Site icon Medplus.vn

Citrulline: Axit amin có lợi cho lưu lượng máu và giảm mỡ máu

Lợi ích của citrulline

Lợi ích của citrulline

Citrulline là một axit amin thường được sử dụng để cải thiện sức khỏe tổng thể và tăng cường thói quen tập thể dục của bạn. Mặc dù nó không được coi là một axit amin thiết yếu, nhưng nó vẫn cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe và tự hào với một loạt các lợi ích sức khỏe. Hợp chất này nhìn chung có thể giúp hỗ trợ lưu lượng máu tốt hơn, tăng cường hấp thụ oxy, thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp. Bài viết sau đây sẽ cung cấp nhiều thông tin cụ thể hơn về tác dụng của citrulline mà bạn không nên bỏ qua.

Citrulline là gì?

Lợi ích của citrulline

Citrulline là một loại axit amin có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe máu và tim mạch. Nó được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1914 khi nó được phân lập từ dưa hấu. Nhưng nó không thực sự được xác định cho đến năm 1930.

Axit amin quan trọng này không thể thiếu trong chu trình urê. Đây là con đường giúp bài tiết amoniac ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Giống như alanine, arginine và glycine, nó được coi là không thiết yếu, có nghĩa là cơ thể bạn có thể tự sản xuất nó.

Lợi ích

1. Giảm huyết áp

Một số nghiên cứu đầy hứa hẹn đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa L-citrulline và mức huyết áp. Nó đã được chứng minh là giúp cải thiện chức năng của các tế bào xếp thành mạch máu và hoạt động như một chất tăng cường oxit nitric tự nhiên.

Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy dùng bổ sung citrulline giúp cải thiện rối loạn chức năng nội mô và giảm quá trình oxy hóa lipoprotein, có thể dẫn đến sự phát triển của xơ vữa động mạch, hoặc mảng bám mỡ trong động mạch. Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng Châu Âu cho thấy dùng axit amin này làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương lần lượt là 6% và 14%.

2. Có thể giúp điều trị rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương (ED) là không có khả năng để có được hoặc duy trì sự cương cứng, có thể được gây ra bởi các vấn đề y tế như huyết áp cao cũng như các vấn đề tinh thần và cảm xúc như căng thẳng. Citrulline là một trong những lựa chọn thay thế tự nhiên phổ biến nhất để bổ sung ED theo toa nhờ khả năng cải thiện lưu lượng máu và giảm mức huyết áp.

Một nghiên cứu năm 2011 được thực hiện bởi Đại học Foggia ở Ý cho thấy, mặc dù axit amin này không hiệu quả như các chất bổ sung kê đơn khác cho ED như sildenafil, nó có thể cải thiện một số triệu chứng rối loạn cương dương chỉ sau một tháng.

Vì vậy, mất bao lâu để L-citrulline hoạt động cho ED? Mặc dù kết quả cá nhân có thể khác nhau, hầu hết mọi người đều trải qua các cải thiện triệu chứng trong vài tuần đầu tiên bắt đầu bổ sung.

3. Hỗ trợ tăng trưởng cơ bắp

Các axit amin như thế này là hoàn toàn cần thiết khi nói đến sự phát triển cơ bắp. Các nghiên cứu cho thấy hợp chất quan trọng này kích thích tổng hợp protein cơ bắp và đóng vai trò trung tâm trong việc duy trì cân bằng nội môi protein.

Một thử nghiệm ở Mallorca, Tây Ban Nha, thậm chí đã chứng minh rằng dùng L-citrulline malate có thể cải thiện việc sử dụng axit amin chuỗi nhánh trong khi tập thể dục và tăng mức độ hormone tăng trưởng của con người , một loại hormone protein được cho là cải thiện khả năng thể chất và cơ bắp sức mạnh.

4. Nâng cao hiệu suất thể thao

Một số nghiên cứu cho thấy axit amin này có thể giúp cải thiện việc sử dụng oxy trong cơ bắp, có thể mang lại một số lợi ích lớn khi nói đến thói quen tập luyện của bạn. Ví dụ, một nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Y học Thể thao Quốc tế cho thấy việc bổ sung citrulline giúp cải thiện hiệu suất thể chất cho người đi xe đạp và thậm chí cải thiện cảm giác mệt mỏi và tập trung ngay sau khi tập thể dục.

Một nghiên cứu khác cho thấy nó có hiệu quả trong việc tăng cường sức bền và hiệu suất tập luyện cường độ cao bằng cách tăng hấp thu oxy.

Các loại thực phẩm giàu citrulline

Citrulline có thể được tìm thấy trong một số nguồn thực phẩm tự nhiên, giúp bạn dễ dàng đáp ứng nhu cầu của bạn về axit amin quan trọng này bằng cách thực hiện một vài chuyển đổi đơn giản cho chế độ ăn uống của bạn.

Một số nguồn thực phẩm hàng đầu của axit amin này bao gồm:

Tác dụng phụ

Trong hầu hết các trường hợp, axit amin quan trọng này là an toàn, hiệu quả và liên quan đến rất ít tác dụng phụ L-citrulline. Trên thực tế, một nghiên cứu ở Paris đã chỉ ra rằng dùng liều cao thậm chí tới 15 gram mỗi ngày là an toàn và được dung nạp tốt bởi những người tham gia.

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nên tránh bổ sung để ngăn ngừa bất kỳ tác dụng phụ citrulline tiềm năng. Nó cũng không được khuyến cáo cho những người dùng các loại thuốc khác như nitrat cho huyết áp cao, bệnh tim hoặc rối loạn cương dương.

Sử dụng chúng kết hợp với các loại thuốc khác có thể gây giảm huyết áp nguy hiểm, có khả năng gây hại.

Kết luận

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version