Site icon Medplus.vn

EGCG là gì? Công dụng lợi ích đối với sức khỏe.

EGCG là gì

EGCG là gì

Epigallocatechin gallate (EGCG) là một hợp chất thực vật thu hút được nhiều sự chú ý vì tác động tích cực tiềm năng đối với sức khỏe. Chúng được cho là có khả năng giảm viêm, hỗ trợ giảm cân và giúp ngăn ngừa bệnh tim và não.

Trong bài viết này, Medplus cung cấp nhiều thông tin hữu ích về những công dụng mà EGCG mang lại.

EGCG là gì?

EGCG là viết tắt của epigallocatechin gallate, là một loại hợp chất thực vật được gọi là catechin. Catechin có thể được phân loại thành một nhóm lớn hơn các hợp chất thực vật được gọi là polyphenol.

EGCG và các catechin hoạt động như các chất chống oxy hóa mạnh có thể bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Tình trạng tích tụ các gốc tự do trong cơ thể dẫn đến oxidative stress liên quan đến một số bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và một số bệnh ung thư. Ăn thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa như catechin có thể giúp hạn chế tổn thương gốc tự do.

EGCG tồn tại tự nhiên trong một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhưng cũng có sẵn như là một chất bổ sung trong chế độ ăn uống được bán dưới dạng chiết xuất.

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.

EGCG được biết đến với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn ngừa tình trạng oxidative stress và giảm viêm. Là một chất chống oxy hóa, EGCG bảo vệ các tế bào của bạn khỏi tổn thương liên quan đến căng thẳng oxy hóa và ngăn chặn hoạt động của các hoạt chất gây viêm, chẳng hạn như yếu tố hoại tử khối u (TNF-alpha).

Nhờ vào đặc tính chống oxi hóa, EGCG mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chống lại một số loại ung thư.

2. Sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy rằng, EGCG trong trà xanh có thể hỗ trợ sức khỏe của tim bằng cách giảm huyết áp, cholesterol và tích tụ mảng bám trong mạch máu. Đây đều là các yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim và đột quỵ.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 33 người, uống 250 mg chiết xuất trà xanh có chứa EGCG mỗi ngày giúp giảm đáng kể 4,5% cholesterol LDL (có hại). Một nghiên cứu riêng biệt ở 56 người cho thấy chúng có tác dụng giảm đáng kể huyết áp, cholesterol và các dấu hiệu viêm ở những người dùng 379 mg chiết xuất hằng ngày trong 3 tháng.

Mặc dù những kết quả này rất đáng khích lệ, nhưng vẫn cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về tác dụng này trước khi đưa ra bất kì tuyên bố nào.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

3. Giảm cân.

EGCG cũng có thể hỗ trợ giảm cân, đặc biệt là khi uống cùng với caffeine tự nhiên có trong trà xanh.

Mặc dù phần lớn kết quả nghiên cứu về tác dụng của EGCG đối với cân nặng là không nhất quán, một số nghiên cứu quan sát dài hạn lưu ý rằng tiêu thụ khoảng 2 cốc (14,7 ounce hoặc 434 ml) trà xanh mỗi ngày có liên quan đến lượng mỡ và trọng lượng cơ thể thấp hơn. Các nghiên cứu bổ sung trên người đã phát hiện ra rằng, việc sử dụng 100 – 460 mg EGCG cùng với 80 – 300 mg caffeine trong ít nhất 12 tuần có liên quan đến việc giảm cân và giảm mỡ cơ thể đáng kể.

Tuy nhiên, những thay đổi về trọng lượng hoặc thành phần cơ thể không được nhìn thấy một cách nhất quán khi dùng EGCG mà không có caffeine.

4. Cải thiện chức năng não.

Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng EGCG trong trà xanh có khả năng cải thiện chức năng tế bào thần kinh và ngăn ngừa các bệnh thoái hóa não. Trong một số nghiên cứu, tiêm EGCG giúp cải thiện đáng kể tình trạng viêm, cũng như phục hồi và tái tạo các tế bào thần kinh ở chuột bị chấn thương tủy sống.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu quan sát ở người đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống trà xanh nhiều hơn và giảm nguy cơ suy giảm trí não liên quan đến tuổi tác, cũng như bệnh Alzheimer và Parkinson. Tuy nhiên, dữ liệu có sẵn không nhất quán. Hơn nữa, vẫn chưa rõ liệu cụ thể là EGCG hay có lẽ các thành phần hóa học khác của trà xanh mang lại lợi ích sức khỏe này.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về việc liệu EGCG có thể ngăn ngừa hoặc điều trị hiệu quả các bệnh thoái hóa não ở người hay không.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/egcg-epigallocatechin-gallate#benefits

Exit mobile version