Site icon Medplus.vn

Nấm sò: 10 lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Lợi ích của nấm sò (nấm bào ngư)

Lợi ích của nấm sò (nấm bào ngư)

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Nấm sò là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng nấm sò? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về nấm sò nhé!

Thông tin chung về nấm sò

Nấm sò hay còn gọi là nấm bào ngư ( Pleurotus Ostreatus ) là một loại nấm ăn được có nguồn gốc từ Đức trong Thế chiến I.  Mũ của nấm sò có hình dạng rộng và hình quạt. Nấm này thích hợp với khí hậu ôn đới và cận nhiệt đới.

Nấm sò giống như hàu, và có thể được tìm thấy mọc trong tự nhiên trên những cây chết hoặc khúc gỗ rơi.

Lợi ích của nấm sò (nấm bào ngư)

Thành phần dinh dưỡng có trong nấm sò

Một chén nấm sò (nấm bào ngư) sống cung cấp khoảng 28 calo và 0,35 gram chất béo, 2,85 gram protein và 2 gram chất xơ. Cùng một lượng cung cấp 361 mg kali, 0,095 gram Vitamin B6 và 33 mcg folate. Các chất dinh dưỡng có trong nấm thay đổi khi đi kèm với thịt hoặc bánh mì. Nó có thể được xào, xào hoặc thêm vào các món ăn khác nhau như nướng, hầm và salad.

Lợi ích của nấm sò đối với sức khoẻ

1. Duy trì mức đường trong máu

Lượng insulin trong cơ thể không đủ dẫn đến bệnh tiểu đường. Nấm sò (nấm bào ngư) chứa canxi, là chất cần thiết cho việc tiết insulin. Vitamin D có trong nấm sò giúp giảm viêm và tăng độ nhạy insulin. Các nghiên cứu cho thấy Vitamin D giúp ngăn ngừa cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2.

2. Hệ thống miễn dịch

Vitamin D giúp tái tạo các tế bào khỏe mạnh và bảo vệ các điều kiện tự miễn dịch như cúm và cảm lạnh thông thường. Nó cũng ngăn ngừa các phản ứng viêm quá mức hoặc kéo dài. Viêm là nguyên nhân gây ra rối loạn tự miễn dịch và các bệnh mãn tính như viêm khớp dạng thấp, đa xơ cứng, hội chứng ruột kích thích, huyết áp cao và các vấn đề tiêu hóa.

3. Điều kiện tim mạch

Bên cạnh sự cân bằng của chất béo trung tính và cholesterol, Vitamin B3 giúp giảm xơ vữa động mạch làm cứng động mạch có thể dẫn đến bệnh tim. Nó cũng hỗ trợ để giảm sản xuất histamine và viêm cùng với sự cải thiện trong lưu thông.

Vitamin B3 làm giảm khả năng tái phát bệnh tim hoặc ngừng tim ở những người đã có tiền sử. Ngoài ra, Vitamin B3 giúp điều trị bệnh nấm là tình trạng sức khỏe xảy ra do thiếu hụt niacin.

4. Các vấn đề về da

Vitamin B3 ở dạng niacinamide giúp làm sạch mụn trứng cá khi được bôi tại chỗ trên da. Niacin hỗ trợ trong việc giảm bùng phát, viêm da, đỏ và kích ứng. Nó cũng giúp điều trị u hạt annulare và pemphigoid bullous là một bệnh ngoài da làm phồng rộp da, gây đau và nhiễm trùng.

5. Sức khỏe não

Các nghiên cứu cho thấy đồng có tác động đến các con đường não như galactose và dopamine giúp duy trì năng lượng, tâm trạng, sự tập trung và triển vọng. Sự thiếu hụt đồng dẫn đến mệt mỏi, hoạt động trao đổi chất thấp, tâm trạng kém và vấn đề tập trung. Đồng cũng giúp sử dụng các chất chống oxy hóa như superoxide effutase, Vitamin C, tyrosinase và ascorbate oxyase. Điều này giúp ngăn ngừa thiệt hại do các gốc tự do trong não và cũng làm chậm quá trình lão hóa, bệnh thoái hóa thần kinh và ung thư.

6. Chữa thiếu máu

Một lượng oxy trong máu không đủ, sản xuất tế bào máu đỏ thấp và mất máu là nguyên nhân gây thiếu máu. Vitamin B2 trong nấm sò giúp ngăn ngừa thiếu máu. Vitamin B2 rất quan trọng cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu và tổng hợp hormone steroid. Nó hỗ trợ vận chuyển oxy trong cơ thể và cũng huy động sắt. Những người có Vitamin B2 thấp có khả năng bị thiếu máu hồng cầu hình liềm và thiếu máu cao. Nghiên cứu cho thấy Vitamin B2 giúp giảm mức homocysteine ​​trong máu. Vì vậy, nên thêm nấm sò hay còn gọi là nấm bào ngư vào bữa ăn

7. Cung cấp năng lượng

Vitamin B chuyển đổi carbohydrate thành glucose được sử dụng làm nhiên liệu để sản xuất năng lượng. Vitamin B tổng hợp cơ thể và chuyển hóa protein và chất béo. Vitamin B5 hỗ trợ để xây dựng lại cơ bắp, mô và cơ quan. Vitamin B5 giúp duy trì mức độ chuyển hóa tối ưu.

8. Ngăn ngừa sâu răng

Vitamin D, phốt pho và canxi giúp hình thành và duy trì sức khỏe răng miệng bằng cách hỗ trợ mật độ khoáng xương hàm, giữ răng và men răng. Và nấm sò có đầy đủ các chất này. Trẻ em cần thực phẩm giàu canxi và phốt pho để phát triển răng trưởng thành và hình thành cấu trúc cứng của răng. Vitamin D cần phốt pho để cân bằng canxi và tăng cường hấp thu trong khi hình thành răng. Vitamin D làm giảm viêm nướu có liên quan đến bệnh nướu răng định kỳ.

9. Duy trì tâm trạng

Chức năng dẫn truyền thần kinh phụ thuộc vào lượng sắt thích hợp để duy trì tâm trạng tích cực. Nó cũng phụ thuộc vào sự cân bằng hormone như dopamine, serotonin và những người khác. Vì vậy, thiếu chất sắt dẫn đến giấc ngủ không tốt, tâm trạng kém, thiếu động lực và mức năng lượng thấp.

10. Giảm nghiện rượu

Vitamin B1 hỗ trợ để giảm nguy cơ rối loạn não có tên là Hội chứng Wernicke-Korsakoff bao gồm tổn thương thần kinh, cử động cơ bắp, vấn đề đi lại và thờ ơ. Nó được gây ra do thiamine thấp và chế độ ăn uống kém nhưng thường thấy ở những người nghiện rượu. Lượng thiamine cao có thể làm giảm các triệu chứng cai rượu.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version