Site icon Medplus.vn

Lá oregano và tác dụng tuyệt vời của nó với sức khỏe

Lợi ích của lá oregano

Lợi ích của lá oregano

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Lá oregano là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về lá oregano nhé!

Thông tin chung về lá oregano

Lá oregano được coi là một loại lá gia vị vì nó mang lại gia vị thơm ngon hơn trong nhiều món ăn trên thế giới. Để nhận dạng loại lá này thì nó khá nhỏ, khi sờ vào thì rất mềm và có một lớp lông tơ phía trên lá.

Loại lá này bạn có thể dễ dàng tìm được nó ở dạng lá tươi, lá khô hay dạng dầu. Nhưng dù ở dạng gì thì chúng đều mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Lợi ích của lá oregano

Thành phần dinh dưỡng có trong lá oregano

Về giá trị dinh dưỡng thì loại lá này mang lại rất nhiều khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe của con người. Chẳng hạn như chất béo, carvacloro, protein, vitamin như thiamine, khoáng chất (canxi, magiê, sắt, natri, kali, kẽm) và carbohydrates.

Vì nó có rất nhiều khoáng chất nên nó cũng mang lại nhiều lợi ích đặc biệt đối với sức khỏe. Từ việc giúp chống lại vi khuẩn để giảm viêm, các nghiên cứu còn chứng minh được một số lợi ích tiềm năng ấn tượng của nó.

Lợi ích của lá oregano đối với sức khỏe

1. Giàu chất chống oxy hóa

Lá oregano rất giàu chất chống oxy hóa, là những hợp chất giúp chống lại các tác hại từ các gốc tự do có hại trong cơ thể. Sự tích tụ của các gốc tự do có liên quan đến các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim.

2. Có thể giúp chống lại vi khuẩn

Lá oregano chứa một số hợp chất có đặc tính kháng khuẩn mạnh. Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy oregano có hiệu quả chống lại 23 loại vi khuẩn khác nhau.

Tuy nhiên đây mới chỉ là những nghiên cứu cơ bản trên ống nghiệm. Chúng cần nhiều nghiên cứu hơn để có được kết quả chính xác.

3. Có thể có đặc tính chống ung thư

Lá oregano có nhiều chất chống oxy hóa. Những hợp chất này không chỉ có thể chống lại các tác hại từ gốc tự do mà còn có thể hỗ trợ phòng ngừa ung thư.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy carvacrol, một trong những thành phần trong oregano, cũng giúp ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư ruột kết. Tuy nhiên thì cần nhiều nghiên cứu sâu hơn để xác định kết quả tốt nhất.

4. Có thể giúp giảm nhiễm virus

Ngoài việc chống lại vi khuẩn, một số nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng lá oregano và các thành phần của nó cũng có thể bảo vệ chống lại một số loại vi-rút. Đặc biệt, carvacrol và thymol là hai hợp chất trong oregano có liên quan đến đặc tính chống vi-rút.

5. Có thể làm giảm viêm

Viêm là một phản ứng miễn dịch bình thường xảy ra trên các vết thương của bạn. Đặc biệt, viêm mãn tính có thể gây ra nguy cơ mắc một số loại bệnh như bệnh tim, tiểu đường.

Lá oregano rất giàu chất chống oxy hóa, nó có thể giúp trung hòa các gốc tự do và giảm viêm. Nó cũng chứa các hợp chất như carvacrol đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm.

6. Dễ dàng cho thêm vào các món ăn của bạn

Bạn hãy thử trộn lá oregano vào các loại rau xanh khác cho món salad chứa đầy chất dinh dưỡng hoặc rắc lá vào súp hoặc món hầm. Bạn cũng có thể sử dụng nó để làm pesto tươi, các món thịt hoặc tăng hương vị cho các nước sốt tự làm.

Đặc biệt là lá oregano ở dạng tươi, khô hoặc dưới dạng dầu đều có thể được thêm vào các món ăn khác nhau.

Nguồn tham khảo

 

 

 

Exit mobile version