liên kết với các kim loại độc hại tích lũy trong gan và vô hiệu hóa chúng. Axit này cũng được biết đến với sỏi vụn. Chúng sẽ đi qua nước tiểu một cách trơn tru, từ đó làm sạch gan. Loại bỏ sỏi mật trong túi mật cho phép sản xuất mật và lưu lượng mật nhiều hơn. Từ đó làm giảm lượng cholesterol và chất béo trong gan, giúp đẩy lùi bệnh gan nhiễm mỡ.

4. Có thể điều trị bệnh gout

Mặc dù có ít nghiên cứu về điều này, một số nguồn cho thấy axit này có thể chống lại bệnh gout do đặc tính chống viêm của nó.

5. Tốt khi mang thai

Một nghiên cứu chỉ ra rằng axit malic có trong trái cây và rau quả có thể cải thiện sự hấp thu sắt – một khoáng chất rất quan trọng trong thai kỳ.

6. Có thể hỗ trợ giảm cân

Một số nguồn tin nói rằng uống axit malic có thể giúp cơ bắp phân hủy chất béo.

7. Có thể làm cho làn da của bạn hoàn hảo

Axit malic có thể làm sáng da và làm mịn kết cấu của da. Nó được sử dụng như một thành phần phổ biến trong các loại kem chống lão hóa. Nó cũng hoạt động như một chất giữ ẩm. Trong một nghiên cứu, các vết thương cũ đã được cải thiện rất nhiều sau khi thuốc mỡ làm từ axit này và thạch dầu mỏ được áp dụng.

8. Có thể tăng cường sức khỏe cho tóc

Gội đầu bằng axit malic được biết là loại bỏ vi khuẩn và gàu. Nó cũng có thể cung cấp cho mái tóc của bạn một bóng đẹp. Axit malic trung hòa độ pH của nang lông và loại bỏ cặn bẩn bám trên tóc. Nó cũng có thể ngăn ngừa rụng tóc. Đơn giản chỉ cần gội đầu bằng giấm táo pha loãng, đó là một nguồn axit malic rất tốt.

Kết luận

Mặc dù axit malic khá phổ biến trong trái cây và rau. Nhưng nó chắc chắn xứng đáng với sự chú ý đặc biệt với những lợi ích cho sức khoẻ.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version