Site icon Medplus.vn

Bí ngô: giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe.

Bí ngô: giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe.

Bí ngô: giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe.

Bí ngô (hay còn gọi là bí đỏ) là loại rau quả có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, đặc biệt sử dụng phổ biến ở lễ tạ ơn và Halloween ở các nước châu Âu.

Chúng là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu nhưng chứa ít calo. Khoáng chất kali trong bí ngô có tác động tích cực với sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở mắt.

Dưới đây là thông tin dinh dưỡng và những lợi ích sức khỏe ấn tượng từ bí ngô.

Bí ngô sử dụng phổ biến ở lễ tạ ơn và Halloween ở các nước châu Âu

Giá trị dinh dưỡng.

Một chén bí ngô nấu chín (245 gram) chứa:

Bí ngô rất giàu các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Chúng chứa nhiều nước (94% là nước) và tương đối ít calo. Đây cũng là một nguồn beta-carotene tốt – một loại caroten được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể.

Hơn nữa, hạt bí ngô có thể ăn được, bổ dưỡng và liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe.

6 Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

1. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Các gốc tự do là các phân tử được tạo ra bởi quá trình trao đổi chất của cơ thể. Sự gia tăng không kiểm soát của các gốc tự do gây ra tình trạng oxidative stress, có liên quan đến các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim và ung thư.

Bí ngô chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như alpha-carotene, beta-carotene và beta-cryptoxanthin. Chúng có thể vô hiệu hóa các gốc tự do, ngăn chặn sự tổn thương tế bào gây ra bởi gốc tự do.

Một nghiên cứu đã chứng minh các chất chống oxy hóa này bảo vệ da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và giảm nguy cơ ung thư, các bệnh về mắt và một số bệnh mãn tính khác.

2. Tăng cường khả năng miễn dịch.

Bí ngô chứa nhiều dưỡng chất có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch.

Tăng cường hệ miễn dịch

3. Vitamin A, Lutein và Zeaxanthin bảo vệ mắt khỏi suy giảm thị lực.

Suy giảm thị lực là tình trạng phổ biến gây ra bởi lão hóa theo độ tuổi.

May mắn thay, chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng có thể làm giảm nguy cơ suy giảm thị lực. Bí ngô là thực phẩm giàu các vitamin và các hợp chất thực vật tốt cho mắt của bạn.

Chẳng hạn, hàm lượng beta-carotene cung cấp vitamin A cho cơ thể. Thiếu vitamin A là nguyên nhân gây mù lòa phổ biến. Trong một phân tích của 22 nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người có lượng beta-carotene cao hơn có nguy cơ đục thủy tinh thể thấp hơn.

Bí ngô cũng là một trong những nguồn tốt nhất của lutein và zeaxanthin, hai hợp chất có liên quan đến thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) và đục thủy tinh thể (AMD).

Ngoài ra, chúng có chứa một lượng vitamin C và E tốt, có tác dụng như chất chống oxy hóa, ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào ở mắt.

4. Hỗ trợ giảm cân.

Bí ngô được coi là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, chúng chứa 94% là nước nên có hàm lượng calo tương đối thấp (ở mức dưới 50 calo mỗi khẩu phần 245 gram). Do đó, bí ngô được xem là một loại thực phẩm thân thiện với việc giảm cân vì chúng có giá trị dinh dưỡng và lượng cabohydrate nhiều hơn một số loại thực phẩm khác (chẳng hạn như gạo và khoai tây) nhưng vẫn ít calo hơn.

Hơn nữa, bí ngô là một nguồn chất xơ tốt. Chất xơ giúp cơ thể nhanh no hơn và hạn chế sự thèm ăn.

Hỗ trợ giảm cân.

5. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ung thư là một căn bệnh nghiêm trọng gây ra bởi tình trạng các tế bào phát triển bất thường. Tế bào ung thư tạo ra các gốc tự do giúp chúng nhân số lượng lên một cách nhanh chóng.

Bí ngô chứa nhiều carotenoids, là những hợp chất có thể hoạt động như chất chống oxy hóa. Điều này cho phép chúng vô hiệu hóa các gốc tự do, bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh ung thư .

Một phân tích của 13 nghiên cứu cho thấy những người có lượng alpha-carotene và beta-carotene cao hơn có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày thấp hơn đáng kể. Nhiều nghiên cứu khác đã phát hiện những người có lượng carotenoids cao hơn có nguy cơ mắc bệnh viêm họng, tụy, vú và các bệnh ung thư khác thấp hơn.

6. Kali, vitamin C và chất xơ có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Bí ngô chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe tim mạch. Bao gồm kali, vitamin Cchất xơ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: những người có lượng kali cao hơn dường như có huyết áp thấp hơn và giảm nguy cơ đột quỵ. Bí ngô cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ cholesterol LDL (có hại) không bị oxy hóa. Khi các hạt cholesterol LDL bị oxy hóa, chúng có thể đóng cục bám dọc theo thành mạch máu. Điều này làm hạn chế sự lưu thông máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/pumpkin#section9

https://www.medicalnewstoday.com/articles/279610.php

Exit mobile version