Site icon Medplus.vn

Dầu tía tô và tác dụng tuyệt vời của nó với sức khỏe

Lợi ích của dầu tía tô

Lợi ích của dầu tía tô

Bạn đã từng nghe qua về loại dầu tía tô chưa? Đây là loại dầu đã được nhiều người biết với công dụng làm dịu dị ứng và ngăn ngừa gàu và rụng tóc. Không những thế, loại dầu này còn có những tác dụng khác bổ ích cho sức khỏe của bạn. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu những thông tin về thành phần dinh dưỡng, tác dụng của dầu tía tô mang lại nhé!

Thông tin chung về dầu tía tô

Dầu tía tô được chiết xuất từ ​​hạt tía tô rang bằng cách ép cơ học. Nó được sử dụng như dầu thực vật để nấu ăn với một hương vị và hương thơm riêng biệt.

Tía tô đã được sử dụng trong hàng ngàn năm để loại bỏ các tác động độc hại của vết đốt của bọ cạp và tác dụng phụ của việc ăn hải sản. Nó cũng được sử dụng để chữa ho, cảm lạnh và khó tiêu. Lá tía tô cũng có thể được tiêu thụ dưới dạng thuốc sắc. Vì vật chiết xuất của nó cũng mang lại nhiều lợi ích tương tự.

Lợi ích của dầu tía tô

Thành phần dinh dưỡng có trong dầu tía tô

Axit oleic là axit béo không bão hòa đơn có trong dầu tía tô. Nó cũng bao gồm axit gamma-linoleic, axit linoleic, axit arachidonic và axit alpha-linolenic, là các axit không bão hòa đa có trong dầu tía tô. Các hợp chất khác bao gồm axit rosmarinic, alpha-pinene, axit hexadecanoic, (-) – perillylal alcohol, alpha linoleic acid, 1,2-Di-O-alpha-linolenoyl-snglycerol, perillaldehyd, 14-methyl ester, trans-shisool, lil heptadien 1 ol 2,4-dimethyl.

Ngoài ra cùng với axit béo omega 3, tía tô cũng được bổ sung axit béo omega 6. Với các thành phần này, loại dầu từ hạt tía tô chắc chắn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng mong đợi.

Tác dụng của dầu tía tô đối với sức khỏe

1. Có thể giúp điều trị dị ứng

Dầu tía tô hoạt động như một loại thuốc chống dị ứng mạnh. Chủ yếu là do sự hiện diện của axit rosmarinic có trong dầu và có thể ức chế viêm mũi dị ứng.

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên chuột, đã có báo cáo rằng axit rosmarinic làm giảm kích ứng ở tai & mắt, histamine huyết thanh và nồng độ IgE ở chuột bị dị ứng.

2. Có thể giúp ngăn ngừa gàu & rụng tóc

Dầu tía tô cũng được tìm thấy có hiệu quả trong việc điều trị gàu và ngăn ngừa rụng tóc. Nó ngăn chặn sự phát triển của gàu bằng cách kiểm soát sự phát triển của microbacterium furfur. Dầu cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa hói đầu và ngứa da đầu.

Khi dầu tía tô pha loãng với dầu oliu được mát xa trên da đầu, để trong 30 phút và sau đó, rửa sạch bằng dầu gội nhẹ. Nó giúp bảo vệ da đầu khỏi các bệnh nhiễm trùng khác nhau.

3. Có thể giúp điều trị loét dạ dày

Loại dầu này được cho là giúp chữa loét dạ dày. Nó được sử dụng trong một số loại thuốc để điều trị loét, giảm viêm, giảm đau và chữa lành vết thương.

4. Có thể giúp điều trị bệnh Parkinson

Dầu tía tô được tìm thấy có hiệu quả trong điều trị một số vấn đề về thần kinh như Parkinson và mất trí nhớ. Dầu thường được sử dụng trong việc điều chế một số loại thuốc, đặc biệt là đối với các rối loạn thoái hóa thần kinh. Parkinson là một bệnh thường xuất hiện ở tuổi già, trong đó sự kiểm soát thần kinh và truyền tín hiệu trong não của người đó bị ảnh hưởng xấu.

Dầu tía tô được tìm thấy có hiệu quả trong việc duy trì tín hiệu canxikali,kích hoạt bơm natri / kali và giúp các khớp hoạt động tốt. Bơm natri / kali là quá trình chính của giao dịch xung thần kinh. Dầu tía tô được sử dụng để điều chế thuốc và cũng có thể được mát xa trên các chi để có kết quả tốt hơn.

Lưu ý khi sử dụng dầu tía tô

Dầu tía tô được sử dụng làm dầu thực vật để nấu ăn. Nó có lượng axit béo bão hòa dồi dào. Tuy nhiên, các axit béo bão hòa này có thể gây ra một số lượng lớn các tác dụng phụ. Ngoài ra phải ngừng sử dụng dầu khi xuất hiện của bất kỳ loại viêm hoặc viêm da.

Nhìn chung, với  các thành phần dinh dưỡng, tác dụng của dầu tía tô đối với sức khỏe được nêu ở trên thì nó đáng để mọi người sử dụng trong cuộc sống để đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu và chia sẻ nhiều thông tin về dầu này để mọi người cùng nhau biết thêm những thông tin bổ ích này nhé.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version