Site icon Medplus.vn

Những lợi ích sức khoẻ tuyệt vời đến từ mực

Những lợi ích thú vị từ mực

Những lợi ích thú vị từ mực

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của mực là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng mực? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về món hải sản ngon lành này nhé!

Thông tin chung về mực

Mực là một thành viên của gia đình họ Cephalepads – là những sinh vật có chân mọc thẳng ra khỏi đầu. Bên cạnh việc có cấu hình vật lý thú vị này, đây cũng là một loại hải sản rất ngon. Có nhiều loại mực ăn được, và chúng được tìm thấy ở cả môi trường nước mặn và nước ngọt.

Mực là một loại hải sản thường được chế biến theo cách chiên trong văn hóa ẩm thực. Bạn cũng có thể hấp mực, thêm nó vào mì ống hoặc như một nguyên liệu cho món sushi. Trong khi hầu hết hàm lượng vitamin và khoáng chất tương tự nhau giữa mực sống và mực chiên, thì hàm lượng calo và chất béo của loại hải sản này khi chiên cao hơn nhiều.

Mời bạn đọc bài viết để tìm hiểu thêm về lợi ích của mực!

Những lợi ích thú vị từ mực

Thành phần dinh dưỡng có trong mực

Calo

Một lượng mực sống khoảng 85 gram chứa 78 calo, bao gồm khoảng 70% là protein, 15% là carbohydrate và 15% chất béo. Mực chiên thì chứa gấp đôi lượng calo, với 149 calo mỗi khẩu phần. Phần lớn lượng calo thừa này đến từ chất béo. Một khẩu phần của loại hải sản này khi chiên gồm khoảng 40% protein, 40% chất béo và 20% carbohydrate. 

Chất béo

Một khẩu phần mực sống chỉ chứa 1,2g chất béo, ít hơn 0,5g trong số đó là chất béo bão hòa. Tuy nhiên, giống như các loại hải sản khác, chẳng hạn như tôm, mực sống có hàm lượng cholesterol cao, với 198 mg mỗi khẩu phần. Mực chiên có chất béo cao hơn nhiều, với 6,4g mỗi khẩu phần, trong đó 1,6g là chất béo bão hòa. Loại hải sản này khi chiên cũng có hàm lượng cholesterol cao hơn, với 221 mg mỗi khẩu phần.

Lượng cholesterol khuyến nghị tối đa hàng ngày là 300 mg. Nếu bạn bị bệnh tim, bạn nên tiêu thụ ít hơn 200 mg mỗi ngày. Vậy nên cần xem xét giữa các cách chế biến mực, chiên có vẻ không phải là một sự lựa chọn tốt cho sức khoẻ (nhất là tim mạch).

Chất đạm

Cả mực sống và chiên đều cung cấp một lượng protein đáng kể. Một khẩu phần hải sản này sống chứa 13,2 g, cung cấp 29% mức trợ cấp chế độ ăn uống được khuyến nghị cho phụ nữ và 24% cho nam giới. Mực chiên chứa nhiều protein hơn một chút, với 15,3 g mỗi khẩu phần, cung cấp 33% RDA cho phụ nữ và 27% cho nam giới.

Khoáng chất

Lợi ích của mực còn bao gồm cung cấp nhiều loại khoáng chất.

Ngoại trừ natri, hàm lượng khoáng chất của mực chiên và mực sống là tương tự nhau. Tuy nhiên, mực chiên chứa nhiều natri hơn mỗi khẩu phần, với 260 mg so với 37 mg cho loại hản sản này khi sống. Lượng natri khuyến nghị tối đa hàng ngày là 2.300 mg cho người khỏe mạnh và 1.500 mg cho người mắc bệnh tim. Cả mực sống và mực chiên đều chứa nhiều phốt pho, kẽm, đồng và selen. Một khẩu phần của loại thực phẩm này cung cấp hơn 10% RDA của kẽm, hơn 25% phốt pho, hơn 50% selen và hơn 100% đồng.

Vitamin

Hàm lượng vitamin của mực chiên và mực sống cũng tương tự. Cả hai đều giàu niacin và vitamin B-12. Một khẩu phần mực cung cấp hơn 10% RDA cho niacin và hơn 40% B-12. Niacin rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất, trong khi B-12 rất quan trọng đối với việc sản xuất hồng cầu và sức khỏe hệ thần kinh.

7 tác dụng của mực đối với sức khoẻ

1. Giữ dáng

Lợi ích của mực có bao gồm kiểm soát cân nặng

Mực là một trong số ít động vật có vỏ thực sự có lượng carbohydrate thấp. Thực tế trong khoảng 280 gam loại hải sản này, bạn sẽ chỉ nhận được 0,87 carbohydrate. Điều này tốt cho chế độ ăn uống của bạn vì carbohydrate là một chất có thể được cơ thể bạn chuyển đổi thành glucose, đây là một trong những yếu tố làm cho bạn tăng cân. Thực phẩm nhiều carbs sẽ khiến bạn khó giữ dáng. Vì vậy, đối với những người muốn có chế độ ăn kiêng nhưng sợ hãi vì nghĩ thực đơn sẽ chỉ toàn bao gồm rau, đừng lo lắng, bạn vẫn có thể thêm mực vào chế độ ăn của mình vì nó không có nhiều carbs.

2. Mức cholesterol thấp hơn

Lợi ích của mực là gì? Không giống như bất kỳ loại hải sản nào khác làm tăng mức cholesterol trong máu của bạn, loại hải sản này thực sự có thể làm giảm mức cholesterol khi bạn ăn nó. Một con mực chưa nấu chín có lượng chất béo thấp đáng ngạc nhiên. Người ta đã chứng minh một cách khoa học rằng trong 100 gram loại hải sản này có lượng calo thấp là 1,4 g.

3. Chống ung thư và khối u

Mực ống và thịt của nó có thể giúp bạn ngăn ngừa và chống ung thư. Cả hai phần của mực đều chứa rất nhiều chất chống oxy hóa cao. Chất chống oxy hóa là tác nhân che chắn các tế bào khỏi các phân tử nguy hiểm và không ổn định, được gọi là gốc tự do.

Gốc tự do là không thể tránh khỏi bởi vì nó có thể xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta như là chất ô nhiễm không khí, khói thuốc lá và hóa chất công nghiệp. Chất chống oxy hóa trong loại hải sản này có thể giúp bạn chống lại các gốc tự do bằng cách tăng hiệu quả của các tế bào, nếu bạn đã bị ung thư, nó có thể giúp bạn chống lại căn bệnh này vì nó làm tăng số lượng tế bào bạch cầu trong quá trình hóa trị.

4. Tăng năng suất cho bạn

Mực ống là một nguồn dopamine có thể đóng góp cho sức khỏe tinh thần của bạn. Một phần của bộ não khiến bạn tập trung, vui vẻ và có một trí nhớ tuyệt vời được hỗ trợ bởi một hóa chất gọi là dopamine. Ăn loại hải sản này thực sự sẽ tăng cường cung cấp dopamine trong não khiến bạn tỉnh táo hơn và khiến bạn có nhiều năng lượng hơn để thực hiện công việc của mình. Nếu bạn muốn hoàn thành công việc, hãy ăn mực!

5. Hỗ trợ giảm chứng đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu ngày càng phổ biến hơn, đặc biệt là trong cuộc sống hiện đại ngày càng bận rộn hơn mỗi ngày. Thật khó để dự đoán và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, nhưng ăn loại hải sản này thực sự có thể giúp ích. Thời gian và tần suất của chứng đau nửa đầu có thể giảm nhờ vitamin b2. Mực rất giàu vitamin b2; Bằng cách ăn chúng, bạn có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu và tăng thêm năng lượng.

6. Chống thiếu máu

Máu là một trong những yếu tố chính của cơ thể chúng ta và chúng ta cần một số chất để duy trì nó. Bằng cách ăn loại hải sản này bạn đang duy trì công việc phức tạp này vì nó có chứa đồng. Trên thực tế, nó có 90% đồng mà máu cần để hoạt động bình thường.

7. Duy trì sức khoẻ của xương và răng

Loại hải sản này có lượng phốt pho dồi dào. Phốt pho là một chất kích thích canxi – một tác nhân nổi tiếng để xây dựng nên răng và xương. 

Món ngon từ mực

Mực rim mặn ngọt

Lưu ý khi sử dụng mực trong nấu ăn

Lựa chọn

Mực có thể được mua khi đã đông lạnh hoặc tươi, và được tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa lớn hoặc chợ cá.

Loại hải sản này khi đông lạnh thường đã được làm sạch và chuẩn bị và có thể được bán với cơ thể nguyên vẹn hoặc được cắt thành các khoanh. Nó có thể được bán có hoặc không có phần xúc tu. Nếu chuẩn bị nấu ăn từ mực đông lạnh, hãy rã đông loại hải sản này dưới vòi nước lạnh.

Mực tươi có thể được tìm thấy toàn bộ hoặc đã sơ chế. Khi mua mực nguyên con, hãy tìm những con có thịt ẩm có màu từ tím đến trắng, và có mùi sạch và ngọt. Tránh mực có màu nâu hoặc mùi hôi. Trong trường hợp mua mực chế biến sẵn với gia vị hoặc nhồi thịt, hãy ọc các thành phần. Những hộp mực được chuẩn bị sẵn này tuy tiện lợi nhưng có thể chứa một lượng lớn chất béo chuyển hóa, chất tạo hương vị hoặc chất bảo quản.

Lưu trữ

Mực tươi có thể được giữ trong tủ lạnh trong hộp kín tối đa hai ngày. Sau hai ngày, mực nên được nấu chín và tiêu thụ hoặc đông lạnh để sử dụng sau.

Sau khi nấu chín, mực sẽ giữ được trong tủ lạnh trong hộp kín từ hai đến ba ngày.

Cả mực sống và chín đều đóng băng tốt, và có thể được giữ đông lạnh đến ba tháng.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version