Site icon Medplus.vn

Cá ngừ sống liệu có tốt cho sức khỏe?

Ăn cá ngừ sống có tốt không

Ăn cá ngừ sống có tốt không

Cá ngừ thường được phục vụ sống phổ biến tại các nhà hàng nhật và cửa hàng sushi. Loài cá này rất bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng câu hỏi được đặt ra là “Ăn cá ngừ sống có liệu có tốt không?”. Bài viết dưới đây, Medplus sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này cũng như xem xét các mối nguy hiểm tiềm ẩn khi ăn cá ngừ sống và làm thế nào để thưởng thức chúng một cách an toàn.

Giá trị dinh dưỡng.

Cá ngừ là một loại cá nước mặn được sử dụng phổ biến tại các nhà hàng trên toàn thế giới. Có một số loại cá ngừ phổ biến bao gồm cá ngừ vằn, albacore, yellowfin, bluefin và bigeye. Chúng có nhiều kích cỡ, màu sắc và thậm chí mùi vị khác nhau.

Cá ngừ là một loại protein nạc rất bổ dưỡng. Trên thực tế, 2 ounce (56 gram) cá ngừ sống chứa khoảng:

Hầu hết chất béo trong cá ngừ đến từ axit béo omega-3 (DHA, EPA), rất cần thiết cho chức năng của não và tim.

Cá ngừ cũng chứa một số dưỡng chất thiết yếu như sắt, kali và vitamin B. Ngoài ra, chúng là một nguồn selenium tuyệt vời. Selenium là một khoáng chất vi lượng hoạt động như một chất chống oxy hóa, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh mãn tính khác.

Cá ngừ sống là một thành phần phổ biến trong sushi và sashimi – là những món ăn rất nổi tiếng của Nhật Bản.

Có thể nhiễm ký sinh trùng.

Mặc dù cá ngừ rất bổ dưỡng, nhưng ăn sống có thể mắc một số rủi ro tiềm ẩn. Điều này là do cá ngừ sống có thể chứa ký sinh trùng, chẳng hạn như Opisthorchiidae và Anisakadie gây bệnh ở người.

Tùy thuộc vào loại, ký sinh trùng trong cá ngừ sống có thể gây ra các bệnh truyền qua thực phẩm, như nhiễm trùng đường ruột gây ra tiêu chảy, nôn mửa, sốt và các triệu chứng liên quan.

Một nghiên cứu cho thấy 64% mẫu cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương từ vùng biển Nhật Bản bị nhiễm Kudoa hexapuncata – một loại ký sinh trùng gây tiêu chảy ở người. Một nghiên cứu khác ghi nhận kết quả tương tự, các mẫu của cả cá ngừ vây xanh và cá ngừ vây vàng từ Thái Bình Dương có chứa các ký sinh trùng khác từ họ Kudoa là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Cuối cùng, một nghiên cứu trên cá ngừ từ vùng biển ngoài khơi Iran cho thấy, 89% mẫu bị nhiễm ký sinh trùng có thể bám vào dạ dày và ruột của con người, dẫn đến bệnh anisakiocation – bệnh đặc trưng bởi các triệu chứng phân có máu, nôn mửa và đau dạ dày.

Nguy cơ nhiễm ký sinh trùng từ cá ngừ sống phụ thuộc vào nơi đánh bắt. Hầu hết các ký sinh trùng có thể bị tiêu diệt bằng cách nấu chính hoặc đông lạnh ở nhiệt độ thấp. Do đó, có thể ngăn ngừa nguy cơ nhiễm kí sinh từ cá ngừ sống bằng các xử lý, chế biến một cách phù hợp.

Có thể chứa nhiều thủy ngân.

Một số giống cá ngừ có thể chứa nhiều thủy ngân. Đây là một kim loại nặng xuất hiện trong nước biển ô nhiễm. Thủy ngân tích lũy trong cá ngừ theo thời gian.

Các loài cá ngừ lớn, như albacore, yellowfin, bluefin và bigeye, thường có hàm lượng thủy ngân cao. Hầu hết cá ngừ sống được sử dụng phổ biến trong món sushi và sashimi đều sử sụng các loài cá trên. Một nghiên cứu đã thử nghiệm 100 mẫu sushi cá ngừ sống ở vùng đông bắc Hoa Kỳ cho thấy, hàm lượng thủy ngân trung bình trong các mẫu thử đã vượt quá giới hạn khuyến nghị hằng ngày.

Ăn quá nhiều cá ngừ sống có thể dẫn đến tăng lượng thủy ngân trong cơ thể. Điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm tổn thương não và tim.

Cách ăn cá ngừ sống một cách an toàn.

Nấu chín là cách tốt nhất để loại bỏ ký sinh trùng và giảm nguy cơ mắc bệnh từ thực phẩm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ăn cá ngừ sống một cách an toàn.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị đông lạnh cá ngừ sống theo một trong những cách sau để loại bỏ ký sinh trùng:

Hầu hết các nhà hàng phục vụ sushi hoặc các dạng cá ngừ sống khác đều tuân theo các khuyến nghị của FDA về đông lạnh.

Tóm lại:

Cá ngừ sống được cho là an toàn khi được xử lý và đông lạnh đúng cách để loại bỏ ký sinh trùng. Cá ngừ rất bổ dưỡng, nhưng do hàm lượng thủy ngân cao ở một số loài, tốt nhất chỉ nên ăn cá ngừ sống ở mức độ vừa phải. Phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ em, người lớn tuổi và những người có hệ thống miễn dịch kém nên tránh ăn các thực phẩm sống.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/raw-tuna#bottom-line

Exit mobile version