Site icon Medplus.vn

Dương xỉ đầu violon: Những lợi ích tuyệt đối với sức khỏe

Lợi ích của dương xỉ đầu violon

Lợi ích của dương xỉ đầu violon

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Dương xỉ đầu violon là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng dương xỉ đầu violon? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về dương xỉ đầu violon nhé!

Thông tin chung về dương xỉ đầu violon

Dương xỉ đầu violon là những chồi non mới mọc, non, xù lông của cây dương xỉ. Được thu hoạch để sử dụng như một loại rau.

Mỗi dương xỉ đầu violon là một thân cây màu xanh lá cây cuộn tròn chặt chẽ, có đường kính khoảng 4 cm, đạt tới độ cao khoảng 10-12 cm so với mặt đất. Chồi non của nó được phủ vảy nâu, phải được cạo sạch trước khi sử dụng trong nấu ăn. Rễ non và mềm có hương vị tương tự như măng tây, hoặc đậu xanh với kết cấu giòn của riêng chúng.

Lợi ích của dương xỉ đầu violon

Thành phần dinh dưỡng có trong dương xỉ đầu violon

100g dương xỉ đầu violon cung cấp khoảng:

Lợi ích của dương xỉ đầu violon đối với sức khoẻ

1. Giảm cân

Dương xỉ đầu violon cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Một trăm gram chứa 34 calo. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong nó giúp ức chế sự giải phóng hormone đói ghrelin nói với não rằng người ta đã sẵn sàng để ăn thứ gì đó.

2. Chống lại nhiễm trùng

Loại dương xỉ này chứa 44 phần trăm nhu cầu vitamin C hàng ngày trên 100 gram. Vitamin C là một chất chống oxy hóa hòa tan trong nước tự nhiên hiệu quả, giúp cơ thể phát triển sức đề kháng chống lại các tác nhân truyền nhiễm và loại bỏ  các gốc tự do gây ung thư trong cơ thể.

3. Duy trì huyết áp khỏe mạnh

Nó có hàm lượng kali rất cao và hàm lượng natri thấp. Một trăm gram dương xỉ đầu violon chứa một lượng lớn 370 miligam kali, so với chỉ một miligam natri. Những người bị huyết áp cao có thể được hưởng lợi từ việc tiêu thụ loại dương xỉ này.

4. Là một nguồn mangan tuyệt vời

Mangan rất cần thiết cho nhiều enzyme giúp kiểm soát lượng đường trong máu và chức năng tuyến giáp. Một trăm gram dương xỉ đầu violon chứa 26 phần trăm giá trị đề nghị của mangan. Sự thiếu hụt trong mangan có thể liên quan đến khả năng sinh sản bị suy giảm, chậm phát triển, khuyết tật bẩm sinh và suy yếu nói chung.

5. Tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh mới

Nếu một người bị thiếu máu (thiếu các tế bào hồng cầu), thì dương xỉ violon là cách để bổ sung hồng cầu cho máu. Đồng và sắt rất cần thiết cho sự hình thành tế bào máu mới. Một trăm gram loại rau này tương ứng chứa 7 phần trăm và 16 phần trăm giá trị đề nghị của sắt và đồng.

6. Giàu chất chống đông

Chất chống oxy hóa beta-carotene có trong dương xỉ đầu violon có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu đã đề xuất rằng việc tăng tiêu thụ beta-carotene từ 1,7 đến 2,7 miligam mỗi ngày giúp giảm hơn 40% nguy cơ ung thư phổi. Phức hợp B-vitamin, vitamin C, beta-carotene, kali và canxi rất hiệu quả trong việc chữa loét dạ dày.

7. Giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh

Nó rất giàu vitamin A với một trăm gram xử lý 72 phần trăm khuyến nghị hàng ngày. Vitamin A được biết đến với việc cải thiện thị lực của bạn và ngăn ngừa bệnh quáng gà và thoái hóa điểm vàng phát triển khi chúng ta già đi.

Lưu ý khi lựa chọn và lưu trữ dương xỉ đầu violon 

Dương xỉ tươi có sẵn trong các thị trường nông dân chọn lọc từ cuối tháng ba đến tháng sáu. Trong khi lựa chọn dương xỉ đầu violon nên tìm những cây màu xanh đậm hoặc sáng, chắc chắn, cuộn chặt. Đừng mua những cây chưa mọc và to hơn vì chúng cứng và không ngon. Các vảy có vị đắng và cần phải được loại bỏ trước khi sử dụng trong nấu ăn.

Nó nên được sử dụng khi chúng còn tươi, nếu không, hãy bảo quản chúng được bọc trong giấy nhựa và đặt trong tủ lạnh ở độ ẩm tương đối cao, nơi chúng luôn tươi trong 2-3 ngày.

Nguồn tham khảo

 

Exit mobile version