Site icon Medplus.vn

10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của giấm đen

Lợi ích của giấm đen

Lợi ích của giấm đen

Bạn đã bao giờ nghe đến giấm đen chưa? Giấm này là một gia vị phổ biến trong ẩm thực châu Á, được sử dụng trong sushi và một loạt các món ăn khác. Vậy liệu loại giấm này có những lợi ích sức khoẻ gì cho bạn? Tác dụng của giấm đen bao gồm cung cấp năng lượng, ngăn ngừa ung thư, giải độc cơ thể và các lợi ích khác. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về lợi ích của giấm đen trong bài viết dưới đây nhé! 

Thông tin chung về giấm đen

Giấm đen là gì? Khác với giấm gạo, giấm đen được sử dụng như một loại thuốc bổ trong văn hóa Trung Quốc và Nhật Bản. Nó được làm bằng cách lên men gạo chưa được đánh bóng, lúa mì, lúa miến hoặc kê. Quá trình lên men giấm từ 1 đến 3 năm. Trong quá trình lên men, màu của giấm sẽ đen sẫm lại, mùi thơm và hương vị của nó trở nên mạnh mẽ hơn và hàm lượng axit amin, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác tăng lên.

Lợi ích của giấm đen

Tác dụng của giấm đen đối với sức khoẻ

1. Giảm cholesterol

Axit axetic trong giấm đen có thể giúp giảm lượng đường hoặc glucose trong máu của bạn. Đây là lý do tại sao giấm này có thể có tác dụng phòng ngừa đối với một loạt các bệnh tim mạch bao gồm đột quỵ, huyết áp cao và bệnh động mạch.

2. Cung cấp năng lượng

Giấm đen rất giàu axit citric, đóng vai trò quan trọng trong các quá trình trao đổi chất, hỗ trợ chuyển đổi thức ăn thành năng lượng. Khi năng lượng trong cơ thể cao, hệ thống miễn dịch và tiêu hoá cũng sẽ làm việc hiệu quả hơn.

3. Ngăn ngừa ung thư

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao có trong giấm đen có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư. Các chuyên gia nói rằng những chất chống oxy hóa này có thể có khả năng ngăn ngừa hoặc thậm chí chữa lành thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do. Các thiệt hại gây ra cho cơ thể bởi các gốc tự do góp phần phát triển ung thư. Loại giấm này cũng được cho rằng có khả năng ngăn chặn sự phát triển của khối u.

4. Ngăn ngừa mệt mỏi

Theo các chuyên gia, các axit amin và các chất dinh dưỡng khác có trong giấm đen giúp chống lại tác động của sự tích tụ axit lactic trong máu. Sự tích tụ này có thể gây ra mệt mỏi, thiếu năng lượng. Bạn có thể ngăn chặn điều này bằng cách thêm loại giấm này vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

5. Ngăn ngừa đau cơ bắp

Do sự tích tụ axit lactic trong máu, bạn có thể bị đau cơ. Loại giấm này có thể giúp bạn thoát khỏi chứng đau cơ bắp.

6. Giải độc cơ thể

Giấm đen rất giàu một số chất dinh dưỡng cần thiết. Các chất dinh dưỡng này giúp giải độc cơ thể. Nó cũng giữ cho độ pH trong cơ thể bạn cân bằng tốt hơn.

7. Cải thiện tiêu hóa

Theo các chuyên gia sức khỏe, giấm đen giúp giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nó hỗ trợ trong việc cải thiện tiêu hóa. Khi tiêu hóa được cải thiện, bạn sẽ tránh được tình trạng táo bón và các vấn đề về tiêu hoá khác.

8. Ngăn chặn mảng bám tích tụ

Các axit amin có trong giấm đen được biết có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch. Giấm này có thể cản trở sự hình thành các chất có hại trong cơ thể. Từ đó ngăn ngừa mảng bám tích tụ trên thành mạch máu.

9. Cải thiện lưu thông

Loại giấm này có tính chất làm ấm. Chính bản chất làm ấm này sẽ giúp lưu thông máu thích hợp. Nó cũng đóng một vai trò trong việc đảm bảo lưu thông máu diễn ra bình thường trong cơ thể bạn.

10. Giảm đau và khử trùng

Giấm đen thường được sử dụng tại chỗ vì nó có thể khử trùng vết thương, vết côn trùng cắn,… Nó cũng được sử dụng để chữa lành gãy xương và giúp giảm đau do bong gân. Ngoài ra, nó còn được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để giảm đau, đặc biệt cho chân của các vận động viên.

Tóm lại, giấm đen là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Bạn có thể sử dụng nó để om thịt, rau hoặc như một loại thuốc bổ để giúp duy trì một sức khoẻ tốt.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version