Site icon Medplus.vn

Những lợi ích tuyệt của củ sen đối với sức khỏe

Lợi ích của củ sen

Lợi ích của củ sen

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của củ sen là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng củ sen? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về củ sen nhé!

Thông tin chung về củ sen

Củ sen (hay thân rễ) là một loài thực vật thủy sinh, nó mọc rễ ở đáy sông, hồ và suối, trong khi hoa nổi lên và nằm trên mặt nước. Có thể phát triển lên đến bốn feet.

Củ sen có vị hơi giống dừa nhưng có kết cấu tương tự khoai tây được trồng chủ yếu ở Nam và Đông Á.

Lợi ích của củ sen

Thành phần dinh dưỡng có trong củ sen

100g củ sen đã được nấu chín cung cấp khoảng:

Lợi ích của củ sen đối với sức khoẻ

1. Kiểm soát trọng lượng

Củ sen là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang cố gắng kiểm soát cân nặng của bản thân. Tiêu thụ các loại thực phẩm ít calo có nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ, bạn vẫn có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết và vẫn cảm thấy no.

2. Tăng lưu thông máu

Củ sen là một cách tuyệt vời để kích thích lưu thông máu và tăng năng lượng. Chất đồng và sắt có trong củ cũng khuyến khích sản xuất các tế bào hồng cầu, ngăn ngừa các triệu chứng thiếu máu.

3. Giảm căng thẳng

Củ sen chứa B-vitamin pyridoxine, được cho là tương tác trực tiếp với các thụ thể thần kinh của não, ảnh hưởng đến tâm trạng và trạng thái tinh thần.

Trong y học dân gian, nó được cho là kiểm soát sự cáu kỉnh, đau đầu và mức độ căng thẳng.

Thêm củ sen vào chế độ ăn uống của bạn không phải là một ý kiến tệ nếu sự căng thẳng của cuộc sống hiện đại đang khiến bạn suy sụp.

4. Điều hòa huyết áp

Củ sen chứa natri và kali. Khi hai yếu tố này hoạt động cùng nhau, chúng giúp duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Kali và natri có một loại hiệu ứng âm dương: kali tạo ra sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể, giúp giảm thiểu ảnh hưởng của natri đối với huyết áp.

5. Cải thiện tiêu hóa

Thịt củ sen phục vụ chất xơ, giúp giữ cho mọi hoạt động đều đặn và di chuyển dễ dàng. Chất xơ đầy đủ có thể làm giảm triệu chứng táo bón đồng thời tối ưu hóa sự hấp thụ chất dinh dưỡng.

Điều này được thực hiện bằng cách tăng tiết dịch tiêu hóa và dịch dạ dày và kích thích nhu động nhu động trong cơ ruột tạo điều kiện cho việc đi tiêu dễ dàng và đều đặn.

6. Duy trì sức khỏe tim mạch

Ngoài việc củ sen giúp tăng lưu thông máu và điều hòa huyết áp, không có gì ngạc nhiên khi nó còn có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Hàm lượng chất xơ có trong củ cũng giúp giảm mức cholesterol LDL, giảm nguy cơ làm tắc nghẽn động mạch đau tim, đột quỵ.

7. Bảo vệ sức khỏe đôi mắt

Rễ củ sen chứa một lượng vitamin A đáng kể, rất quan trọng để duy trì thị lực của bạn trong khi ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

8. Làm đẹp làn da

Củ sen rất giàu vitamin C, khuyến khích sự phát triển của collagen, cần thiết để duy trì cấu trúc của da và ngăn ngừa sự phát triển của các đốm đồi mồi, vết đen và nếp nhăn. Collagen giữ cho làn da của bạn trông mềm mại và mịn màng, đồng thời ngăn ngừa sự chảy xệ và xỉn màu.

Lưu ý khi sử dụng củ sen

Trước khi tiêu thụ củ sen, hãy cân nhắc những điều sau:

Nguồn tham khảo:

 

Exit mobile version