Site icon Medplus.vn

Cloudberry: giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe

Lợi ích của cloudberry

Lợi ích của cloudberry

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của cloudberry là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng cloudberry? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về cloudberry nhé!

Thông tin chung về cloudberry

Lợi ích của cloudberry

Cloudberry (hay mâm xôi Bắc cực, dâu mây) là một loại trái cây có hương vị rất ngon đến từ một loại thảo mộc thân rễ có tên khoa học là Rubus chamaemorus. Nó thuộc họ hoa hồng và là họ hàng gần của quả mâm xôi, dâu, táo và anh đào. Do đó, chúng có hình dạng tương tự như quả mâm xôi. Nhiều người không quen thuộc với các loại cây này vì chúng chủ yếu phát triển trong môi trường Bắc cực hoặc núi cao, cũng như trong các khu rừng phương bắc ở bán cầu bắc. Chúng thường được trồng ở Nga, Bắc Âu, Scandinavia, một số vùng của Quần đảo Anh, Newfoundland, Canada và Alaska.

Chúng được đánh giá cao trong ẩm thực vì giàu vitamin, khoáng chất và các hợp chất hữu cơ (đặc biệt là axit ellagic) có thể có lợi đáng kể cho sức khỏe tổng thể. Những loại quả mọng này thường được sử dụng trong kẹo, mứt, đồ uống có cồn và nhiều loại bánh nướng khác. Chúng cũng có thể được ăn sống, nhưng hương vị khá chua. Vì vậy hầu hết người ta thường chế biến thành nhiều công thức khác nhau để dễ ăn hơn. 

Giá trị dinh dưỡng

Cloudberry luôn được đánh giá cao về hương vị đặc trưng, và vẻ ngoài xinh đẹp của nó. Bên cạnh đó, cloudberry chứa rất nhiều các loại vitamin.

Loại quả này giàu axit ellagic và omega-3. Chúng cũng chứa magiê, kẽm, kali và beta carotene, rất giàu chất xơ và chứa vitamin A, E và C.

Cloudberry có hàm lượng vitamin C cao gấp 4 lần so với cam. Nó cũng chứa nhiều vitamin E hơn nhiều loại quả mọng hoặc trái cây khác.

Dầu hạt cây cloudberry đặc biệt giàu vitamin E. Ngay cả hàm lượng vitamin A cũng cao hơn nhiều lần so với các loại quả mọng khác.

Lợi ích sức khỏe

Bên cạnh công dụng trong ẩm thực, những quả mọng nhỏ này còn chứa một lượng lớn khoáng chất, vitamin và các hợp chất hữu cơ như axit ellagic có lợi cho sức khỏe con người. Nó được sử dụng để làm mứt, kẹo, đồ uống có cồn và các loại bánh nướng khác. Nó cũng được tiêu thụ thô hoặc được sử dụng để làm công thức ngọt khác nhau. Cloudberry hỗ trợ giải độc, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Đồng thời, tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa ung thư, thúc đẩy lưu thông, làm chậm các dấu hiệu lão hóa, thúc đẩy tiêu hóa và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

1. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Cloudberry sở hữu hàm lượng Vitamin A và C cao. Chúng rất hữu ích cho việc duy trì hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Vitamin C thúc đẩy sản xuất tế bào bạch cầu hoạt động như chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể. Các carotenoit có trong Vitamin A có đặc tính chống oxy hóa bảo vệ mắt và sức khỏe của da khỏi lão hóa và phá vỡ.

2. Thúc đẩy lưu thông máu

Các loại quả mọng được nạp với sắt cũng như các khoáng chất khác. Sắt rất quan trọng đối với sự lưu thông đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Sự hiện diện đầy đủ của sắt làm giảm nguy cơ thiếu máu.

3. Ngăn ngừa các vấn đề về tim

Cloudberry chứa axit béo omega-6 và omega-3 giúp cân bằng mức cholesterol. Chúng cũng giúp làm giảm căng thẳng cho hệ thống tim mạch.

4. Loại bỏ độc tố

Cloudberry hoạt động như một chất lợi tiểu. Chúng giúp kích thích đi tiểu bằng cách loại bỏ các độc tố có hại và loại bỏ muối, nước và chất béo dư thừa. Điều này làm giảm áp lực lên thận và gan.

5. Chống oxy hóa

Loại quả này sở hữu carotenoids và phytosterol làm giảm nguy cơ ung thư, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, làm chậm quá trình lão hóa và cũng làm chậm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Nó có đặc tính chống vi-rút và chống oxy hóa.

6. Hỗ trợ tiêu hóa

Sự hiện diện của chất xơ trong các loại quả mọng nhỏ này hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa. Nó kích thích chuyển động nhu động làm giảm cơ hội bị chuột rút, đầy hơi, táo bón và các vấn đề nghiêm trọng khác như ung thư và loét dạ dày. Chất xơ hỗ trợ trong việc điều chỉnh các thụ thể insulin trong cơ thể con người, đảm bảo giải phóng đường trong máu. Điều này hỗ trợ trong việc kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường loại 2.

7. Ngăn ngừa loãng xương

Cloudberry chứa magiê giúp thúc đẩy sự hấp thu canxi của cơ thể, đồng thời giúp ngăn ngừa loãng xương.

Nguồn tham khảo:

 

Exit mobile version