Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của bột ngọt đối với sức khỏe

Lợi ích của bột ngọt (mì chính)

Lợi ích của bột ngọt (mì chính)

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Bột ngọt là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng bột ngọt? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về bột ngọt nhé!

Thông tin chung về bột ngọt

Bột ngọt hay còn gọi là mì chính (monosodium glutamate), viết tắt là MSG. Nó là một phụ gia thực phẩm phổ biến – với số điện tử E621 – được sử dụng để tăng hương vị. Có nguồn gốc từ glutamate axit amin, hoặc axit glutamic, mà là một trong những axit amin phong phú nhất trong tự nhiên.

Phụ gia này phổ biến trong nấu ăn châu Á và được sử dụng trong các loại thực phẩm chế biến khác nhau ở phương Tây.

Lợi ích của bột ngọt (mì chính)

Thành phần dinh dưỡng có trong bột ngọt

Bột ngọt cung cấp một lượng lớn natri. Nó kết hợp natri và axit glutamic, được gọi là muối natri. Axit glutamic là một axit amin không thiết yếu, có nghĩa là cơ thể bạn có thể sản xuất nó. Nó phục vụ các chức năng khác nhau trong cơ thể bạn và được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm. Tuy nhiên, axit glutamic trong bột ngọt có thể dễ hấp thụ hơn. Vì nó không bị ràng buộc bên trong các phân tử protein lớn mà cơ thể bạn cần phải phá vỡ.

Lợi ích của bột ngọt đối với sức khoẻ

1. Hỗ trợ giảm cân

Ăn thực phẩm với lượng calo ít có thể giúp giảm cân. Một số bằng chứng cho thấy rằng bột ngọt có thể giúp bạn cảm thấy no.

Các nghiên cứu lưu ý rằng những người tiêu thụ súp có hương vị mì chính. Nó giúp bạn ăn ít calo hơn trong các bữa ăn tiếp theo.

Hương vị umami củamì chính có thể kích thích các thụ thể được tìm thấy trên lưỡi và trong đường tiêu hóa của bạn, kích hoạt sự giải phóng các hormone điều chỉnh sự thèm ăn.

Tuy nhiên , tốt nhất không nên dựa vào bột ngọt để giúp bạn cảm thấy no. Nên kết hợp nó với các thực phẩm lành mạnh khác.

2. Tăng cường hương vị mặn tự nhiên của thực phẩm

Bột ngọt không có hương vị riêng biệt, nhưng nó giúp tăng cường hương vị mặn tự nhiên của thực phẩm. Do đó, một số nhà hàng và nhà sản xuất thêm mì chính để giúp tăng hương vị của thực phẩm. Hương vị thu được từ tự nhiên hoặc thêm nó trong thực phẩm được mô tả là Umami- hương vị cơ bản của năm vị sau ngọt, chua, đắng và mặn. Umami là hương vị thơm ngon mà mọi người thưởng thức trong thực phẩm.

3. Giảm natri

Bột ngọt có thể thay thế các gia vị nặng natri khác trong thực phẩm. Nó có một phần ba lượng natri mà muối ăn làm. Đầu bếp sử dụng phụ gia này để chế biến các món ăn có thể giảm tới 40% lượng muối ăn mà họ sử dụng tới 40% và món ăn sẽ vẫn ngon.

4. Sự an toàn

Bột ngọt có hàng trăm nghiên cứu về sự an toàn của nó, theo Tổ chức Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế, hay IFICF. Một số cơ quan chính phủ và các tổ chức khác sau đây đã coi mì chính  an toàn khi sử dụng làm phụ gia thực phẩm: Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ; Học viện Khoa học Quốc gia; Ủy ban khoa học thực phẩm của cộng đồng châu Âu; và Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ. Nó không phải là một chất gây dị ứng. IFICF chỉ ra rằng hầu hết người Mỹ nhận được nhiều glutamate từ thực phẩm họ ăn hơn bột ngọt. Và tiêu thụ khoảng 11 g glutamate tự nhiên đến 1 g glutamate từ mì chính mỗi ngày.

Lưu ý khi sử dụng bột ngọt 

Một số người có thể gặp tác dụng phụ từ việc tiêu thụ bột ngọt. Tình trạng này được gọi là hội chứng nhà hàng Trung Quốc hoặc phức tạp triệu chứng MSG.

Trong một nghiên cứu, những người có độ nhạy với mì chính tự báo cáo đã tiêu thụ 5 gram MSG hoặc giả dược – 36,1% báo cáo phản ứng với MSG so với 24,6% với giả dược. Các triệu chứng bao gồm đau đầu, căng cơ, tê, ngứa ran, yếu và đỏ bừng.

Liều ngưỡng gây ra các triệu chứng dường như là khoảng 3 gram mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng 3 gram là một liều rất cao – gấp khoảng sáu lần lượng trung bình hàng ngày ở Mỹ.

Không rõ tại sao điều này xảy ra, nhưng một số nhà nghiên cứu suy đoán rằng liều bột ngọt lớn như vậy cho phép lượng axit glutamic vượt qua hàng rào máu não và tương tác với các tế bào thần kinh, dẫn đến sưng não và chấn thương.

Một số người cho rằng MSG cũng gây ra các cơn hen ở những người nhạy cảm. Trong một nghiên cứu gồm 32 người, 40% số người tham gia đã trải qua cơn hen suyễn với liều lớn bột ngọt.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version