Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của hàu đối với sức khỏe

Lợi ích tuyệt vời từ hàu

Lợi ích tuyệt vời từ hàu

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của hàu là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng hàu? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại hải sản này nhé!

Thông tin chung về hàu

Hàu là loài nhuyễn thể hai mảnh nước mặn sống trong môi trường sống biển như vịnh và đại dương. Chúng là một phần quan trọng của hệ sinh thái, lọc các chất ô nhiễm ra khỏi nước và cung cấp môi trường sống cho các loài khác, chẳng hạn như con hà biển và trai.

Có nhiều loại hàu khác nhau – thịt thơm, hương vị của chúng được coi là một món ngon trên khắp thế giới. Mặc dù nổi tiếng với tính năng “tăng cường sinh lý” của chúng, những động vật thân mềm này còn có nhiều lợi ích về sức khỏe khác.

Bài viết này xem xét các lợi ích sức khỏe ấn tượng và những rủi ro khi ăn hàu.

Lợi ích đến từ hàu

Thành phần dinh dưỡng có trong hàu

Hàu có lớp vỏ cứng, hình dạng không đều giúp bảo vệ cơ thể bên trong đầy đặn, thường có màu xám. Lớp thịt bên trong hay còn gọi là thịt hàu, rất bổ dưỡng. Trên thực tế,  hàu hoang dã đông lạnh với khối lượng 100 gram cung cấp các chất dinh dưỡng sau :

Hàu có lượng calo thấp nhưng vẫn chứa đầy chất dinh dưỡng, bao gồm protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất.

Ví dụ, một khẩu phần 3,5 ounce (100 gram) cung cấp hơn 100% RDI cho vitamin B12, kẽm và đồng và hơn 75% nhu cầu hàng ngày của bạn về selen và vitamin D.

Những động vật thân mềm ngon lành này cũng là một nguồn axit béo omega-3 tốt, một họ chất béo không bão hòa có vai trò quan trọng trong cơ thể bạn, như kháng viêm và giữ cho trái tim và não của bạn khỏe mạnh.

Những người ăn chế độ ăn nhiều chất béo omega-3 có nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và tiểu đường loại 2 thấp hơn.

Lợi ích của hàu đối với sức khoẻ

1) Nguồn protein chất lượng cao

Hàu là một nguồn protein chất lượng cao tuyệt vời, với 3,5 ounce (100 gram) mang đến 7 gram chất dinh dưỡng này. Chúng cũng là một nguồn protein hoàn chỉnh, có nghĩa là chúng chứa tất cả chín axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần. Thêm nguồn protein này vào bữa ăn và đồ ăn nhẹ có thể giúp thúc đẩy cảm giác no và khuyến khích giảm cân.

Thực phẩm giàu protein giúp ổn định cơn đói bằng cách tăng mức độ kích thích tố đầy đủ như peptide YY và cholecystokinin (CCK). Chế độ ăn giàu protein đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc thúc đẩy giảm cân và dẫn đến giảm cân nhiều hơn so với chế độ ăn ít chất béo hoặc chế độ ăn nhiều carb.

Theo chế độ ăn giàu protein cũng có thể có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt ở những người mắc bệnh tiểu đường. Ví dụ, một đánh giá của chín nghiên cứu đã chứng minh rằng chế độ ăn giàu protein làm giảm đáng kể nồng độ hemoglobin A1c – một dấu hiệu kiểm soát lượng đường trong máu dài hạn – ở người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Hơn nữa, chế độ ăn giàu protein có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một đánh giá của 18 nghiên cứu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy chế độ ăn giàu protein làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride – một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim.

2) Chứa chất chống oxy hóa độc đáo

Bên cạnh việc được đóng gói với các chất dinh dưỡng có lợi như vitamin, hàu còn chứa một chất chống oxy hóa độc đáo được phát hiện gần đây có tên là 3,5-Dihydroxy-4-methoxybenzyl alcohol (DHMBA). DHMBA là một hợp chất phenolic thể hiện tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ.

Trên thực tế, một nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy rằng nó mạnh hơn 15 lần trong việc chống lại ứng kích oxy hóa so với Trolox, một dạng vitamin E tổng hợp thường được sử dụng để ngăn ngừa thiệt hại do ứng kích oxy hóa. Một số nghiên cứu ống nghiệm chỉ ra rằng DHMBA từ hàu có thể có lợi đặc biệt cho sức khỏe gan.

Ví dụ, một nghiên cứu ống nghiệm đã chứng minh rằng nó bảo vệ các tế bào gan của con người khỏi bị hư hại và chết tế bào do ứng kích oxy hóa gây ra.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy DHMBA làm giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL (có hại). Oxy hóa cholesterol là một phản ứng hóa học liên quan đến chứng xơ vữa động mạch (tích tụ mảng bám trong động mạch của bạn), một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim.

Lưu ý khi ăn hàu

Mặc dù rõ ràng rằng hàu mang lại lợi ích sức khỏe ấn tượng, một số mối quan tâm tiềm ẩn tồn tại – đặc biệt là khi tiêu thụ chúng sống.

1) Hàu có thể chứa vi khuẩn

Ăn thịt hàu sống có nguy cơ nhiễm vi khuẩn cao hơn.

Vi khuẩn Vibrio – bao gồm Vibrio Vulnificus và Vibrio parahaemolyticus – có thể tập trung ở động vật có vỏ. Ăn chúng sống có thể làm tăng nguy cơ phơi nhiễm. Nhiễm trùng bởi những vi khuẩn này có thể dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, sốt và thậm chí các tình trạng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng máu – một bệnh nhiễm trùng máu nghiêm trọng có thể gây tử vong.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), 100 trong số 80.000 người bị bệnh do vi khuẩn Vibrio ở Hoa Kỳ hàng năm chết vì nhiễm trùng.

2) Hàu có thể có các chất gây ô nhiễm khác

Hàu cũng có thể mang virus loại Norwalk và enterovirus có thể gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, những động vật thân mềm này có thể chứa các chất gây ô nhiễm hóa học, bao gồm các kim loại nặng như chì, cadmium và thủy ngân. Do những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn này, trẻ em, những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương và phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tránh ăn hải sản sống.

Những người chọn ăn hàu sống nên nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn này. Tại thời điểm này, không có cách nào để đảm bảo rằng chúng an toàn để tiêu thụ ở dạng thô, mặc dù có sự giám sát chặt chẽ của cả chính quyền tiểu bang và liên bang.

Đây là lý do tại sao các tổ chức y tế lớn như CDC khuyên hàu chỉ nên ăn chín.

3) Rủi ro khác

Hàu chứa một lượng kẽm đặc biệt cao. Trong khi khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe, tiêu thụ quá nhiều có thể gây hại.

Mặc dù ngộ độc kẽm thường liên quan đến các chất bổ sung, nhưng ăn quá nhiều hàu quá thường xuyên có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, chẳng hạn như giảm hàm lượng khoáng chất đồng và sắt mà kẽm cạnh tranh để hấp thụ.

Ngoài ra, những người bị dị ứng với hải sản nên tránh ăn hàu.

Nguồn tham khảo

https://www.healthline.com/nutrition/oysters

Exit mobile version