Site icon Medplus.vn

Cà phê hòa tan liệu có tốt cho sức khỏe của bạn?

Cà phê hòa tan có tốt không

Cà phê hòa tan có tốt không

Cà phê hòa tan hiện rất phổ biến ở nhiều khu vực trên thế giới. Chúng thậm chí có thể chiếm hơn 50% tổng lượng tiêu thụ cà phê ở một số quốc gia. Cà phê hòa tan được đánh giá là tiện dụng hơn, nhanh hơn và rẻ hơn sao với cà phê thông thường.

Cà phê được biết đến là thức uống thơm ngon và mang lại một số lợi ích đối với sức khỏe. Liệu cà phê hòa tan có mang lại những lợi ích tương tự? Medplus.vn cùng bạn tìm hiểu thêm về loại cà phê này nhé!

Cà phê hòa tan
Cà phê hòa tan

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Chứa chất chống oxy hóa và một số chất dinh dưỡng.

Cà phê là nguồn giàu chất chống oxi hóa nhất trong chế độ ăn uống. Nhờ vào hàm lượng chất chống oxy hóa cao, cà phê mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Tương tự như các loại cà phê thông thường, cà phê hòa tan cũng chứa nhiều hợp chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Theo một nghiên cứu, Chúng có thể chứa một lượng chất chống oxy hóa cao hơn cả các loại bia.

Hơn nữa, một tách cà phê hòa tan tiêu chuẩn chỉ chứa 7 calo và một lượng nhỏ các khoáng chất thiết yếu khác như kali, magiê và niacin (vitamin B3).

2. Chứa ít cafeine hơn loại cà phê thông thường.

Caffeine là chất kích thích giúp cơ thể tỉnh táo được tiêu thụ rộng rãi trên thế giới. Chúng có nhiều trong cà phê, trà, cola, guarana, mate, và một số sản phẩm khác.

Cà phê hòa tan thường chứa ít caffeine hơn một chút so với loại cà phê thông thường. Một tách cà phê hòa tan chứa một muỗng bột cà phê bột chứa khoảng 30 – 90 mg caffeine. Trong khi một tách cà phê thông thường chứa 70 -140 mg caffeine.

Quá nhiều caffeine gây ra tâm trạng lo lắng, gián đoạn giấc ngủ, bồn chồn, đau dạ dày, run rẩy và nhịp tim đạp nhanh. Tình trạng nhạy cảm hoặc “say” caffeine cũng có thể xảy ra ở một số người. Với lượng caffeine thấy hơn, cà phê hòa tan được xem là một lựa chọn thay thế tốt cho những ai gặp phải tình trạng này.

3. Một số lợi ích sức khỏe khác.

Uống cà phê đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Cà phê hòa tan cũng được cho là chứa các chất chống oxy hóa và hàm lượng dinh dưỡng tương tự như cà phê thông thường. Một số lợi ích sức khỏe mà cà phê hòa tan mang lại là:

  • Tăng cường chức năng não: Hàm lượng caffeine giúp cải thiện chức năng não.
  • Tăng cường sự trao đổi chất: Caffeine làm thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinhnhư Alzheimer và Parkinson.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.
  • Cải thiện sức khỏe của gan:  Cà phê và cafein có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan như xơ gan và ung thư gan.
  • Cà phê hòa tan có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm, giảm căng thẳng và stress.
  • Gia tăng tuổi thọ: Uống cà phê được cho là có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Tuy nhiên cũng nên lưu ý rằng, nhiều nghiên cứu trong số này là nghiên cứu quan sát.

Lưu ý:

Cà phê hòa tan chứa nhiều acrylamide hơn.

Acrylamide là một hóa chất có khả năng gây hại được hình thành trong quá trình rang cà phê. Hóa chất này cũng thường được tìm thấy trong một loạt các loại thực phẩm, đồ gia dụng và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Cà phê hòa tan chứa gấp đôi lượng acrylamide so với cà phê tươi, rang thông thường. Tiếp xúc quá nhiều với acrylamide có thể làm tổn thương hệ thần kinh và làm tăng nguy cơ ung thư.

Tuy nhiên, lượng acrylamide mà chúng ta tiếp xúc trong chế độ ăn uống là thấp hơn nhiều so với lượng được chứng mình là có thể gây hại. Do đó, uống cà phê hòa tan với một lượng hợp lý không cần lo lắng về vấn đề này.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/instant-coffee-good-or-bad#acrylamide

Exit mobile version