Site icon Medplus.vn

Bí dâu (acorn squash): giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe.

Bí dâu: giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe.

Bí dâu: giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe.

Bí dâu (có tên tiếng anh là acorn squash) là một loại bí mùa đông thuộc họ Cucurbitaceae. Chúng có vỏ màu xanh và cứng. Thịt ngọt có màu cam hoặt vàng và hương vị khá giống bí đỏ.

Bí dâu không chỉ thơm ngon, dễ trồng, dễ chế biến mà chúng còn giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Bài viết này cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích về loại thực phẩm này.

Bí dâu nướng mật ong.

Giá trị dinh dưỡng.

Giống như các loại bí mùa đông khác, bí dâu rất bổ dưỡng. Chúng là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ tốt. Một khẩu phần 205 gram chứa các thành phần dinh dưỡng như sau:

Mặc dù bí dâu ít calo, nhưng nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Chúng đặc biệt giàu vitamin C – một vitamin hòa tan trong nước, hỗ trợ chức năng tế bào miễn dịch và chống lại các vi khuẩn có hại.

Bí dâu cũng là một nguồn vitamin B tuyệt vời có liên quan đến việc sản xuất và chuyển hóa hồng cầu. Chúng cũng chứa các chất điện giải như magiê và kali – rất quan trọng đối với chức năng cơ bắp và điều hòa huyết áp.

Ngoài ra, bí dâu có nhiều chất xơ cần thiết cho tiêu hóa khỏe mạnh.

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Là loại thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng quan trọng.

Bí dâu là một nguồn carb rất bổ dưỡng. Nó giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe theo nhiều cách khác nhau.

Phần thịt màu cam của chứa nhiều vitamin C, vitamin A, vitamin B, kali, magiê, sắt và mangan. Tất cả dưỡng chất trên đều rất quan trọng đối với sức khỏe. Không giống như các nguồn carb tinh chế như gạo trắng và bột mì, bí dâu là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và hỗ trợ giảm cân.

2. Một nguồn chất chống oxy hóa tốt.

Bí dâu rất giàu các chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa là những hợp chất bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do. Chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác nhau, chẳng hạn như bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Bí dâu đặc biệt giàu carotenoids, có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Trên thực tế, sau cà rốt, các loại bí mùa đông như giống acorn là nguồn giàu carotene nhất. Chúng chứa alpha carotene, beta carotene và zeaxanthin, có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tiểu đường loại 2, ung thư phổi, suy giảm tinh thần và tình trạng rối loạn liên quan đến mắt.

Ngoài carotenoids, bí dâu chứa nhiều vitamin C có đặc tính chống oxy hóa mạnh.

3. Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Bí dâu cung cấp cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Mặc dù chúng có các chức năng khác nhau trong cơ thể, nhưng cả hai đều đóng vai trò quan trọng đối với hệ tiêu hóa.

Chất xơ không hòa tan bổ sung số lượng lớn vào phân trong khi chất xơ hòa tan làm mềm phân. Điều này giúp ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên. Cả hai loại chất xơ cũng nuôi các vi khuẩn có lợi sống trong ruột. Một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ chống lại bệnh tật.

Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả giàu chất xơ như bí dâu có thể ngăn ngừa táo bón, ung thư đại trực tràng và hội chứng ruột kích thích (IBS).

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

4. Bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh.

Chế độ ăn nhiều rau quả giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao và mức cholesterol LDL (có hại) cao. Ngoài ra, chúng có thể bảo vệ chống xơ vữa động mạch, tích tụ mảng bám trong động mạch, làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Ngoài ra, chế độ ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng như bí dâu có thể giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và thậm chí có thể tăng tuổi thọ tổng thể.

Hơn nữa, những người ăn nhiều rau quả có xu hướng nhẹ cân hơn những người ít ăn rau. Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, như bệnh tim, tiểu đường và một số bệnh ung thư.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/acorn-squash#benefits

Exit mobile version