Site icon Medplus.vn

Dâu tằm: thành phần dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe.

Dâu tằm: giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe.

Dâu tằm: giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe.

Dâu tằm được trồng chủ yếu ở châu Á và bắc Mỹ để lấy lá, là nguồn thực phẩm duy nhất để nuôi tằm nhả tơ. Ở Việt Nam, chúng được trồng khắp các vùng miền trên cả nước, nhiều nhất ở các tỉnh có nghề truyền thống trồng dâu, nuôi tằm, dệt lụa.

Quả dâu tằm có vị ngọt, giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Bài viết này cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích về dâu tằm.

Giá trị dinh dưỡng.

Quả dâu tằm bao gồm 88% nước và chỉ có 60 calo cho mỗikhẩu phần 140 gram. Theo trọng lượng, chúng cung cấp 9,8% carbs, 1,7% chất xơ, 1,4% protein và 0,4% chất béo.

Dâu tằm cũng được chế biến ở dạng khô, tương tự như nho khô. Ở dạng này, chúng chứa 70% carbs, 14% chất xơ, 12% protein (hàm lượng protein khá cao so với hầu hết các loại quả mọng) và 3% chất béo.

Dưới đây là các thành phần dinh dưỡng chính trong một khẩu phần 3,5 ounce (100 gram):

Carbs.

Dâu tằm loại tươi chứa 9,8% là carbs, khoảng 14 gram mỗi khẩu phần 140 gram. Những carbs này chủ yếu là các loại đường đơn giản, chẳng hạn như glucose và fructose, nhưng cũng chứa một lượng nhỏ tinh bột và chất xơ.

Chất xơ

Dâu tằm khá giàu chất xơ, chiếm khoảng 1,7% trọng lượng tươi. Bao gồm chất xơ hòa tan (25%) ở dạng pectin và không hòa tan (75%) ở dạng lignin.

Chất xơ giúp bạn duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

Vitamin và khoáng chất.

Dâu tằm rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C và sắt:

Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

1. Hạ cholesterol

Cholesterol là một phân tử chất béo quan trọng có trong mọi tế bào của cơ thể. Tuy nhiên, mức cholesterol trong máu tăng cao có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy dâu tằm và chiết xuất có thể làm giảm chất béo dư thừa và giảm mức cholesterol. Chúng cũng cải thiện tỷ lệ giữa cholesterol LDL (xấu) và HDL (tốt). Ngoài ra, một số thí nghiệm ống nghiệm cho thấy rằng dâu tằm có khả năng làm giảm sự hình thành chất béo trong gan – ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Hạ cholesterol

2. Kiểm soát lượng đường trong máu

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đều phải cẩn trọng khi tiêu thụ carbs do nguy cơ tăng mức đường huyết nhanh chóng.

Dâu tằm chứa hợp chất 1-deoxynojirimycin (DNJ), chất ức chế một loại enzyme trong ruột phá vỡ carbs. Do đó, chúng có lợi trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu sau các bữa ăn.

Tuy nhiên các nghiên cứu ở người là cần thiết trước khi có kết luận chắc chắn.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Oxidative stress gây ra tổn thương oxy hóa trong các tế bào và mô, có liên quan đến một số bệnh mãn tính, thậm chí tăng nguy cơ ung thư.

Trong hàng trăm năm nay, dâu tằm là một phần của y học cổ truyền Trung Quốc, chúng được xem như một phương thuốc chống ung thư. Tác dụng phòng ngừa ung thư của dâu tằm được chứng minh bởi các cơ sở khoa học.

Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa trong nước ép dâu tằm có thể ngăn ngừa tình trạng oxidative stress.

Lưu ý.

Dâu tằm được cho là an toàn và bổ dưỡng với hầu hết mọi người. Trường hợp dị ứng là rất hiếm, nhưng phấn hoa từ cây dâu tằm đã được báo cáo là gây ra phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm. Nếu bạn nhạy cảm với phấn hoa bạch dương, bạn cũng có thể phản ứng dị ứng tương tự với phấn hoa từ cây dâu tằm.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/foods/mulberries#downsides

 

Exit mobile version