Site icon Medplus.vn

Bưởi và những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Thực phẩm tốt cho sức khỏe

Thực phẩm tốt cho sức khỏe

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Trong đó, bưởi là loại trái cây vô cùng bổ dưỡng. Vậy giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của bưởi à gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin nhé!

Thông tin chung 

Bưởi là một loại quả thuộc chi Cam chanh, thường có màu xanh lục nhạt cho tới vàng khi chín, có múi dày, tép xốp, có vị ngọt hoặc chua ngọt tùy loại, có nhiều kích thước tùy giống, chẳng hạn bưởi Đoan Hùng chỉ có đường kính độ 15 cm, trong khi bưởi Năm Roi, bưởi Tân Triều (Biên Hòa), bưởi da xanh (Bến Tre) và nhiều loại khác thường gặp ở Việt Nam, Thái Lan có đường kính khoảng 18–20 cm.

Thông tin dinh dưỡng

Bưởi chứa nhiều vitamin C, vitamin B6, kali, magiê, và chất xơ. Mặc dù các loại vi chất kể trên không phải là một yếu tố dinh dưỡng khổng lồ, nhưng trong quả bưởi cũng chứa hàm lượng rất cao, đủ cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể bạn.

đây là thực phẩm có giá trị tuyệt vời với sức khỏe

Tác dụng đối với sức khỏe

1. Phòng ngừa táo bón

Khi mùa thu tới, rất nhiều người lại bị chứng táo bón “hành hạ”. Lúc này nếu ăn loại trái cây này sẽ giúp làm giảm chứng táo bón hiệu quả. Người bệnh nên chọn quả vỏ mỏng nhiều nước, ăn cả cùi trắng chứng táo bón sẽ được cải thiện rõ rệt.

Nếu bị nóng ruột, nhạt miệng, chán ăn, phân cứng có thể ăn từ 5 – 6 miếng cùi giúp nhuận tràng. Vì trong cùi bưởi có chứa rất nhiều chất xơ có tác dụng kích thích đường ruột co bóp.

2. Trị chứng khó tiêu

Vỏ có tác dụng khai vị thông khí, thái thành sợi đem đun thành trà đặc để uống có tác dụng loại bỏ chứng lạnh.

3. Giúp ra mồ hôi

Trong vỏ bưởi có chứa tinh dầu nếu nấu cùng với hồng trà có thể lạo bỏ lạnh ra mồ hôi.

Đem khoét bỏ phần ruột, để lá trà vào trong, treo ở nơi thoáng gió phơi khô cho đến khi thể tích quả bưởi thu nhỏ lại gọi là “trà bưởi”.

Trà bưởi chuyên trị cảm mạo. Lá trà để trong trái bưởi sau khi phơi khô sẽ hấp thụ tinh dầu từ vỏ nên dược tính cay mát càng mạnh.

4. Loại bỏ các vết đốm trên da

Do chứa rất nhiều Vitamin C nên bưởi có tác dụng loại bỏ các vết đốm trên da rất tốt. 

5. Giảm nguy cơ đột quỵ

Trong bưởi có chứa Flavonoid có tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ. Các chuyên gia nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu phụ nữ ăn đều đặn cam quýt hoặc bưởi khả năng bị đột quỵ sẽ giảm xuống thấp.

6. Tăng cường thể chất

Bưởi giúp cơ thể hấp thụ hiệu quả canxi và sắt nên rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra còn có chứa rất nhiều Axit folic tự nhiên đặc biệt tốt đối với những phụ nữ chuẩn bị mang thai và đang mang thai.

Axit folic giúp phòng ngừa chứng thiếu máu đồng thời cũng có tác dụng đặc biệt tốt đối với sự phát triển của thai nhi.

7. Giảm cân

Chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu phát hiện ra rằng: Khi không thay đổi thói quen ăn uống, mỗi ngày trước bữa cơm ăn một nửa quả bưởi sau đó kiên trì ăn khoảng hơn 12 tuần có thể giúp giảm cân hiệu quả.

Nguyên nhân chủ yếu là do trong loại trái cây có chứa một loại hợp chất có thể thúc đẩy quá trình “đốt cháy” chất béo. Chính vì vậy bưởi cũng là một loại trái cây giảm béo tự nhiên.

8. Giúp tim khỏe mạnh

Nếu ăn đều đặn mỗi ngày có thể giúp giảm Cholesterol xấu và Triglyceride trong cơ thể. Đặc biệt bưởi đào rất tốt cho tim. Vì trong đó có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa.

9. Hạ đường huyết hiệu quả

Trong bưởi có chứa Naringenin có tác dụng bảo vệ sức khỏe. Naringenin hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh tiểu đường, nâng cao tính mẫn cảm của cơ thể đối với Insulin. Thường xuyên ăn loại quả này sẽ có tác dụng trong việc điều trị bệnh tiểu đường.

Lưu ý khi sử dụng 

Không được ăn khi đang dùng một số loại thuốc

Một số bệnh nhân trong thời gian dùng thuốc dị ứng Terfenadine nếu ăn hoặc uống nước bưởi nhẹ sẽ xuất hiện chóng mặt, tim đập nhanh, nhịp tim không bình thường. Nặng có thể đột quỵ.

Những loại thuốc sản sinh ra tác dụng phụ khi dùng kèm với bưởi còn có: Ciclosporin, Caffein, Calcium Antagonists và Cisapride. Khả năng sinh ra tác dụng với thuốc khi uống một cốc nước bưởi sẽ kéo dài 24 tiếng. Vì vậy người bệnh khi đang uống thuốc đặc biệt là người già tốt nhất không được ăn và uống nước bưởi.

Người bị cao huyết áp đang uống thuốc không nên ăn bưởi

Chuyên gia có lời khuyên trong thời gian dùng thuốc cao huyết áp không nên ăn bưởi hoặc uống nước bưởi, nếu không có thể sẽ xảy ra phản ứng phụ nghiêm trọng như huyết áp tụt giảm.

Khi uống thuốc hạ huyết áp đồng thời ăn bưởi sẽ giống như uống thuốc quá liều khiến huyết áp tụt giảm đột ngột, thậm chí có thể gây ra đau thắt tim, nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Lưu ý khi lựa chọn 

Trước tiên phải chọn quả có hình dáng “lật đật” tức là trên nhọn dưới to, phía dưới phẳng là tốt nhất. Tiếp theo chọn chất lượng từ cảm quan bên ngoài, trọng lượng, cảm giác sờ tay. Nếu da căng bóng, gai trên bề mặt có trạng thái nửa trong suốt, màu sắc vàng nhạt hoặc vàng cam chứng tỏ bưởi đã chín, mọng nước vị ngọt.

Nếu muốn để lâu tốt nhất nên chọn loại quả có màu xanh vàng, để ở nơi thoáng gió có thể bảo quản được khoảng 1 tháng.

Quả cùng kích cỡ to nhỏ thì nên chọn quả cầm nặng tay. Khi dùng lực ấn xuống thấy khó nghĩa là quả chắc, chất lượng tốt.

Thực phẩm không ăn chung với bưởi

Không được ăn kèm với các thực phẩm như cua, cà rốt, dưa chuột, nội tạng động vật. Vì khi ăn cua cùng với bưởi sẽ gây kích thích ruột gây ra đau đụng, buồn nôn, nôn mửa.

Cà rốt, dưa chuột, bí ngô là những thực phẩm có chứa lượng lớn enzym phân giải vitamin C. Còn bưởi lại rất giàu vitamin C. Nếu ăn kèm với các thực phẩm trên sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng của vitamin C.

Vitamin C trong khi kết hợp với các thành phần như đồng, sắt, kẽm trong gan lợn sẽ gia tăng sự oxy hóa của các phân tử kim loại từ đó phá hoại giá trị dinh dưỡng ban đầu.

https://suckhoedoisong.vn/an-buoi-co-ich-loi-gi-n126611.html 

 

 

 

Exit mobile version