Site icon Medplus.vn

L-cysteine là gì? Tăng cường sức khỏe não và 5 lợi ích khác

L-cysteine là gì?

L-cysteine là gì?

Ngày này, l-cysteine ​​vẫn thường được sử dụng trong các chế phẩm dinh dưỡng để cải thiện tình trạng sức khỏe. Vậy l-cysteine là gì? Chất bổ sung l-cysteine, còn được gọi là N-acetyl-L-cysteine ​​(NAC), có giá trị vì khả năng tăng mức độ glutathione trong cơ thể, cực kỳ quan trọng đối với chức năng phổi, chức năng não và giải độc gan. Bởi vì một số điều kiện sức khỏe làm suy giảm mức độ glutathione của bạn, bạn cần l-cysteine ​​để tạo ra nhiều hơn trong các mô não và cơ thể. Bài viết sau đây sẽ đề cập cụ thể hơn về tác dụng của l-cysteine mà bạn không nên bỏ qua.

L-cysteine ​​là gì?

L-cysteine là gì?

L-cysteine ​​được phân loại là một loại axit amin bán thiết yếu của cơ thể. Nó có thể được tạo ra với số lượng nhỏ bởi cơ thể con người. Nhưng nhiều người vẫn có thể hưởng lợi từ việc tiêu thụ nhiều cystein từ chế độ ăn uống hoặc chất bổ sung vì nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cơ thể con người thường có thể sản xuất loại chất này ​​từ các axit amin serine và methionine. Nhưng bạn cần có đủ folate, vitamin B6 và vitamin B12 để có thể thực hiện điều đó.

Cùng với hai axit amin khác là glutamine và glycine, l-cysteine ​​là cần thiết để tạo ra glutathione. Glutathione là chất chống oxy hóa bậc thầy rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. L-cysteine ​​thường là axit amin cung cấp ngắn nhất để sản xuất glutamine, vì vậy điều quan trọng là bạn phải có đủ axit amin này, mặc dù nó không được coi là thiết yếu.

Lợi ích sức khỏe của l-cysteine

1. Có đặc tính chống oxy hóa

L-cysteine ​​hoạt động như một chất tẩy các gốc tự do gây tổn thương tế bào thông qua stress oxy hóa. Và nó cải thiện khả năng chống oxy hóa thông qua việc bảo quản glutathione. Đây là lợi ích phổ biến nhất của l-cysteine ​​vì nó có thể làm chậm quá trình lão hóa và giúp ngăn ngừa hoặc điều trị một số tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Điều này cũng có nghĩa là bằng cách tăng mức độ glutathione của bạn, l-cysteine ​​hỗ trợ chức năng miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy các chức năng miễn dịch trong các bệnh có liên quan đến sự thiếu hụt cysteine ​​và glutathione có thể được tăng cường đáng kể và có khả năng phục hồi bằng cách bổ sung l-cysteine.

2. Thúc đẩy chức năng giải độc

L-cysteine ​​có thể được sử dụng để giúp ngăn ngừa tác dụng phụ do phản ứng thuốc và hóa chất độc hại. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học thay thế, cysteine ​​đóng vai trò nòng cốt trong các cơ chế giải độc trong cơ thể. Các kim loại độc hại có tác dụng chống oxy hóa, và chúng làm cạn kiệt mức glutathione. Vì vậy bổ sung loại chất này ​​giúp khôi phục các mức glutathione để bạn có thể giải độc độc tố đúng cách.

Vì L-cysteine ​​giúp cơ thể giải độc các chất độc và hóa chất nguy hiểm, nên các bác sĩ thường truyền NAC tiêm tĩnh mạch cho những người đang dùng quá liều acetaminophen để ngăn ngừa hoặc giảm tổn thương gan và thận. Suy gan cấp do thuốc là một bệnh gây tử vong do chất chuyển hóa độc hại, N-acetyl-p-benzoquinone-imine, dẫn đến suy giảm glutathione. Khi bệnh nhân quá liều được điều trị bằng NAC, điều này cho phép tăng đáng kể hoạt động glutathione.

3. Tăng khả năng sinh sản của nam giới

Vì L-cysteine ​​được bổ sung để làm giảm sự suy giảm glutathione khi bị stress oxy hóa, nó có hiệu quả như một phương pháp điều trị chứng bất lực ở những người đàn ông có thể có chất lượng tinh dịch kém, tổn thương DNA và stress oxy hóa.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Sinh sản và Vô sinh cho thấy NAC có thể đóng vai trò là phương pháp điều trị vô sinh nam hiệu quả. Kết quả nghiên cứu cho thấy nồng độ tinh trùng được cải thiện khi sử dụng NAC. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tỷ lệ mang thai lâm sàng trong nhóm NAC là 33% so với 10% ở nhóm đối chứng.

4. Cân bằng lượng đường trong máu

L-cysteine ​​có lợi trong việc giúp hỗ trợ khả năng tự nhiên của cơ thể trong việc kiểm soát và điều chỉnh lượng đường trong máu bình thường. Một nghiên cứu trên động vật năm 2009 cho thấy bổ sung lượng chất này ​​có thể làm giảm đường huyết và các dấu hiệu viêm mạch máu ở bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho rằng loại chất này có thể ​​làm giảm đáng kể nồng độ kháng glucose và insulin trong máu.

5. Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

L-cysteine ​​cải thiện khả năng tiêu hóa của cơ thể vì khả năng làm chậm quá trình lão hóa. Khi về già, các vấn đề tiêu hóa như axit dạ dày thấp và viêm dạ dày ruột trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này có thể là do sự hiện diện của các gốc tự do trong cơ thể.

6. Giúp điều trị rối loạn tâm thần

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng l-cysteine trong điều trị các bệnh tâm thần là có triển vọng. Các nghiên cứu cho thấy NAC có tiềm năng như một phương pháp điều trị nghiện, bao gồm nghiện cần sa, nghiện nicotine, nghiện cocaine và thậm chí là đánh bạc bệnh lý.Một báo cáo trường hợp cho thấy rằng NAC có thể được sử dụng để giảm các triệu chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế bằng cách cải thiện khả năng kiểm soát của bệnh nhân đối với các yếu tố gây ám ảnh thần kinh.

Thực phẩm

Nhiều loại thực phẩm giàu protein có chứa l-cysteine, mặc dù thường với số lượng nhỏ. Những thực phẩm này bao gồm:

Tác dụng phụ

Liều cao hơn 7 gram loại chất này có thể gây độc cho tế bào cơ thể. Vì vậy, điều quan trọng là phải theo dõi liều của bạn và dùng NAC theo hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng, đặc biệt nếu bạn dùng nó để điều trị các bệnh mãn tính.

Không nên bổ sung NAC nếu bạn đã sử dụng các loại thuốc ức chế hệ thống miễn dịch, oxiconazole (một loại thuốc chống nấm), nitroglycerin và isosorbide (thuốc trị huyết áp cao) hoặc than hoạt tính.

Một số người có thể gặp tác dụng phụ từ việc bổ sung l-cysteine, bao gồm khô miệng, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Kết luận

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version