Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của hành tăm đối với sức khỏe

Lợi ích của hành tăm (củ nén)

Lợi ích của hành tăm (củ nén)

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Hành tăm là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng hành tăm? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về hành tăm nhé!

Thông tin chung về hành tăm

Hành tăm hay còn gọi là củ nén (Allium schoenoprasum)  thuộc cùng một họ với tỏi, hẹ, hành lá và hành tây Trung Quốc. Chúng là những cây lâu năm và chủ yếu được tìm thấy trên một số vùng của Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ.

Lợi ích của hành tăm (củ nén)

Thành phần dinh dưỡng có trong hành tăm

Một muỗng canh chứa 3 gram hành tăm xắt nhỏ cung cấp 1 lượng calo và ít hơn 1 gam chất béo, protein, hoặc carbohydrate. Nó cung cấp 3 phần trăm giá trị hàng ngày của cả vitamin A và C. Một muỗng canh chứa 131 đơn vị quốc tế (IU) vitamin A và 1,7 mg vitamin C. Nó cũng chứa 6,4 mg vitamin K, 3 mg folate , 3 mg canxi , 1 miligam magiê , 2 mg phốt pho và 9 mg kali. Nó cũng chứa choline.

Lợi ích của hành tăm đối với sức khoẻ

1. Ung thư

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu rộng rãi các loại hành tăm có thể phòng ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày và đại trực tràng. Tác dụng phòng ngừa và lợi ích của chúng có thể là do một phần của các hợp chất organosulfur phong phú của chúng.

2. Giấc ngủ và tâm trạng

Hành tăm chứa choline. Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp ngủ, vận động cơ bắp, học tập và trí nhớ. Nó cũng giúp duy trì cấu trúc của màng tế bào, hỗ trợ trong việc truyền các xung thần kinh, hỗ trợ trong việc hấp thụ chất béo và giảm viêm mãn tính.

3. Sức khỏe của xương

Vitamin K có liên quan đến sức khỏe của xương, vì nó giúp duy trì tính toàn vẹn và mật độ xương. Hành tăm chứa vitamin K, vì vậy chúng có thể góp phần tăng cường sức mạnh của xương.

4. Dễ dàng quá trình tiêu hóa

Hành tăm giúp cơ thể loại bỏ các vi khuẩn, nấm men và nấm có hại trong đường ruột có thể cản trở quá trình tiêu hóa của bạn. Đặc tính kháng khuẩn của củ nén có thể giúp loại bỏ ít nhất 30 chủng salmonella (có thể gây suy yếu đường ruột).

Củ nén là sự kết hợp tuyệt vời của chất xơ và các chất dinh dưỡng cần thiết khác như niacin, thiamin, axit pantothenic, phốt pho, kẽm – tất cả đều được biết là làm giảm quá trình tiêu hóa. Sự kết hợp hóa học này cũng có thể làm dịu dạ dày.

5. Tăng cường miễn dịch

Nhiều chất phytochemical trong hành tăm có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Nó cũng chứa selenium với lượng vi lượng. Đây là một khoáng chất quan trọng khác giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Các tế bào miễn dịch thiếu selen có thể gặp khó khăn trong việc sản xuất protein và vận chuyển canxi.

Nó cũng có thể tăng tế bào T của bạn. Họ cũng cung cấp bảo vệ chống lại cảm lạnh và cúm.

Củ nén chứa các hợp chất lưu huỳnh, theo nghiên cứu, giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Và bằng cách này, họ cũng chữa lành vết thương nhanh hơn.

6. Tăng cường tầm nhìn

Lợi ích này nên được quy cho lutein và zeaxanthin trong củ nén, làm giảm stress oxy hóa trong mắt và tăng cường sức khỏe thị lực. Chúng cũng làm chậm sự phát triển của đục thủy tinh thể.

Nó cũng chứa quercetin, theo nghiên cứu có thể giúp bảo tồn thị lực ở bệnh nhân thoái hóa điểm vàng.

Lưu ý khi sử dụng hành tăm

Có rất ít tác dụng phụ được biết đến khi ăn hành tăm, mặc dù một số nguồn tin cho biết bạn có thể gặp khó tiêu nếu bạn ăn quá nhiều chúng.

Nếu bạn bị dị ứng với hành hoặc tỏi, bạn có thể gặp phản ứng khi tiêu thụ nó. Theo một nguồn tin, củ nén chứa diallyl disulphide và allicin, có thể tạo ra phản ứng ở một số người.

Nguồn tham khảo

 

 

Exit mobile version