Site icon Medplus.vn

Đậu lăng : Dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe.

Đậu lăng và những lợi ích đối với sức khỏe.

Đậu lăng và những lợi ích đối với sức khỏe.

Đậu lăng (hay còn gọi là thiết đậu) là một loài thực vật có hoa trong họ Đậu. Loài này được Friedrich Kasimir Medikus miêu tả khoa học đầu tiên năm 1787. Chúng có giá trị dinh dưỡng cao và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như: chống viêm, bảo vệ thần kinh và tim mạch.

Bài viết này cung cấp thêm những thông tin hữu ích về đậu lăng.

Giá trị dinh dưỡng.

Đậu lăng là thực phẩm có giá thành rẻ nhưng lại rất giàu dinh dưỡng. Chúng chứa nhiều vitamin B, magiê, kẽm và kali.

Đậu lăng được tạo thành từ hơn 25% protein, khiến chúng trở thành một loại thịt thay thế tuyệt vời cho những người ăn chay. Mặc dù các loại khác nhau có thể khác nhau một chút về thành phần dinh dưỡng, một khẩu phần 198 gram đậu lăng nấu chín thường cung cấp khoảng:

Đậu lăng có nhiều chất xơ, hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên và nuôi dưỡng các vi khuẩn đường ruột có lợi. Hơn nữa, chúng chứa một loạt các hợp chất thực vật có lợi được gọi là phytochemical, nhiều trong số đó bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh mãn tính, như bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Tốt cho sức khỏe tim mạch.

Ăn đậu lăng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn vì chúng có tác dụng tích cực đối với một số yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 48 người thừa cân hoặc béo phì mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy rằng, ăn một khẩu phần 60 gram đậu lăng mỗi ngày làm tăng mức cholesterolHDL (tốt) và giảm đáng kể mức cholesterol LDL (xấu) và chất béo trung tính.

Đậu lăng cũng có thể giúp giảm huyết áp. Một nghiên cứu trên chuột tiết lộ rằng những con chuột ăn đậu lăng có mức giảm huyết áp cao hơn so với những con chuột được ăn đậu Hà Lan hoặc đậu xanh. Hơn nữa, protein trong đậu lăng có thể ngăn chặn chất angiotensin I-convert enzyme (ACE). ACE thường kích hoạt co thắt mạch máu và do đó gây tăng huyết áp.

Cuối cùng, thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nhưng ăn đậu lăng có thể giúp giảm lượng thức ăn tổng thể vì chúng làm bạn cảm thấy mau no hơn. Ngoài ra, chúng cũng giữ cho lượng đường trong máu  ổn định.

Tốt cho sức khỏe tim mạch.

2. Đặc tính chống viêm, chống oxy hóa.

Đậu lăng rất giàu polyphenol. Đây là một loại hợp chất thực vật mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Một số polyphenol trong đậu lăng, chẳng hạn như Procyanidin và flavanol, được biết là có tác dụng chống oxy hóa mạnh, chống viêm và bảo vệ thần kinh.

Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy chúng có khả năng ức chế sản xuất phân tử gây viêm cyclooxygenase-2. Ngoài ra, khi được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, các polyphenol trong đậu lăng có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là trên các tế bào ung thư da.

Cũng đáng lưu ý rằng các polyphenol dường như không mất các đặc tính tăng cường sức khỏe sau khi nấu chín đậu.

3. Giảm lượng đường trong máu.

Các polyphenol cũng có thể góp phần cải thiện lượng đường trong máu. Một nghiên cứu trên động vật cho thấy tiêu thụ đậu lăng giúp giảm lượng đường trong máu. Lợi ích sức khỏe này không chỉ do hàm lượng carb, protein hoặc chất béo. Mặc dù các nhà nghiên cứ chưa hiểu làm thế nào polyphenol có thể cải thiện lượng đường trong máu, nhưng các nghiên cứu quan sát cho rằng chúng có tác dụng này.

Tuy nhiên, những kết quả này là từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và động vật. Các nghiên cứu ở người là cần thiết trước khi có kết luận chắc chắn.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/lentils#heart-health

Exit mobile version