Site icon Medplus.vn

Chuối đỏ: Loại chuối mới lạ tốt cho sức khỏe

Lợi ích của chuối đỏ

Lợi ích của chuối đỏ

Có hơn 1.000 giống chuối khác nhau trên khắp thế giới. Chuối đỏ là một nhóm nhỏ của chuối từ Đông Nam Á có vỏ màu đỏ.

Chúng mềm và có hương vị ngọt ngào khi chín. Một số người nói rằng chúng có vị như một quả chuối thông thường – nhưng với một chút vị ngọt của quả mâm xôi. Chúng thường được sử dụng trong các món tráng miệng nhưng cũng kết hợp tốt với các món ăn ngon.

Chuối đỏ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và có thể có lợi cho hệ thống miễn dịch, sức khỏe tim mạch và tiêu hóa của bạn.

Hãy cùng Medplus tìm hiểu giá trị dinh dưỡng, chuối đỏ có tác dụng gì đối với sức khỏe nhé !

Lợi ích của chuối đỏ

Thành phần dinh dưỡng có trong chuối đỏ

Một quả chuối nhỏ màu đỏ (3,5 ounce hoặc 100 gram) cung cấp:

Một quả chuối nhỏ màu đỏ chỉ có khoảng 90 calo và bao gồm chủ yếu là nước và carbs. Lượng vitamin B6, magiê và vitamin C cao làm cho giống chuối này đặc biệt đậm đặc chất dinh dưỡng.

Tác dụng của chuối đỏ đối với sức khoẻ

1. Hạ huyết áp

Kali là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của tim do vai trò của nó trong việc điều hòa huyết áp. Chuối đỏ rất giàu kali – với một quả nhỏ cung cấp 9% RDI. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều thực phẩm giàu kali có thể giúp giảm huyết áp.

Một đánh giá của 22 nghiên cứu có kiểm soát cho thấy rằng ăn nhiều kali làm giảm huyết áp tâm thu (số lượng cao nhất của số đọc) 7 mm Hg. Tác dụng này mạnh nhất ở những người bị huyết áp cao khi bắt đầu nghiên cứu.

Một khoáng chất quan trọng khác để kiểm soát huyết áp là magiê. Một quả chuối nhỏ màu đỏ cung cấp khoảng 8% nhu cầu hàng ngày của bạn cho khoáng chất này.

Một đánh giá của 10 nghiên cứu lưu ý rằng việc tăng lượng magiê của bạn lên 100 mg mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao tới 5%.

Ngoài ra, tăng lượng magiê và kali của bạn có thể có hiệu quả hơn trong việc giảm huyết áp hơn là ăn nhiều hơn một trong số các khoáng chất.

2. Hỗ trợ sức khỏe mắt

Chuối đỏ chứa carotenoids – sắc tố tạo cho quả có vỏ màu đỏ. Lutein và beta carotene là hai carotenoit trong chuối đỏ hỗ trợ sức khỏe mắt.

Ví dụ, lutein có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD), một bệnh về mắt không thể chữa được và là nguyên nhân hàng đầu gây mù. Trên thực tế, một đánh giá của 6 nghiên cứu cho thấy rằng ăn thực phẩm giàu lutein có thể làm giảm 26% nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Beta carotene là một loại caroten khác hỗ trợ sức khỏe của mắt và chuối đỏ cung cấp nhiều hơn so với các giống chuối khác. Beta carotene có thể được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể bạn – một trong những vitamin quan trọng nhất đối với sức khỏe của mắt.

3. Giàu chất chống oxy hóa

Giống như hầu hết các loại trái cây và rau quả khác, chuối đỏ chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Trên thực tế, chúng cung cấp lượng chất chống oxy hóa cao hơn chuối vàng.

Chất chống oxy hóa là các hợp chất ngăn ngừa tổn thương tế bào gây ra bởi các phân tử được gọi là gốc tự do. Các gốc tự do quá mức trong cơ thể bạn có thể dẫn đến sự mất cân bằng được gọi là stress oxy hóa, có liên quan đến các tình trạng như bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Các chất chống oxy hóa chính trong chuối đỏ bao gồm:

Những chất chống oxy hóa có thể cung cấp lợi ích bảo vệ sức khỏe. Ví dụ, một tổng quan hệ thống cho thấy rằng chế độ ăn uống anthocyanin làm giảm 9% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Ăn trái cây giàu chất chống oxy hóa – như chuối đỏ – có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

4. Hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn

Chuối đỏ rất giàu vitamin C và B6. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Một quả chuối nhỏ màu đỏ cung cấp 9% và 28% RDI cho vitamin C và B6, tương ứng.

Vitamin C tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách tăng cường các tế bào của hệ thống miễn dịch của bạn. Theo đó, một số nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả thiếu vitamin C cận biên cũng có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Các vitamin B6 trong chuối đỏ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn. Trên thực tế, sự thiếu hụt vitamin B6 có thể làm giảm sản xuất tế bào bạch cầu và kháng thể miễn dịch của cơ thể – cả hai đều chống lại nhiễm trùng.

5. Chứa Prebiotic

Prebiotic là một loại chất xơ nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi của bạn. Giống như chuối vàng, chuối đỏ là một nguồn chất xơ prebiotic tuyệt vời. Fructooligosacarit là loại chất xơ prebiotic chính trong chuối, nhưng chúng cũng chứa một loại khác gọi là inulin. Prebiotic trong chuối có thể làm giảm đầy hơi, tăng sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột thân thiện và giảm táo bón.

Một nghiên cứu cho thấy dùng 8 gram fructooligosacarit mỗi ngày trong 2 tuần đã làm tăng dân số vi khuẩn đường ruột có lợi lên gấp 10 lần.

6. Nguồn chất xơ tốt

Một quả chuối nhỏ màu đỏ cung cấp 3 gram chất xơ – khoảng 10% RDI cho chất dinh dưỡng này.

Chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa của bạn bằng cách:

Ngoài ra, chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Viêm ruột (IBD). Một nghiên cứu ở 170.776 phụ nữ cho thấy chế độ ăn nhiều chất xơ – so với một loại ít chất xơ – có liên quan đến việc giảm 40% nguy cơ mắc bệnh Crohn

Chuối đỏ là một loại trái cây độc đáo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng giàu chất chống oxy hóa, vitamin C và vitamin B6. Họ cung cấp một lượng bổ sung ít calo nhưng giàu chất xơ cho bữa ăn, đồ ăn nhẹ và món tráng miệng bổ dưỡng. Trong số những chất khác, các chất dinh dưỡng trong chuối đỏ có thể góp phần cải thiện sức khỏe tim và tiêu hóa khi ăn như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể

Nguồn tham khảo

Exit mobile version