Site icon Medplus.vn

Khoai mỡ và những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Lợi ích của khoai mỡ

Lợi ích của khoai mỡ

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Khoai mỡ là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng khoai mỡ? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về khoai mỡ nhé!

Thông tin chung về khoai mỡ

Khoai mỡ (Dioscorea alata Linn) là một loại rau củ có nguồn gốc từ Châu Á, Châu Phi và Carribean. Nó thường bị nhầm với khoai lang. Tuy nhiên, khoai mỡ ít ngọt và nhiều tinh bột.

Chúng có bề ngoài màu nâu, giống như vỏ cây. Thịt có thể có màu trắng, vàng, tím hoặc hồng tùy thuộc vào độ chín của khoai mỡ.

Lợi ích của khoai mỡ

Thành phần dinh dưỡng có trong khoai mỡ

Một cốc (136 gram) khoai mỡ nướng cung cấp:

Lợi ích của khoai mỡ đối với sức khoẻ

1. Tăng cường chức năng não

Ăn khoai mỡ có thể tăng cường trí não của bạn .

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, những người dùng chất bổ sung chiết xuất từ ​​khoai mỡ đạt điểm cao hơn trong bài kiểm tra chức năng não so với những người trong nhóm giả dược.

Khoai mỡ chứa một hợp chất độc đáo gọi là diosgenin, được tìm thấy để thúc đẩy tăng trưởng tế bào thần kinh và tăng cường chức năng não. Diosgenin cũng đã cải thiện trí nhớ và khả năng học tập trong các bài kiểm tra khác nhau.

2. Làm giảm các triệu chứng mãn kinh

Khoai mỡ có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng mãn kinh.

Trong một nghiên cứu kéo dài 30 ngày, 24 phụ nữ sau mãn kinh đã chuyển từ thực phẩm chủ yếu là gạo sang ăn khoai mỡ trong 2 trên 3 bữa ăn (tổng cộng là 390 gram) mỗi ngày. Nồng độ estrone và estradiol trong máu của họ tăng lần lượt 26% và 27%.

Nồng độ trong máu của estrone và estradiol – hai estrogen hormone – thường giảm trong thời kỳ mãn kinh. Cải thiện nồng độ estrogen có thể làm giảm các triệu chứng mãn kinh.

3. Có đặc tính chống ung thư

Khoai mỡ cung cấp một số chất chống oxy hóa có thể có đặc tính chống ung thư.

Trong một nghiên cứu trên động vật, chế độ ăn giàu khoai mỡ làm giảm đáng kể sự phát triển khối u đại tràng. Những tác dụng này có liên quan đến các chất chống oxy hóa có trong khoai mỡ, cho thấy những loại củ này có thể bảo vệ chống ung thư.

Hơn nữa, một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ ​​khoai mỡ, cụ thể là vỏ, ức chế sự phát triển khối u gan và cung cấp các đặc tính chống oxy hóa.

4. Giảm viêm

Các chất chống oxy hóa trong khoai mỡ có thể giúp giảm viêm.

Viêm mãn tính có liên quan đến tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường và béo phì. Ăn thực phẩm chống viêm, chẳng hạn như khoai mỡ, có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm mãn tính.

Một số nghiên cứu chuột đã quan sát thấy rằng bột khoai mỡ làm giảm viêm liên quan đến một số bệnh, bao gồm ung thư ruột kết, hội chứng ruột kích thích (IBS) và loét dạ dày.

5. Kiểm soát lượng đường trong máu

Khoai mỡ có thể cải thiện lượng đường trong máu của bạn.

Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho bột khoai mỡ hoặc chiết xuất nước khoai mỡ bị giảm lượng đường trong máu và huyết sắc tố A1c (HbA1c), so với các nhóm không dùng. HbA1c là một biện pháp kiểm soát lượng đường trong máu dài hạn.

Hơn nữa, một nghiên cứu khác trên chuột cho thấy bổ sung bột khoai mỡ làm giảm tốc độ hấp thụ đường trong máu, dẫn đến cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu. Những ảnh hưởng này được quy cho tinh bột kháng và chất xơ trong khoai mỡ.

Tinh bột kháng đi qua ruột của bạn khó tiêu. Loại tinh bột này có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm giảm cảm giác thèm ăn, cũng như cải thiện lượng đường trong máu và độ nhạy insulin.

6. Một số lợi ích khác

Lưu ý khi lựa chọn và bảo quản khoai mỡ

Có thể có sẵn trên thị trường quanh năm. Tuy nhiên, củ tươi có sẵn vào tháng 8 khi mùa thu hoạch hàng năm của họ bắt đầu, đánh dấu sự kết thúc của mùa mưa ở Tây Phi.

Trong các siêu thị, nhìn chung người ta có thể bắt gặp những phần khoai mỡ cắt nhỏ được bọc trong màng nhựa mỏng. Thịt bên trong của chúng có màu trắng đến tím nhạt tùy thuộc vào loại giống có hương vị tinh bột phong phú.

Nói chung, toàn bộ củ được lưu trữ sau khi sấy khô vài giờ dưới ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, nên được sử dụng sớm hoặc lưu trữ trong tủ lạnh để sử dụng ngay lập tức.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version