Site icon Medplus.vn

Monolaurin: Hợp chất có lợi nhất trong dầu dừa?

Lợi ích của monolaurin

Lợi ích của monolaurin

Bạn có biết một trong những lý do chính tại sao dầu dừa có rất nhiều công dụng và lợi ích sức khỏe ấn tượng không? Đó là nhờ một thành phần quan trọng gọi là monolaurin. Đây cũng là một trong những lý do tại sao sữa mẹ mang lại rất nhiều lợi ích điển hình như tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cụ thể hơn những thông tin về tác dụng của monolaurin mà bạn không nên bỏ qua.

Monolaurin là gì?

Lợi ích của monolaurin

Monolaurin là một hợp chất hữu cơ được làm từ axit lauric. Công thức hóa học của nó là C15H30O4. Các tên khác của nó bao gồm glycerol monolaurate, glyceryl laurate hoặc 1-lauroyl-glycerol.

Trong tự nhiên, axit lauric là tiền chất của monolaurin. Đây là một chất chống vi trùng thậm chí còn mạnh hơn axit lauric. Khi cơ thể bạn tiêu hóa axit lauric, một số enzyme trong đường tiêu hóa hình thành nên monoglyceride có lợi này được gọi là monolaurin.

5 lợi ích và công dụng của monolaurin

1. Điều trị cảm lạnh

Theo một bài báo khoa học “Đánh giá về Monolaurin và Axit Lauric: Các tác nhân diệt virut và diệt khuẩn tự nhiên”, khả năng của monolaurin trong việc tiêu diệt virut đã được chứng minh trong các nghiên cứu ở người. Nói chung, nó là một chất kháng khuẩn mạnh. Chúng giết chết các vi sinh vật hoặc ngăn chặn sự phát triển của chúng.

Lý do tại sao bạn thường thấy dầu dừa được khuyên dùng trong điều trị cảm cúm tự nhiên và thuốc chữa cảm lạnh là do hàm lượng axit lauric và monolaurin của nó. Virus gây cảm lạnh nên các tác dụng chống vi-rút có thể giúp bạn phòng ngừa và phục hồi tốt hơn khi bị cảm lạnh. Cho dù bạn bị đau họng do cảm lạnh hay cúm, bạn có thể thay thế những viên ngậm bằng một nửa muỗng cà phê dầu dừa 3 lần mỗi ngày để giảm đau họng.

2. Điều trị bệnh herpes

Monolaurin cũng thường được sử dụng để điều trị các vết loét lạnh do một chủng vi-rút herpes đơn giản gây ra. Một biện pháp khắc phục mụn rộp herpes dễ dàng là bôi dầu dừa lên vùng bị tổn thương. Nếu bạn gặp vết loét lạnh, hãy thử bôi dầu dừa vài lần mỗi ngày để giảm đau. Dầu dừa không chỉ có thể giúp tiêu diệt virus gây ra cảm lạnh mà còn cung cấp độ ẩm giúp thúc đẩy quá trình lành bệnh tốt hơn.

3. Ngăn chặn đề kháng kháng sinh

Tình trạng kháng kháng sinh tiếp tục gây ra mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng trên toàn cầu. Vì vậy, chúng ta cần nhiều biện pháp thay thế tự nhiên cho kháng sinh ngày càng nhiều. Điều tuyệt vời là monolaurin và axit lauric có nguồn gốc từ dầu dừa thể hiện khả năng vô hiệu hóa vi khuẩn gây bệnh trong khi không ảnh hưởng đến men vi sinh có lợi.

Một nghiên cứu in vitro được công bố trên Tạp chí Thuốc trong Da liễu đã thử nghiệm glycerol monolaurate cùng với 6 loại kháng sinh phổ biến (penicillin, oxacillin, axit fusidic, mupirocin, erythromycin và vancomycin) chống lại một số sinh vật gây nhiễm trùng da. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu kết luận rằng glycerol monolaurate có độ nhạy phổ rộng trong ống nghiệm đối với các chủng vi khuẩn Gram dương và Gram âm từ các bệnh nhiễm trùng ngoài da.

4. Điều trị mệt mỏi mãn tính

Hội chứng mệt mỏi mãn tính là một căn bệnh mãn tính mà triệu chứng chính là mệt mỏi cực độ kéo dài hơn 6 tháng. Nếu không điều trị, hội chứng mệt mỏi mãn tính có thể làm giảm trí nhớ, sự tập trung và sức chịu đựng. Một số chuyên gia tin rằng một số loại virus có thể kích hoạt hội chứng, chẳng hạn như virus Epstein-Barr, virus herpes 6 ở người và virus gây bệnh bạch cầu ở chuột. Với khả năng tấn công một loạt các loại virus, monolaurin hữu ích trong một số trường hợp mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính.

5. Ngăn chặn vi khuẩn tụ cầu khuẩn

Monolaurin có kháng khuẩn không? Vâng, ngoài việc là thuốc kháng vi-rút, nó còn có khả năng kháng khuẩn. Nó đã được chứng minh là có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng như Staphylococcus aureus. Chúng gây nhiễm trùng tụ cầu khuẩn. Nhiều nghiên cứu in vitro và in vivo chỉ ra khả năng glycerol monolaurate hoạt động như một tác nhân phòng ngừa và điều trị chống nhiễm trùng tụ cầu khuẩn.

Do khả năng kháng khuẩn, ngành công nghiệp thực phẩm đôi khi sử dụng monolaurin làm chất bảo quản. Nghiên cứu cho thấy glycerol monolaurate cũng có thể ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn gây hại khác, như E. coli.

Nguồn thực phẩm giàu monolaurin

Bạn có thể thu được một số lợi ích monolaurin bằng cách tiêu thụ một số loại thực phẩm, chẳng hạn như các sản phẩm từ dừa.

Monolaurin là một hợp chất hữu cơ được làm từ axit lauric và có thể được tìm thấy trong:

Kết luận

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version