Site icon Medplus.vn

Inositol là gì? 6 lợi ích ấn tượng của inositol

lợi ích của inositol

lợi ích của inositol

Có lẽ ít ai trong chúng ta đã từng nghe về inositol. Mặc dù nó là một bổ sung khá phổ biến cho những người từng điều trị vô sinh, nhưng nó không nhận được sự chú ý của một số người khác trên thị trường. Vậy ngoài là liệu pháp thần kì trong việc điều trị vô sinh, inositol còn có những tác dụng gì đáng chú ý? Bài viết sau đây sẽ đề cập rõ hơn về lợi ích của inositol với sức khỏe.

Inositol là gì?

lợi ích của inositol

Inositol là một hợp chất hóa học với 9 đồng phân lập thể. Đây chỉ là một cách khoa học để nói rằng nó tồn tại trong tự nhiên ở chín dạng gần như giống hệt nhau. Về mặt kỹ thuật, đây là dạng được sắp xếp lại (“isomer”) của glucose, có nghĩa là nó là một loại đường tự nhiên. Carbohydrate đơn giản này (được định nghĩa chính xác nhất là rượu đường) nhanh chóng bị phá vỡ để được sử dụng làm nguồn năng lượng trong cơ thể.

6 lợi ích của inositol

1. Điều trị hiệu quả PCOS và cải thiện khả năng sinh sản

Lợi ích nổi tiếng và được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất của inositol là khả năng điều trị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). PCOS là một hội chứng rất phổ biến có thể ảnh hưởng đến 21% phụ nữ trong một dân số nhất định. Một số báo cáo cho thấy có tới 72% phụ nữ mắc PCOS đã trải qua một số dạng vô sinh so với khoảng 16% phụ nữ không mắc PCOS.

2. Có thể chống lại bệnh tâm thần

Do sự tương tác của nó với hệ thống thần kinh trung ương và con đường dẫn truyền thần kinh, inositol đã chứng minh hiệu quả có thể chống lại một số loại bệnh tâm thần. Vì tác dụng thực sự của hầu hết các loại thuốc được kê đơn cho bệnh tâm thần chỉ khoảng 10%-20% (và chúng có rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn), nên các lựa chọn thay thế tự nhiên cho thuốc tâm thần như inositol là một phần quan trọng trong nghiên cứu tương lai trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần. Nó đã được tìm thấy là có hiệu quả trong các thử nghiệm nhỏ ở người:

3. Có thể có lợi trong điều trị ung thư

Một số hình thức đã được nghiên cứu cho mối liên hệ của inositol với điều trị ung thư. Chưa có nghiên cứu cho thấy đây chắc chắn là một phương pháp điều trị ung thư tự nhiên hiệu quả. Nhưng có thể một số thực phẩm có chứa inositol có thể giúp chống lại ung thư hoặc, ít nhất, giúp bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Kết hợp myo-inositol và một phiên bản khác, IP6 (còn được gọi là inositol hexaphosphate, axit phytic hoặc phytate), có thể có tác dụng chống ung thư và có khả năng cải thiện tác dụng diệt ung thư của hóa trị, theo một nghiên cứu thí điểm năm 2003 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng.

4. Có thể cải thiện độ nhạy insulin trong bệnh tiểu đường

Inositol dường như làm giảm tình trạng kháng insulin ở bệnh nhân PCOS. Nhưng liệu nó có làm điều tương tự cho bệnh nhân tiểu đường. Khi mô tả mối quan hệ giữa kháng insulin và inositol, các nhà khoa học giải thích rằng: Trong hầu hết các trường hợp có hiện tượng kháng insulin, có sự gia tăng bài tiết các chất chuyển hóa inositol qua nước tiểu. Do thông tin này, người ta cho rằng những người kháng insulin đang trong tình trạng thiếu inositol tương đối do tốc độ bài tiết tăng.

5. Có thể làm giảm nguy cơ của bệnh tiểu đường thai kỳ

Mặc dù chưa có bằng chứng rõ ràng nào về tác dụng của inositol với bệnh tiểu đường loại 2, các đánh giá lâm sàng đã phát hiện ra rằng: Trên cơ sở bằng chứng hiện tại, việc bổ sung myo-inositol làm giảm sự phát triển của đái tháo đường thai kỳ (GDM), mặc dù kết luận này đòi hỏi phải đánh giá thêm trong các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát.

6. Chống lại hội chứng chuyển hóa

Myo-inositol được chứng minh có thể có lợi trong điều trị hội chứng chuyển hóa. Cụ thể, phụ nữ sau mãn kinh có hoặc có nguy cơ mắc phải tình trạng này có thể thu lợi rất lớn từ việc bổ sung nó, theo một nghiên cứu năm 2011 liên quan đến 80 phụ nữ. Tuy nhiên, không rõ liệu nó có thể giúp bạn giảm cân hay không, mặc dù nó ảnh hưởng tích cực đến nhiều yếu tố liên quan đến béo phì và cân nặng.

Thực phẩm có chứa Inositol

Tùy thuộc vào loại inositol bạn muốn tiêu thụ, có một số loại thực phẩm để xem xét. Myo-inositol được tìm thấy nhiều nhất trong các loại trái cây và rau tươi, nhưng các loại đông lạnh / đóng hộp đã mất ít nhất một số liều lượng inositol. Những thực phẩm cần xem xét bao gồm:

Tác dụng phụ

Theo nghiên cứu có sẵn, inositol là một chất bổ sung khá an toàn. Đặc biệt là ở liều nhỏ hơn được sử dụng cho PCOS và độ nhạy insulin. Thông thường, tác dụng phụ có liên quan đến chỉ với liều lượng rất lớn và bao gồm đau dạ dày nhẹ, buồn nôn, mệt mỏi, đau đầu và chóng mặt.

Không có bằng chứng về sự an toàn của việc sử dụng nó trong khi mang thai và cho con bú. Vì vậy hãy thận trọng và tham khảo ý kiến ​​với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version