Site icon Medplus.vn

Glucomannan: loại “siêu chất xơ” giúp giảm cân

lợi ích của glucomannan

lợi ích của glucomannan

Trong những thập kỷ gần đây, glucomannan trở nên nổi tiếng ở các quốc gia Âu Mỹ dưới dạng phụ gia thực phẩm và thực phẩm bổ sung. Glucomannan là gì? Đó là một chất xơ có thể hòa tan và có thể lên men có nguồn gốc từ rễ cây konjac, có nguồn gốc từ châu Á. Bài viết sau đây sẽ nói rõ hơn về tác dụng của glucomannan sẽ khiến bạn bất ngờ về loại chất xơ tuyệt vời này.

Glucomannan là gì?

lợi ích của glucomannan

Glucomannan là một chất xơ tự nhiên, hòa tan trong nước, đến từ cây konjac (Amorphophallus konjac), đặc biệt là rễ của cây. Cây có nguồn gốc ấm áp, cận nhiệt đới đến vùng nhiệt đới phía đông châu Á, từ Nhật Bản và Trung Quốc. Phần ăn được của cây konjac là rễ hoặc thân cây. Củ konjac trông tương tự như khoai lang hoặc khoai môn do có hình bầu dục. Nó gần như hoàn toàn là chất xơ chỉ với một chút tinh bột. Để rễ konjac có thể ăn được, đầu tiên nó được sấy khô và sau đó được nghiền thành bột mịn. Sản phẩm cuối cùng là phần chất xơ ăn được hay còn gọi là bột konjac (bột glucomannan).

5 lợi ích sức khỏe của glucomannan

1. Hỗ trợ giảm cân

Chất xơ của rễ konjac có hàm lượng calo rất thấp nhưng lại rất giàu chất xơ. Tương tự như nhiều loại rau, chúng có tác dụng vô cùng mạnh mẽ trong việc hỗ trợ giảm cân. Tiêu thụ bột konjac có thể giúp giảm cân bằng cách thúc đẩy cảm giác no, khiến bạn ít ăn quá nhiều. Tất nhiên, chế độ ăn uống của bạn phải đảm bảo lành mạnh. Và bạn cũng cần phải tập thể dục thường xuyên.

2. Đóng vai trò là nguồn prebiotic tự nhiên

Thực phẩm giàu prebiotic chắc chắn rất cần thiết cho sức khỏe đường ruột và sức khỏe tổng thể. Glucomannan, tỏi, củ đậu và atisô là những nguồn prebiotic tự nhiên cực kì tốt cho hệ tiêu hóa. Glucomannan đi qua phần trên của đường tiêu hóa và vẫn không tiêu hóa được vì cơ thể con người không thể phá vỡ hoàn toàn. Nhưng một khi prebiotic đến đại tràng, nơi chúng được lên men bởi hệ vi sinh đường ruột, chúng sẽ tạo ra men vi sinh.

Bột rễ konjac là một prebiotic nuôi các vi khuẩn thân thiện trong ruột. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2008 đã chứng minh rằng bổ sung glucomannan làm tăng nồng độ trong phân của men vi sinh nói chung cũng như các loại men vi sinh cụ thể như bifidobacteria và lactobacilli. Lượng prebiotic cao hơn có liên quan đến lợi ích, bao gồm:

3. Giảm táo bón

Táo bón là một vấn đề phổ biến thường xảy ra do chế độ ăn ít chất xơ, mất nước và thiếu tập thể dục. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng glucomannan có thể hữu ích cho việc điều trị táo bón. Khi được tiêu thụ, bột hoạt động như một prebiotic trong hệ thống của bạn. Do đó, chúng rất hữu ích cho việc thúc đẩy nhu động ruột khỏe mạnh.

Glucomannan được coi là thuốc nhuận tràng tự nhiên hình thành số lượng lớn. Điều này có nghĩa là lượng tiêu thụ của nó có thể thúc đẩy một phân lớn hơn dễ dàng đi qua đại tràng hơn.

4. Giảm cholesterol

Một phân tích toàn thân của 14 nghiên cứu glucomannan đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ. Nó tiết lộ rằng việc sử dụng glucomannan có tác dụng có lợi đáng kể đối với cholesterol toàn phần, cholesterol LDL, triglyceride, cũng như trọng lượng cơ thể và đường huyết lúc đói. Tuy nhiên, nó không ảnh hưởng đến cholesterol HDL hoặc huyết áp.

Cụ thể hơn, glucomannan đã có thể thực hiện những điều sau đây trong các nghiên cứu sau:

5. Điều trị bệnh tiểu đường

Có hơn 20 nghiên cứu khoa học liên quan đến glucomannan và bệnh tiểu đường. Một trong những cách nó có thể giúp bệnh nhân tiểu đường là vì nó làm chậm quá trình làm rỗng tự nhiên của dạ dày, dẫn đến việc hấp thụ đường dần dần và giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Các đối tượng nghiên cứu, những người đang được điều trị thông thường bằng chế độ ăn ít chất béo và điều trị bằng thuốc, đã được cho bánh quy làm giàu chất xơ konjac. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc bổ sung chất xơ konjac vào điều trị thông thường có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu. Nồng độ lipid máu cũng như huyết áp tâm thu ở bệnh nhân tiểu đường có xu hướng giảm. Họ tin rằng chất xơ konjac có thể giúp cải thiện hiệu quả của điều trị bệnh tiểu đường loại 2 thông thường.

Kết luận

Bài viết trên của MedPlus đã phần nào giải đáp những thắc mắc của mọi người về glucomannan cũng như những tác dụng mà glucomannan mang lại. Lý do điển hình mà chúng ta quan tâm đến glucomannan là vì khả năng tiềm năng của nó giúp giảm cân. Khoa học cho thấy nó có thể giúp giảm cân. Nhưng như mọi khi, thực sự không có thuốc giảm cân thần kỳ. Bạn cần tuân theo một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn toàn thực phẩm và tập thể dục thường xuyên, để có thêm bất kỳ yếu tố nào giúp bạn giảm cân.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version