Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của khoai sọ đối với sức khỏe

Lợi ích của khoai sọ

Lợi ích của khoai sọ

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của khoai sọ là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng khoai sọ? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại khoai này nhé!

Thông tin chung về khoai sọ

Lợi ích của khoai sọ

Khoai sọ là cây thân thảo lâu năm thuộc họ Araceae. Chúng được trồng chủ yếu để lấy củ, mặc dù tất cả các bộ phận của cây đều ăn được. Khoai sọ được trồng làm cây lương thực thuộc chi Colocasia hoặc chi Xanthosoma. Phần thân chính phát triển thành củ thường có hình cầu lớn và phát triển dưới mặt đất. Thân giả mọc cao ở phía trên. Mỗi thân mọc ra một chiếc lá đơn có kích thước rất lớn và có hình tam giác.

Củ khoai sọ được cho là có nhiều lợi ích với sức khỏe. Nó có đặc tính ngăn ngừa và chữa nhiều bệnh.

Dinh dưỡng

1. Thành phần dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng trên 100 g (3,5 oz) khoai sọ theo dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kì (USDA):

2. Lợi ích dinh dưỡng

Khoại sọ không chỉ chứa nhiều kali và chất xơ, mà còn chứa một lượng vitamin E đáng kể. Điều này làm cho khoai sọ trở thành một nguồn thực phẩm lành mạnh để bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn.

Có nhiều chất xơ

Chất xơ là một chất dinh dưỡng thiết yếu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giúp bạn kiểm soát cân nặng và cải thiện nhu động ruột. Một đĩa khoai sọ nấu chín trung bình (100g) chứa 6,7 ​​g chất xơ, đáp ứng khoảng 25% nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn.

Có nhiều vitamin E

Khoai sọ nấu chín cũng có nhiều vitamin E với 2,93 mg trong một khẩu phần 100g. Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo được biết đến với hoạt tính chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào khỏi quá trình oxy hóa bởi các gốc tự do. Sử dụng các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể cung cấp bảo vệ chống lại bệnh tim và một số loại ung thư.

Giàu kali

Một khẩu phần 100g khoai sọ nấu chín chứa 484 mg kali. Khi được đưa vào như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, thực phẩm chứa nhiều kali có thể giúp kiểm soát huyết áp.

Nguồn magiê tốt

Sử dụng khoai sọ trong chế độ ăn uống có thể giúp đáp ứng nhu cầu magiê của một cá nhân. Một khẩu phần 100g khoai sọ nấu chín chứa 30 mg magiê. Magiê cần thiết cho sức khỏe xương, cơ bắp và chức năng thần kinh và sức khỏe miễn dịch. Nó cũng giúp giữ cho huyết áp bình thường và điều chỉnh lượng đường trong máu.

Giàu axit amin và dầu omega 3

Khoai sọ bao gồm hơn 17 loại axit amin khác nhau rất cần thiết để duy trì cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, nó còn chứ omega 3 cũng như 6 loại dầu cần thiết cho sức khỏe tim mạch, phòng chống ung thư.

Một số lợi ích sức khỏe đáng lưu ý

1. Ngăn ngừa ung thư

Rễ cây khoai sọ đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động chống oxy hóa trong cơ thể chúng ta. Hàm lượng vitamin A, vitamin C cao và nhiều chất chống oxy hóa phenolic khác có trong rễ giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp loại bỏ các gốc tự do nguy hiểm khỏi hệ thống của chúng ta. Các gốc tự do thực sự là sản phẩm phụ nguy hiểm của quá trình chuyển hóa tế bào có thể khiến các tế bào khỏe mạnh biến đổi và biến thành tế bào ung thư. Bằng cách loại bỏ các gốc tự do này, sức khỏe nói chung của chúng ta gần như được đảm bảo! Cryptoxanthin, được tìm thấy trong rễ khoai, có liên quan trực tiếp đến việc giảm nguy cơ phát triển cả ung thư phổi và ung thư miệng.

2. Giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Khoai sọ cực kỳ có lợi cho việc khắc phục viêm khớp dạng thấp. Đó là vì nồng độ vitamin B6 thấp có liên quan đến các dấu hiệu viêm khớp dạng thấp (RA), tạo ra những cơn đau dữ dội hơn. Một số nhà nghiên cứu kết luận rằng những người bị RA cần vitamin B6 tương đối nhiều hơn những người khỏe mạnh. Nhất là khi họ bị đau cơ liên tục và đau khớp do viêm mãn tính. Lợi ích của vitamin B6 bao gồm giảm đau. Ngoài ra, nó giúp kiểm soát cơn đau ở cơ và khớp do viêm khớp.

3. Điều hòa huyết áp và sức khỏe tim

Khoai sọ bao gồm một lượng đáng kể kali được coi là các khoáng chất thiết yếu khác cần thiết để duy trì sức khỏe và hiệu quả. Kali không chỉ cho phép chuyển chất lỏng lành mạnh giữa màng và mô khắp cơ thể. Mà còn giúp giảm căng thẳng và áp lực lên các mạch máu và động mạch. Bằng cách làm giãn các tĩnh mạch và mạch máu, huyết áp có thể làm giảm căng thẳng trên toàn bộ hệ thống tim mạch. Kali có liên quan đến tăng chức năng nhận thức vì các kết nối thần kinh có thể được tăng cường khi huyết áp giảm và truyền chất lỏng giữa các màng thần kinh được tối ưu hóa!

4. Tăng cường sức khỏe miễn dịch

Loại khoai này đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Vitamin C được tìm thấy trong rễ khoai môn giúp khuyến khích hệ thống miễn dịch tạo ra nhiều tế bào bạch cầu giúp bảo vệ cơ thể khỏi các mầm bệnh và tác nhân lạ. Ngoài ra, vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn sự phát triển của các tình trạng như bệnh tim và ung thư.

Hướng dẫn chọn mua khoai chất lượng

Nguồn tham khảo:

 

Exit mobile version