Site icon Medplus.vn

Gạo men đỏ là gì? Dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe.

Gạo men đỏ và lợi ích đối với sức khỏe.

Gạo men đỏ và lợi ích đối với sức khỏe.

Gạo men đỏ là gì?

Gạo men đỏ là một loại gạo lên men được sản xuất bằng cách sử dụng một số loại nấm mốc cụ thể. Nó đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc trong nhiều thế kỷ vì mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Gạo men đỏ chứa hợp chất monacolin K – hoạt chất tương tự được tìm thấy trong các loại thuốc giảm cholesterol theo toa như lovastatin. Vì lý do này, chúng thường được sử dụng như là một phương thuốc thay thế  cho các loại thuốc đắt tiền nhằm giảm mức cholesterol và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Chúng cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác như giảm sự phát triển của tế bào ung thư, giảm lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin.

Ngày nay, gạo men đỏ thường được bán dưới dạng bổ sung không cần kê đơn giúp kiểm soát lượng cholesterol và cải thiện sức khỏe.

Những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

1. Hỗ trợ điều trị hội chứng chuyển hóa.

Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ. Một số tình trạng của hội chứng chuyển hóa bao gồm huyết áp cao, mỡ cơ thể dư thừa, lượng đường trong máu tăng và sự thay đổi nồng độ cholesterol hoặc chất béo trung tính. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng gạo men đỏ hỗ trợ điều trị một số yếu tố nguy cơ này.

Một trong những tác dụng được nghiên cứu chứng minh rõ ràng nhất là khả năng giảm cholesterol. Nghiên cứu cho thấy rằng nó có hiệu quả trong việc giảm cả mức cholesterol toàn phần và LDL.

Một nghiên cứu nhỏ khác kéo dài 18 tuần cho thấy, một chất bổ sung có chứa men gạo đỏ có thể làm giảm lượng đường trong máu, nồng độ insulin và huyết áp tâm thu ở những người mắc hội chứng chuyển hóa.

2. Bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Bệnh tim là một tình trạng bệnh nghiêm trọng, ước tính chiếm 31,5% số ca tử vong trên toàn thế giới. Cholesterol cao (một trong những yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim) có thể khiến các động mạch bị hẹp và xơ cứng lại, dẫn đến tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Gạo men đỏ thường được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên  giúp giảm mức cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch. Chúng được cho là có tác dụng phụ ít hơn so với các loại thuốc theo toa được sử dụng hiện nay.

Một nghiên cứu ở 25 người cho thấy, gạo men đỏ làm giảm 15% tổng lượng cholesterol trung bình và 21% mức cholesterol xấu LDL của trong khoảng hai tháng điều trị. Tương tự, một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 79 người đã báo cáo rằng, uống 600 mg gạo men đỏ hai lần mỗi ngày làm giảm đáng kể nồng độ cholesterol LDL so với nhóm đối chứng.

Hơn nữa, một đánh giá của 21 nghiên cứu cho thấy chúng  có hiệu quả trong việc giảm mức tổng cholesterol và LDL xấu, cũng như triglyceride và huyết áp, khi kết hợp với thuốc statin.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch.

3. Giảm viêm.

Viêm là một phản ứng miễn dịch bình thường nhằm bảo vệ cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng cấp tính. Tuy nhiên, tình trạng viêm kéo dài được cho là góp phần phát triển các bệnh mãn tính như tiểu đường, ung thư và bệnh tim.

Các nghiên cứu cho thấy bổ sung gạo men đỏ có khả năng giảm viêm và tăng cường sức khỏe tốt hơn (khi sử dụng trong dài hạn). Một nghiên cứu ở 50 người mắc hội chứng trao đổi chất cho thấy, việc bổ sung hỗn hợp có chứa men gạo đỏ và mức chiết xuất ô liu cho thấy sự giảm oxidative stress hiệu quả lên đến 20%.

Ngoài ra, chúng còn có tác dụng giảm lượng protein liên quan đến viêm trong cơ thể.

Mặc dù nghiên cứu hiện tại chỉ giới hạn thực hiện trên động vật và ống nghiệm, một số bằng chứng cho thấy gạo men đỏ làm giảm sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư.

Một nghiên cứu cho thấy việc cho chuột bị ung thư tuyến tiền liệt men bột gạo đỏ làm giảm đáng kể khối lượng khối u so với nhóm đối chứng. Tương tự, một nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy rằng, điều trị tế bào ung thư tuyến tiền liệt bằng gạo men đỏ có thể làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư ở mức độ lớn hơn lovastatin -một loại thuốc giảm cholesterol có tác dụng chống ung thư.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá tác dụng của gạo men đỏ đối với các loại ung thư khác ở người.

5. Chứa chất bổ sung Monacolin K.

Monacolin K là hợp chất hoạt động được tìm thấy trong gạo men đỏ thường được chiết xuất và sử dụng trong statin và thuốc hạ cholesterol. Theo FDA, các sản phẩm gạo men đỏ có chứa monacolin K nên được coi là một loại thuốc, phải tuân theo các quy định chặt chẽ hơn so với các chất bổ sung không kê đơn tiêu chuẩn.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/red-yeast-rice#monacolin-k

Exit mobile version