Site icon Medplus.vn

Măng tre và tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Lợi ích của măng tre

Lợi ích của măng tre

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của măng tre là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng măng tre? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại măng này nhé!

Thông tin chung về măng tre

Lợi ích của măng tre

Măng tre là phần ăn được của tre mà mọi người thường dùng. Măng là cây non hoặc mầm và được thu hoạch trước khi nó được hai tuần tuổi hoặc cao 1 ft (30 cm). Nó cũng có hương vị nhạt, nhưng giòn và tươi. Tre thuộc họ cỏ từ phân họ Bambusoideae. Đây cũng là loài cỏ lớn nhất và cao nhất.

Tất cả các bộ phận của tre đều hữu ích cho mọi người, đặc biệt là các nước châu Á. Đây cũng là một trong những loại cây hữu ích nhất trên thế giới. Măng tre ăn được hầu hết được tiêu thụ bởi người dân ở các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Nepal.

Lịch sử đã đề cập rằng nó đã được người Trung Quốc tiêu thụ từ thời nhà Minh trong năm 1368 sau Công nguyên đến năm 1644 sau Công nguyên. Nó được ghi lại trong sử sách của nhà Đường vào năm 618 sau Công nguyên – 907 sau Công nguyên. Lịch sử của người dân Trung Quốc đã đề cập rằng nó được coi là vua của các loại rau vì không chỉ ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của măng tre

Theo một nghiên cứu  trên tạp chí toàn diện về khoa học thực phẩm và an toàn thực phẩm, măng rất giàu các thành phần khác nhau như protein, carbohydrate , khoáng chất và chất xơ, và ít chất béo và đường.

Ít calo

Một khẩu phần măng 100 gram chỉ chứa 20 calo. Các carbohydrate được tìm thấy trong chúng rất thấp và không lên tới hơn 3-4 gram mỗi khẩu phần 100 gram.

Hàm lượng đường thấp

Lượng đường tìm thấy trong măng là khoảng 2,5 gram mỗi khẩu phần 100 gram. Đây là ít hơn lượng đường được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả.

Lượng chất béo không đáng kể

Một khẩu phần 100 gram măng có chứa ít hơn một gram (0,49 gram) chất béo. Chất béo này bao gồm cả chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Chất béo không bão hòa là cần thiết bởi cơ thể khi họ kiểm soát sự lây lan của (xấu) LDL cholesterol khắp cơ thể.

Protein cao

Một khẩu phần măng 100 gram sẽ có khoảng 2 đến 2,5 gram protein. Các protein được tìm thấy trong tre bao gồm 17 axit amin thiết yếu và 2 axit amin bán thiết yếu.

Vitamin & Khoáng chất

Măng chứa các vitamin như vitamin A, vitamin E, vitamin B bao gồm vitamin B-6, thiamin, riboflavin, niacin , folate và axit pantothenic . Các khoáng chất có trong chúng bao gồm canxi, magiê , phốt pho, kali, natri, kẽm, đồng, mangan, selen và sắt .

Chất xơ cao

Măng có nhiều chất xơ, chiếm 6-8 gram trong khẩu phần 100 gram.

Lợi ích sức khỏe

Vì măng có chứa nhiều chất dinh dưỡng, nó cung cấp cho chúng ta nhiều lợi ích sức khỏe mang lại hiệu quả tuyệt vời cho cơ thể.

Giảm cholesterol

Măng chứa chất xơ cao có vai trò đáng kể trong việc giảm cholesterol trong máu. Tiêu thụ thường xuyên măng làm giảm LDL hoặc Lipoprotein mật độ thấp được gọi là chất béo xấu. Một nghiên cứu của Park và Jhon từ Đại học bang Washington đã báo cáo rằng măng có tác dụng thuận lợi trong việc giảm mức cholesterol.

Ngăn ngừa bệnh tim

Phytonutrients có trong măng có vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng tim. Theo một nghiên cứu, phytosterol và phytonutrients có trong măng có thể ức chế cholesterol LDL hòa tan trong cơ thể. Cholesterol này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Măng cũng chứa kali rất quan trọng trong việc giữ nhịp tim bình thường.

Giúp giảm cân

Măng có hàm lượng calo và chất béo thấp, nhưng rất giàu chất xơ. Nó là một món ăn hoàn hảo cho những người đang cố gắng giảm cân. Chất xơ cao trong măng có thể thêm số lượng lớn trong dạ dày. Vì vậy, bạn cảm thấy no trong thời gian dài hơn. Nó cũng có thể ngăn bạn khỏi đói thường xuyên.

Chống ung thư

Cũng như chất phytonutrients được tìm thấy trong các loại thực vật khác. Chất phytonutrients được tìm thấy trong măng có thể hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh. Chúng ta đã biết rằng chất chống oxy hóa là một trong những chất quan trọng có thể ngăn cơ thể khỏi stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do. Stress oxy hóa có thể dẫn đến thiệt hại của DNA và gây ung thư. Măng cũng chứa một số lượng chất diệp lục có thể ngăn chặn tế bào đột biến.

Giảm viêm

Măng có thể làm giảm hầu hết các chứng viêm trong cơ thể vì nó có đặc tính chống viêm. Tiêu thụ măng thường xuyên có thể ngăn bạn khỏi viêm do một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, vi rút hoặc các yếu tố khác.

Giảm táo bón

Chất xơ nổi tiếng với hiệu quả trong việc giảm táo bón. Chất xơ trong măng bổ sung số lượng lớn vào phân và làm mềm nó để phân sẽ đi qua ruột già dễ dàng hơn và giảm táo bón. Thêm măng trong bữa ăn của bạn là đủ  để duy trì quá trình đại tiện diễn ra lành mạnh.

Tăng cường hệ miễn dịch

Măng có số lượng lớn vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Chúng có thể cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch trong việc chống lại một số bệnh. Chất chống oxy hóa trong măng có thể tăng cường tế bào miễn dịch để chống lại các gốc tự do. Đồng thời, ngăn nó xâm nhập vào cơ thể và gây ra stress oxy hóa.

Giảm bệnh hô hấp

Các đặc tính chống viêm của măng cũng có thể giúp chữa bệnh hô hấp. Đặc biệt là xảy ra ở đường trên của hệ hô hấp. Nước được sử dụng để đun sôi măng cũng có thể được sử dụng để chữa viêm họng và ho nếu trộn với mật ong.

Thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh

Còn gì khác ngoài chất xơ có thể tốt nhất cho việc thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh? Đúng vậy, chất xơ là chất mà chúng ta tìm thấy ở hầu hết các loại thực vật. Chúng có vai trò quan trọng trong việc giữ cho tiêu hóa khỏe mạnh. Thiếu chất xơ trong chế độ ăn uống của chúng tôi có thể gây ra một số vấn đề tiêu hóa. Nó thúc đẩy nhu động ruột và sự phát triển của vi khuẩn tốt trong ruột. Tiêu thụ măng có thể cung cấp cho bạn lượng chất xơ cao.

Điều trị nhiễm trùng tiết niệu

Nhiễm trùng tiết niệu là một rối loạn trong đường tiết niệu do nhiễm vi khuẩn. Măng chứa các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Vì vậy, có thể làm giảm viêm xảy ra trong đường tiết niệu.

Hạ huyết áp

Măng chứa một lượng chất xơ cao có tác dụng hạ huyết áp. Nó cũng có nhiều kali kiểm soát sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể và duy trì huyết áp bình thường.

Chữa đẻ muộn trong thai kỳ.

Những người thực hành Y học cổ truyền Trung Quốc đều biết rằng măng có đặc tính trị liệu tử cung. Đặc tính Utorotonic là một chất có thể kích hoạt các cơn co tử cung. Người Trung Quốc cũng sử dụng măng để làm thuốc chữa bệnh cho phụ nữ mang thai trong những tháng cuối của thai kỳ. Đặc biệt là những phụ nữ vẫn chưa sinh con ngay cả khi họ đã qua ngày sinh nở. Một nghiên cứu của Gruber và O’Brien từ Đại học Vienna đã chỉ ra rằng tre là một trong số hàng ngàn loại thực vật trên thế giới có tác dụng tốt cho tử cung.

Duy trì làn da khỏe mạnh

Măng chứa vitamin E mang lại lợi ích tuyệt vời cho da. Vitamin E là một chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa tác hại của gốc tự do đối với cơ thể. Đặc biệt là những tổn thương xảy ra trên da. Các gốc tự do cũng là một trong những nguyên nhân gây lão hóa da. Vì vậy, nếu bạn muốn có làn da khỏe mạnh và trẻ trung, ăn măng có thể là một lựa chọn tốt.

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Nhờ tác dụng giảm cholesterol, măng có thể ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong thành mạch máu. Đặc biệt là các động mạch. LDL hoặc chất béo xấu là nguyên nhân hàng đầu của các động mạch dày lên hoặc xơ vữa động mạch và yếu tố chính có thể gây ra bệnh tim.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Chất xơ cao có trong măng có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu để có thể giữ mức đường trong máu bình thường sau khi ăn. Lượng đường trong máu cao thực sự có hại. Nó có thể gây kháng insulin dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường. Khuyến khích ăn măng cho bệnh nhân tiểu đường.

Chống nhiễm nấm

Măng không chỉ chứa các đặc tính chống viêm mà còn chứa chất chống nấm có hiệu quả để chữa bệnh hoặc vấn đề về da do nấm gây ra.

Chữa lành vết loét

Dựa trên một nghiên cứu được thực hiện bởi Muniappan và Sundararaj, măng cũng phục vụ các đặc tính giảm đau hoặc giảm đau. Nó có thể làm dịu dạ dày và chữa lành vết thương do loét.

Chữa ngộ độc động vật

Nó được biết đến trong thuốc Ayurvedic rằng măng có tác dụng làm sạch máu khỏi độc tố hoặc chất độc của động vật. Người Ấn Độ cổ đại thường chữa trị cho người bị rắn hoặc bọ cạp cắn bằng chiết xuất măng.

Duy trì sự trao đổi chất bình thường

Măng có chứa một lượng mangan góp phần hình thành một số enzyme chuyển hóa. Ăn măng có thể giúp duy trì sự trao đổi chất bình thường bằng cách cung cấp cho cơ thể mangan.

Giữ xương chắc khỏe

Măng có chứa một lượng canxi rất quan trọng đối với khối xương và ngăn ngừa loãng xương. Ngay cả với số lượng không cao, ăn măng cũng đáng để cung cấp lượng canxi cho cơ thể

Ngăn ngừa thiếu máu

Sắt là khoáng chất cần thiết trong sự hình thành tế bào hồng cầu. Thiếu chất sắt có thể gây thiếu máu (tình trạng cơ thể thiếu hồng cầu và nó ảnh hưởng đến việc vận chuyển oxy đến toàn cơ thể). Măng có chứa một lượng sắt có thể ngăn ngừa bạn bị thiếu máu.

2 món ngon lành mạnh từ măng tre

Măng dễ dàng rắc tươi lên món salad, nhưng chúng cũng tuyệt vời cho các món ăn chính. Dưới đây là hai cách chế biến măng ngon.

Bò nấu măng sốt hàu

(Lưu ý: thay thế thịt heo hoặc thịt gia cầm yêu thích của bạn trong món ăn này nếu muốn; hãy nhớ nấu chín kỹ)

Thành phần:

Hướng dẫn nấu:

  1. Cắt thịt bò theo đường chéo thành các lát dài 2-3cm
  2. Đặt miếng thịt bò vào một cái đĩa nông và rắc nước tương; để qua một bên. (Lật miếng một lần trước khi thêm vào chảo)
  3. Rửa sạch măng.
  4. Đun nóng dầu thực vật trong chảo trên lửa tương đối cao.
  5. Thêm tỏi; phi trong 30 giây.
  6. Bật nhiệt lên cao.
  7. Thêm thịt bò; nấu cho đến khi vừa ý theo sở thích. Lấy thịt bò ra khỏi chảo.
  8. Thêm măng và rau tùy thích. Xào nhanh tay để giữ độ tươi của rau.
  9. Thêm 2 thìa dầu hào. Đảo nhanh tay trong 2-3 phút.
  10. Lấy ra khỏi bếp và dùng.

Súp măng Tứ Xuyên

Thành phần:

Hướng dẫn:

  1. Mang gà hoặc rau củ cộng với dầu thực vật để hầm trong nồi hoặc xoong.
  2. Chắt lấy nước dùng
  3. Trong một bát nhỏ, thêm 2 thìa bột ngô, khuấy đều để bột không bị vón cục.
  4. Thêm 250g măng tre đã rửa sạch. Nấu 2-3 phút.
  5. Thêm 2 thìa sốt Tứ Xuyên. Nêm nếm gia vị cho vừa khẩu vị.
  6. Thưởng thức

Lưu ý

Măng có độc không?

Đây là một câu hỏi chúng tôi đã nghe, và bạn có thể cũng đã nghe tin đồn: măng có độc với cơ thể chúng ta không?

Đúng là măng có chứa một yếu tố độc hại gọi là glycoside cyanogen. Những glycoside tồn tại trong khi măng còn ở môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, số lượng rất nhỏ, và được loại bỏ bằng cách đóng hộp hoặc nấu ăn.

Nếu bạn lo lắng về glycoside cyanogen trong măng, hãy đun sôi chúng, hấp chúng hoặc ngâm chúng trong nước qua đêm trước khi ăn.

Nguồn tham khảo:

 

 

Exit mobile version