Site icon Medplus.vn

10+ lợi ích tuyệt vời của Bắp (ngô) cho sức khỏe khiến bạn BẤT NGỜ

ợi ích tuyệt vời của Bắp (ngô) cho sức khỏe

ợi ích tuyệt vời của Bắp (ngô) cho sức khỏe

Bắp hay ngô là loại thực phẩm quen thuộc với tất cả mọi nhà và được nhiều người yêu thích bởi vị ngon ngọt hấp dẫn. Bắp trở thành nguyên liệu phổ biến vì có thể chế biến được rất nhiều món ngon. Ngoài ra, ngô còn chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Hôm nay hãy cùng Medplus khám phá hết những tác dụng của bắp với sức khỏe bạn nhé.

Thông tin dinh dưỡng của quả bắp

Thông tin dinh dưỡng của quả bắp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi trái bắp luộc nặng khoảng 164 gram và chứa 177 calo, trong đó phần lõi bắp nặng khoảng 103 gram. Trong đó, nước chiếm 114 gram tổng trọng lượng. Đồng thời, một hạt bắp có chứa khoảng 2g chất béo, 41g carbohydrate, 5g chất xơ, 5g protein và các chất béo không bão hòa như axit béo omega-3, axit béo omega-6,…Nhờ đó, trái bắp được đánh giá là có lợi cho sức khỏe về nhiều mặt.

10 lợi ích của bắp đối với sức khỏe

1. Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu là gì? Đó là tình trạng thiếu tế bào hồng cầu hoặc huyết sắc tố trong máu, dẫn đến xanh xao và mệt mỏi. Đây là rối loạn máu phổ biến nhất. Thiếu máu ảnh hưởng đến 1,62 tỷ người trên toàn cầu. Loại thiếu máu phổ biến nhất trên toàn cầu là thiếu máu do thiếu sắt.

Sắt là yếu tố quan trọng nhất để sản xuất máu. 70% chất sắt trong cơ thể nằm trong các tế bào hồng cầu trong máu của bạn được gọi là hemoglobin.

Các vitamin B12 và a-xít folic (vitamin B9) có mặt trong bắp giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

2. Khỏe cho mắt

Ngô là một nguồn tuyệt vời của Lutein và Zeaxanthin. Lutein và Zeaxanthin giúp mắt như thế nào? Trong hoàng điểm, Lutein và Zeaxanthin ngăn ánh sáng xanh đi vào các cấu trúc bên dưới võng mạc. Từ đó làm giảm nguy cơ tổn thương oxy hóa do ánh sáng có thể dẫn đến AMD (thoái hóa điểm vàng).

3. Giảm nguy cơ ung thư

Ngô giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư phổi và ung thư ruột kết. Ngô rất giàu chất xơ (7,3g trong mỗi 100g). Nhờ đó giúp giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Một hợp chất có trong ngô, beta-cryptoxanthin giúp tăng cường sức khỏe phổi và có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi.

Ngô cũng là một nguồn tốt của chất chống oxy hóa flavonoid phenolic và axit ferulic. Axit Ferulic đóng một phần quan trọng trong việc ngăn chặn ung thư.

4. Nguồn chất xơ lớn

bắp là nguồn chất xơ lớn tốt cho cơ thể

Ngô chứa 7,3g chất xơ trong mỗi 100g. Các chuyên gia khuyến cáo từ 19 đến 50 tuổi, nam giới nên bổ sung từ 25 đến 38 gram chất xơ mỗi này. Với nữ giới là 20 đến 30gram chất xơ mỗi ngày. Đối với những người đàn ông trên 50 tuổi cần khoảng 30 gram chất xơ mỗi ngày và 21 gram cho phụ nữ trên 50 tuổi.

Chất xơ có khả năng ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ, tăng huyết áp và một số loại ung thư.

5. Cung cấp một lượng carbohydrate cao

Ngô ít chất béo và Calo nhưng lại giàu carbohydrate. Hạt bắp vàng chứa khoảng 74,26g carbohydrate trong 100g, làm cho nó trở thành một trong những loại ngũ cốc giàu carbs nhất.

Khuyến nghị hàng ngày của carbohydrate là 45 đến 65 phần trăm tổng lượng calo hàng ngày của bạn. Vì vậy, nếu bạn đang nhận được 1.000 calo mỗi ngày, từ 450 đến 650 calo phải từ carbohydrate.

6. Hữu ích trong điều trị bệnh tiểu đường

Ngô có một hợp chất gọi là polyphenol, có tác dụng chống lại bệnh tiểu đường loại 2. Với lượng chất xơ dồi dào, ngô cũng hỗ trợ trong việc giảm mức cholesterol trong cơ thể bằng cách giảm mức đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Khoa học Y khoa Iran đã phát hiện ra rằng polyphenol làm giảm đường huyết và cải thiện bài tiết insulin cấp tính.

7. Giàu Mangan

Mangan là một khoáng chất được tìm thấy trong các loại thực phẩm khác nhau bao gồm các loại đậu, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, hạt và rau xanh.

Mangan có một số lợi ích như sức khỏe xương, kiểm soát bệnh tiểu đường, tăng cường trao đổi chất, giảm viêm… Thiếu mangan có thể gây ra sự phát triển xương kém, tăng trưởng chậm hoặc suy yếu, khả năng sinh sản thấp và chuyển hóa bất thường.

Ngô rất giàu mangan. Mỗi 100g bắp chứa khoảng 127mg mangan. Cách đơn giản nhất để bổ sung mangan cho cơ thể là ăn ngô.

8. Có lợi cho bà bầu

Những phụ nữ có ý định mang thai nên uống đủ lượng folate để ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ống thần kinh ở thai nhi. Bắp là nguồn giàu folate, giúp ích trong việc tổng hợp các tế bào mới, đặc biệt quan trọng trước và trong thời kỳ mang thai.

9. Giảm viêm

Viêm là cách cơ thể bạn đối phó với các mối đe dọa như mầm bệnh, gốc tự do, kim loại nặng, chất trung gian độc hại, quá liều, thiếu hụt, kích thích bên ngoài và bất kỳ căng thẳng sinh lý bất lợi nào khác.

Các protein và chất phytochemical có trong ngô có tác dụng bảo vệ cho cơ thể bạn khỏi các tác nhân gây viêm. Các flavonoid như quercetin, naringenin và lutein cùng với anthocyanin cũng ức chế sự kích hoạt của một số gen gây viêm và cơ chế tế bào.

10. Tốt cho não

Bắp giàu vitamin B1 – loại vitamin đóng vai trò chuyển hóa thức ăn thành năng lượng trong cơ thể và thực hiện chức năng nhận thức của các tế bào não. Vitamin B1 giúp tổng hợp acetylcholine – một chất truyền thần kinh cần thiết cho bộ nhớ. Thiếu vitamin B1 có thể gây suy chức năng thần kinh và bệnh Alzheimer’s. Một chén bắp có khoảng 24% lượng vitamin B1 theo khuyến cáo mỗi ngày.

Lưu ý khi ăn bắp

Bắp là thực phẩm giàu dinh dưỡng cho sức khỏe. Ăn bắp đúng mức độ và liều lượng sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên có một vài lưu ý khi ăn bắp đó là:

Medplus hy vọng bài viết hôm nay sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để câu hỏi ngay bên dưới nhé! Và đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: Health Benefits Of Corn

Exit mobile version