Site icon Medplus.vn

Quercetin là gì? Công dụng và lợi ích đối với sức khỏe.

Chất quercetin là gì - Công dụng và lợi ích đối với sức khỏe.

Chất quercetin là gì - Công dụng và lợi ích đối với sức khỏe.

Quercetin là gì?

Quercetin là một sắc tố thuộc về một nhóm các hợp chất thực vật được gọi là flavonoid. Flavonoid có trong rau, trái cây, ngũ cốc, trà và rượu vang. Chúng liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và rối loạn thoái hóa não.

Quercetin hoạt động như chất chống oxy hóa bên trong cơ thể. Chất chống oxy hóa là các hợp chất có thể liên kết và vô hiệu hóa các gốc tự do. Các gốc tự do là các phân tử hoạt động không ổn định có thể gây tổn thương tế bào. Thiệt hại do các gốc tự do có liên quan đến nhiều tình trạng bệnh mãn tính, bao gồm ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Các thực phẩm chứa nhiều quercetin bao gồm hành, táo, nho, quả mọng, bông cải xanh, trái cây họ cam quýt, cherry, trà và nụ bạch hoa. Quercetin cũng có sẵn như là một thực phẩm chức năng bổ sung ở dạng bột và viên nang.

Công thức hóa học

Một số lợi ích đối với sức khỏe.

Nghiên cứu đã liên kết các đặc tính chống oxy hóa của quercetin với nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng khác nhau. Dưới đây là một số tác dụng đối với sức khỏe dựa trên những nghiên cứu khoa học.

1. Đặc tính giảm viêm.

Nghiên cứu cho thấy rằng các gốc tự do cao có thể giúp kích hoạt các gen thúc đẩy viêm. Mức độ có mặt của gốc tự do cao có thể dẫn đến tăng phản ứng viêm. Mặc dù viêm cấp tính là phản ứng tự nhiên của hệ miễn dịch giúp cơ thể chữa lành vết thương và chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên tình trạng viêm kéo dài có liên quan đến các vấn đề sức khỏe, bao gồm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, cũng như các bệnh về tim và thận.

Các nghiên cứu cho thấy quercetin đặc tính giảm viêm.

2. Giảm các triệu chứng dị ứng.

Các đặc tính chống viêm tiềm năng của quercetin có thể giúp giảm triệu chứng dị ứng. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy, chúng có khả năng ngăn chặn các enzyme liên quan đến viêm và ức chế các hóa chất thúc đẩy viêm, như histamine.

Một nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung quercetin đã ức chế phản ứng sốc phản vệ liên quan đến dị ứng đậu phộng ở chuột. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu hợp chất này có tác dụng tương tự đối với dị ứng ở người hay không. Cần nhiều nghiên cứu bổ sung trước khi đề xuất quercetin như một phương pháp điều trị thay thế.

Thực phẩm giàu quercetin.

3. Tác dụng chống ung thư

Vì quercetin có đặc tính chống oxy hóa nên chúng cũng có thể có đặc tính chống ung thư. Khi xem xét các nghiên cứu về ống nghiệm và động vật, quercetin được chứng minh giúp ngăn chặn sự phát triển và tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Hợp chất này có tác dụng tương tự ở gan, phổi, vú, bàng quang, máu, đại tràng, buồng trứng và tế bào ung thư tuyến thượng thận.

Mặc dù những phát hiện này rất hứa hẹn nhưng cần thêm các nghiên cứu ở người trước khi quercetin được khuyến nghị như là một phương pháp điều trị thay thế cho bệnh ung thư.

4. Giảm nguy cơ rối loạn não mãn tính.

Đặc tính chống oxy hóa của quercetin giúp bảo vệ chống lại các rối loạn thoái hóa não, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

Trong một nghiên cứu, chế độ ăn giàu quercetin làm giảm các dấu hiệu của bệnh Alzheimer và cải thiện chức năng não ở chuột ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, chế độ ăn này hầu như không ảnh hưởng đến động vật mắc bệnh Alzheimer ở ​​giai đoạn giữa.

Cà phê là một loại đồ uống phổ biến có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy hàm lượng quercetin, chứ không phải caffeine, chịu trách nhiệm chính về tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại căn bệnh này.

5. Giảm huyết áp.

Huyết áp cao ảnh hưởng đến một phần ba người Mỹ trưởng thành. Cao huyết ấp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim – nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trến thế giới. Nghiên cứu cho thấy quercetin có tác dụng thư giãn trên các mạch máu, giúp giảm mức huyết áp.

Khi những con chuột có mức huyết áp cao được cho uống quercetin hàng ngày trong 5 tuần, giá trị huyết áp tâm thu và tâm trương của chúng giảm trung bình lần lượt là 18% và 23%. Tương tự, một đánh giá của 9 nghiên cứu trên 580 người cho thấy, dùng hơn 500 mg quercetin ở dạng bổ sung hàng ngày làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương trung bình lần lượt là 5,8 mm Hg và 2,6 mm Hg.

Các thực phẩm giàu quercetin.

Quercetin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là ở lớp vỏ phía ngoài. Nguồn thực phẩm giàu quercetin bao gồm: bạch hoa,ớt chuông vàng và xanh, hành tây, hẹ,măng tây, cherry, cà chua, táo đỏ, bông cải xanh, cải xoăn, rau diếp đỏ, quả mọng, trà xanh và trà đen.

Lưu ý rằng lượng quercetin trong thực phẩm có thể phụ thuộc vào điều kiện nuôi trồng.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/quercetin#sources-and-dosage

Exit mobile version