Site icon Medplus.vn

Bột dế và những lợi ích đối với sức khỏe

Bột dế và những lợi ích đối với sức khỏe

Bột dế và những lợi ích đối với sức khỏe

Bạn có bao giờ nghĩ rằng bột được xay mịn từ côn trùng có thể được dùng làm thức ăn? Có lẽ ít người tin và nhiều người cảm thấy ghê sợ, nhưng sự thực là bột dế hiện đang trở thành loại thực phẩm được săn đón trên toàn cầu.

Tại sao lại như vậy? Dưới đây là những thông tin bổ ích về giá trị dinh dưỡng cũng như lợi ích sức khỏe mà bột dế mang lại.

Bột dế là gì?

Thực phẩm làm từ bột dế đang được xem là một nguồn protein thay thế mới xuất hiện tại Mỹ. Chúng được làm từ dế xay mịn, rất giàu protein (chứa đến 58 – 65% là protein). Dế sinh sản nhanh chóng và rất sạch sẽ, đặc tính năng suất cao, tạo ra lượng khí thải nhỏ, đòi hỏi lượng thức ăn thấp.

Chúng cũng rất giàu vitamin và khoáng chất. Hàm lượng vitamin B12 cao gấp 10 lần so với cá hồi (khoảng 25 microgram trên 100 gram) . Ngoài ra một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các khoáng chất có trong bột dế (ví dụ như sắt) được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn nhiều so với thực bò.

Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho các món ăn nhẹ ở những người có như cầu protein cao như vận động viên, những người tập gym, thể hình, vừa dinh dưỡng lại rất giàu protein. Ở Bắc Mỹ, bột dế cực kỳ phổ biến và dự kiến sẽ tăng trưởng 43% đến năm 2024. Ở Việt Nam thì việc làm ra bột dế chưa thịnh hành, lý do là các trại dế tại Việt Nam hoạt động còn nhỏ lẻ, hạn chế về công nghệ chế biến nên chưa đủ năng lực để sản xuất.

Hàm lượng dinh dưỡng.

Như đã đề cập ở trên, bột dế rất giàu protein (chiếm 58 – 65% trọng lượng). Ngoài ra chúng cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu khác như:

Đặc biệt, bột dế làm từ côn trùng nên không chứa gluten.

Thực phẩm từ côn trùng đang trở thành xu hướng mới.

Theo một báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), nhân loại đối mặt với một số thách thức khi dân số thế giới đạt 9,5 tỷ người vào năm 2050, bao gồm an ninh lương thực và nạn đói. FAO cũng đã trích dẫn những “tiềm năng to lớn” mà côn trùng có tác động tích cực đối với các vấn đề an ninh lương thực.

Dưới đây là một số ví dụ:

Từ đó cho thấy, bột dế là một nguồn protein thay thế có lợi giúp giảm bớt nhu cầu từ protein động vật, có lợi cho môi trường, dễ nuôi và chế biến.

Mặc dù không thế hoàn toàn sử dụng thay thế cho bột mì đa dụng, bột dế cũng có thể sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn như bánh chuối, pancakes, sinh tố chuối và dứa. Đặc biệt, chúng không chứa gluten phù hợp với những người nhạy cảm hoặc không dung nạp gluten.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/health/food-nutrition/cricket-flour-nutrition#recipes

Exit mobile version