Site icon Medplus.vn

Chanh ngón tay: thành phần dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe

Lợi ích của chanh ngón tay

Lợi ích của chanh ngón tay

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Chanh ngón tay là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng chanh ngón tay? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại chanh này nhé!

Thông tin chung về chanh ngón tay

Lợi ích của chanh ngón tay

Chanh ngón tay, chanh “trứng cá” hay còn được gọi là “trứng cá hồi” trong họ nhà chanh, là loại chanh đắt và hiếm nhất thế giới. Chúng có tên khoa học là Citrus australasica, là những loại trái cây rất nhỏ, có hình dạng độc đáo được phân loại là microcitrus và thuộc họ Ru-giê. Họ này cũng bao gồm tất cả các loại trái cây họ cam quýt. Theo hệ thống Swingle, nó không phải là một phần của chi cam quýt, mà là trong một chi Microcitrus có liên quan.

Cây có nguồn gốc từ rừng mưa nhiệt đới cận nhiệt đới và rừng mưa nhiệt đới ở vùng duyên hải phía Đông Australia. Trải dài chủ yếu từ Đông Nam Queensland đến Đông Bắc New South Wales trong các cộng đồng rừng mưa nhiệt đới đến cận nhiệt đới.

Giá trị dinh dưỡng

Ngoài hương vị chua ngọt tuyệt vời, chanh “trứng cá” rất bổ dưỡng, cung cấp cho chúng ta nhiều dưỡng chất. Chẳng hạn như Folate, Kali và Vitamin C. Trên thực tế, một quả chanh ngón tay có thể chứa chứa lượng Vitamin C gấp ba lần so với quả quýt.

Không chỉ giàu Vitamin C (chiếm 32% giá trị dinh dưỡng của chúng), chanh ngón tay còn bổ sung Vitamin E. Đây là một chất chống oxy hóa quan trọng cần thiết để bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật.

Lợi ích sức khỏe

1. Tăng khả năng miễn dịch với nhiễm trùng

Một trong những chất dinh dưỡng phong phú nhất có trong chanh ngón tay là vitamin C. Mọi người đều nhận thức rõ rằng loại vitamin này này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Do đó làm cho cơ thể ít bị vi khuẩn và virus tấn công. Đặc biệt khi vào mùa cúm hoặc bất kỳ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nào khác, ăn chanh ngón tay có thể giúp cơ thể tăng khả năng kháng khuẩn.

2. Lão hóa da

Vitamin C được tìm thấy rất nhiều trong loại chanh này. Và tất nhiên, chúng rất tốt trong việc giữ cho làn da của bạn trông trẻ và đẹp. Đó là bởi vì nó loại bỏ các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào và gây ra sự gia tăng lão hóa da. Vitamin C cũng khuyến khích sản xuất collagen. Đó một loại protein giúp ngăn chặn sự hình thành nếp nhăn bằng cách làm cho làn da của bạn đàn hồi.

3. Giữ cho răng và lợi khỏe mạnh

Bệnh Scurvy xảy ra khi cơ thể bạn thiếu vitamin C. Nó nhận biết qua các biểu hiện như nướu bị sưng và chảy máu. Vì vậy nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe răng miệng vả cải thiện nụ cười của bạn, hãy luôn tiêu thụ chanh ngón tay và các nguồn thực phẩm khác của vitamin C.

4. Cải thiện sức khỏe và tầm nhìn của mắt

Chanh ngón tay cũng bao gồm lượng vitamin A tuyệt vời. Như bạn có thể đã biết, vitamin A rất cần thiết để giữ cho đôi mắt cũng như tầm nhìn của bạn trong trạng thái tốt nhất. Là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin A bảo vệ cơ thể khỏi những gốc tự do gây hại có thể gây ra các bệnh về mắt và mất thị lực.

5. Phòng chống các bệnh liên quan đến tuổi tác

Vitamin E cũng có thể được tìm thấy trong chanh ngón tay. Cũng giống như vitamin A và C, chất dinh dưỡng này có đặc tính chống oxy hóa nổi bật. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó rất tốt trong việc ngăn chặn các vấn đề sức khỏe có liên quan đến lão hóa. Một số bệnh về lão hóa bao gồm các bệnh về khớp, não, dây thần kinh và tim.

6. Hạ huyết áp

Chanh ngón tay cũng bao gồm một lượng kali tốt. Các chuyên gia y tế nói rằng khoáng chất này giúp giảm huyết áp. Điều này là vì nó giúp các mạch máu mở rộng hơn. Giữ huyết áp trong phạm vi bình thường có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vì vậy hãy cân nhắc tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa kali như chanh ngón tay trong chế độ ăn uống của bạn thường xuyên.

7. Giảm nguy cơ thiếu máu thiếu sắt

Bạn có thể nhận được một lượng sắt kha khá trong mỗi khẩu phần chanh. Khoáng chất nói trên rất cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu. Các hồng cầu là những chất cho phép máu mang oxy đi khắp cơ thể bạn. Tiêu thụ chanh ngón tay và các thực phẩm chứa sắt khác có thể giúp giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version