Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của hạt couscous với sức khỏe

Lợi ích của hạt couscous

Lợi ích của hạt couscous

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Hạt couscous là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng hạt couscous? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về hạt couscous nhé!

Thông tin chung về hạt couscous

Từng được coi là một món ngon của vùng Bắc Phi, couscous hiện đang được ăn trên khắp thế giới.

Trong thực tế, nó có thể được tìm thấy trên kệ của hầu hết các cửa hàng tạp hóa.

Đây là một sản phẩm ngũ cốc chế biến được làm từ lúa mì cứng hoặc bột semolina.

Có ba loại couscous: Ma-rốc, Israel và Lebanon. Couscous Ma-rốc là phiên bản nhỏ nhất và có sẵn nhiều nhất. Couscous của Israel có kích thước bằng hạt tiêu và mất nhiều thời gian hơn để nấu. Hạt couscous Lebanon là lớn nhất trong ba và có thời gian nấu lâu nhất.

Lợi ích của hạt couscous

Lợi ích của hạt couscous đối với sức khoẻ

1. Giàu selen

Một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong hạt couscous là selen. Chỉ cần một cốc (157 gram) couscous chứa hơn 60% lượng khuyến cáo.

Selenium là một khoáng chất thiết yếu với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đó là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp cơ thể bạn sửa chữa các tế bào bị hư hại và giảm viêm.

Nó cũng đóng một vai trò trong sức khỏe tuyến giáp. Nó cần thiết cho chức năng tuyến giáp thích hợp, bảo vệ nó khỏi bị hư hại và góp phần sản xuất hormone.

Selen trong couscous có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giảm viêm và stress oxy hóa trong cơ thể. Chức năng chống oxy hóa của nó cũng có thể giúp làm giảm sự tích tụ của mảng bám và cholesterol LDL xấu trên các tĩnh mạch và thành động mạch.

2. Có thể giúp giảm nguy cơ ung thư

Selen trong hạt couscous cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

Một đánh giá của 69 nghiên cứu bao gồm hơn 350.000 người cho thấy nồng độ selen trong máu cao có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư, mặc dù hiệu quả có liên quan đến việc ăn thực phẩm giàu selen, thay vì uống bổ sung.

Một số nghiên cứu đã liên kết cụ thể thiếu hụt selen với tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, tiêu thụ đủ lượng selen, kết hợp với vitamin C và E, đã cho thấy giảm nguy cơ ung thư phổi ở người hút thuốc.

3. Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

Các selen trong hạt couscous cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Chất chống oxy hóa này giúp giảm viêm và tăng khả năng miễn dịch bằng cách giảm ứng kích oxy hóa trong cơ thể của bạn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong khi nồng độ selen trong máu tăng cường đáp ứng miễn dịch, sự thiếu hụt có thể gây hại cho các tế bào miễn dịch và chức năng của chúng (12 Nguồn đáng tin cậy).

Selen cũng đóng một vai trò trong việc tái tạo vitamin C và E, giúp tăng chức năng hệ thống miễn dịch của bạn.

4. Nguồn protein thực vật tốt

Khoảng 16 – 20% cơ thể bạn được tạo thành từ protein, được tạo thành từ các axit amin. Axit amin tham gia vào hầu hết mọi quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn.

Do đó, điều quan trọng là tiêu thụ protein từ các nguồn động vật và /hoặc thực vật. Hạt couscous là một nguồn protein thực vật tốt, cung cấp 6 gram mỗi cốc (157 gram).

Hãy nhớ rằng protein động vật chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn không thể sản xuất, làm cho nó trở thành một loại protein hoàn chỉnh. Protein từ thực vật chỉ chứa một số axit amin thiết yếu.

Protein từ thực vật rất cần thiết trong chế độ ăn chay và ăn chay, làm cho hạt couscous trở thành lựa chọn thực phẩm tối ưu. Tuy nhiên, nó nên được kết hợp với các protein thực vật khác để đảm bảo bạn có được tất cả các axit amin thiết yếu.

Chế độ ăn giàu protein từ thực vật có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ, ung thư và tử vong do bệnh tim

5. Rất dễ chuẩn bị

Hạt couscous thường được coi là một thay thế lành mạnh cho mì ống vì nó được làm từ bột mì nguyên chất. 

Nếu nấu đúng cách, couscous trong sẽ sáng và mịn. Hơn nữa, nó có xu hướng mang hương vị của các thành phần khác, làm cho nó rất linh hoạt.

Ngoài ra, nó khá dễ dàng để chuẩn bị. Hạt couscous ở thị trường phương Tây được bán trong các siêu thị đã được hấp sơ và sấy khô. Đơn giản chỉ cần thêm nước hoặc nước dùng, đun sôi và xả bằng nĩa.

Hạt couscous có thể được thêm vào món salad hoặc phục vụ như một món ăn phụ với thịt và rau.

Nó cũng có thể được kết hợp với một loại ngũ cốc khác như diêm mạch, gạo lứt cũng như rau quả, để thêm nhiều chất dinh dưỡng và axit amin vào chế độ ăn uống của bạn.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/couscous-benefits#section5

Exit mobile version