Site icon Medplus.vn

Lợi ích của natri cho trẻ-mẹ nên biết để tránh các bệnh không mong muốn

Natri là một trong những chất có trong muối ăn hằng ngày của bé. Dư natri và thiếu natri cũng đều mang lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Đặc biệt, khi dư natri bé sẽ bị cao huyết áp. Một bệnh chắc hẳn không mẹ nào muốn bé nhà mình mắc phải. Cùng tìm hiểu lợi ích của natri cho trẻ sau đây.

Natri là gì?

Natri là ion và chất điện giải chính yếu trong cơ thể, và nó là cần thiết để điều hoà máu, Natri giúp duy trì huyết áp bình thường, hỗ trợ hoạt động của các dây thần kinh, cơ bắp và điều chỉnh cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Nó là một nguyên tố linh hoạt và tồn tại trong hơn tám mươi dạng khác nhau. Như một chất điện phân, nó điều chỉnh các chất dịch cơ thể và truyền xung điện trong cơ thể.

Cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ  Natri  (Na+) để duy trì thể tích huyết tương, cân bằng acid –base, truyền xung động thần kinh và chức năng của tế bào bình thường của cơ thể.

Lợi ích của natri cho trẻ

Tác hại khi cơ thể thiếu Natri

Natri là một vi khoáng có trong muối mà bé ăn hằng ngày. Natri rất quan trọng với con người và đặc biệt là trẻ nhỏ. Khi thiếu Natri bé có các triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, nôn mửa, chuột rút, rối loạn tiêu hóa, cơ thể yếu, tiêu chảy.

Cao huyết áp

Cao huyết áp là một trong những tác hại nghiêm trọng mà mình cần phải nhấc đến khi thiếu natri trong cơ thể bé. Mình xin chia sẽ với bạn một vài thông tin cần thiết về tác hại khi thiếu natri:

Khi cơ thể bé chứa một lượng muối cao quá mức cơ thể cần, điều này làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ gấp ba lần. Nhiều nghiên cứu cho thấy, bé ăn nhiều muối trong thời thơ ấu có nguy cơ làm tăng huyết áp. Cũng nhiều nghiên cứu cho thấy, việc giảm lượng muối vừa phải theo các khuyến nghị cụ thể về độ tuổi sẽ làm giảm huyết áp.
Khảo sát Dinh dưỡng Quốc gia (NDNS) cho thấy, rằng sử dụng muối trực tiếp cho cả bé trai và bé gái và sử dụng muối trong nấu ăn cho bé gái có liên quan đến tăng huyết áp tâm thu. Trong một nghiên cứu của Hà Lan ở hơn 200 trẻ em (tuổi trung bình 13 tuổi) được đo cùng với nồng độ natri và kali trong nước tiểu và sau đó được đo lại hàng năm trong vòng sáu năm. Mức độ cao huyết áp  có liên quan đến kali sẽ thấp hơn hoặc tỷ lệ natri / kali cao hơn. Điều này cho thấy rằng cả kali và natri trong chế độ ăn uống đều có liên quan đến cao huyết áp ở trẻ em.
Cao huyết áp do thiếu natri

Tác hại khi cơ thể dư Natri

Trong khi sự thiếu hụt natri là nguy hiểm, một lượng dư thừa natri cũng có thể gây ra huyết áp cao, sưng các mô thần kinh và dây thần kinh và phù não. Nếu tình hình không được giảm bớt, nó thậm chí có thể dẫn đến hôn mê.

Lợi ích của natri cho trẻ

Natri nói chung tồn tại với số lượng rất nhỏ trong gần như mọi thực phẩm tự nhiên. Nhưng nó cực kỳ quan trọng với cơ thể bé. Mẹ cùng mình tìm hiểu những lợi ích của natri cho trẻ để không bị mắc chứng bệnh từ hậu quả việc thiếu Natri nhé!

1, Cải thiện chức năng não bộ

Não bộ là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể bé. Natri là khoáng chất cần thiết cho sự phát triển và hoạt động não bộ của trẻ. Bộ não rất nhạy cảm với sự thay đổi nồng độ natri trong cơ thể. Khi thiếu Natri, cơ thể bé có các triệu chứng như hay nhầm lẫn và hôn mê. Nó cũng đồng thời hỗ trợ cho các hoạt động của cơ và điều hòa huyết áp. Nhờ đó, trẻ có thể chạy nhảy cả ngày mà không bị đau nhức cơ bắp hay chóng mặt, tụt huyết áp…

2, Cân bằng nước và ion

Natri là một trong những khoáng chất giúp điều chỉnh nồng độ chất lỏng trong cơ thể con người. Natri và cân bằng nước được liên kết chặt chẽ. Cùng với dưỡng ẩm cơ thể, bổ sung cơ thể của một người với nước trái cây và dung dịch giàu natri để khôi phục lại lượng điện giải cũng rất quan trọng. Natri liên kết với clorua và bicacbonat trong việc duy trì một sự cân bằng giữa hai loại ion, ion tích điện dương và ion tích điện âm

3, Hạn chế kiệt sức khi đi nắng

Natri đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa say nắng. Nó được gây ra do sự thất bại của hệ thống điều chỉnh nhiệt trong cơ thể con người. Đây là hình thức kiệt sức do nhiệt gây ra do tiếp xúc liên tục với nhiệt độ rất cao. Sự tiếp xúc này làm cho cơ thể mất khả năng duy trì nhiệt độ bình thường. Tình trạng này tiếp tục trầm trọng do mất muối và nước trong cơ thể.

Lợi ích của natri cho trẻ

4, Cân bằng acid-bazơ

Lợi ích của natri cho trẻ sẽ giúp trẻ cân bằng lượng acid-bazo trong cơ thể. Bằng cách thay đổi tỷ lệ acid-bazơ phosphat kiềm trong cơ thể, natri kiểm soát phản ứng của thận và các tần số và thành phần của nước tiểu.

5, Duy trì sức khỏe tim mạch

Natri có thể giúp duy trì co thắt bình thường của tim. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì huyết áp của cơ thể con người. Nhưng, sự gia tăng quá mức lượng natri có thể làm tăng đáng kể huyết áp và gây ra các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.

Liều lượng Natri bé nên tiêu thụ

Theo khuyến cáo của WHO, hiện nay trung bình mỗi người trưởng thành nên tiêu thụ dưới 2000 mg natri mỗi ngày. Không giống như các loại khoáng chất khác, natri chỉ có mức giới hạn nên tiêu thụ không quá bao nhiêu mỗi ngày.

– Trẻ từ 1 đến 3 tuổi cần không quá 1000 mg.

– Trẻ từ 4 đến 8 tuổi cần không quá 1200 mg.

– Trẻ từ 9 đến 18 tuổi cần nhiều nhất 1500 mg.

Hạn chế thực phẩm nhiều natri

Bạn nên bổ sung muối trong các món ăn thay vì sử dụng muối hạt trực tiếp. Cung cấp cho bé lành mạnh như trái cây, sữa chua thay vì khoai tây chiên giòn, giăm bông và bánh mì phô mai, gà hoặc cá ngừ. Kiểm tra nhãn của các sản phẩm như nước sốt, bánh mì và ngũ cốc đều có thể giúp giảm lượng muối của trẻ em. Khi nấu ăn cho trẻ em ở mọi lứa tuổi không thêm muối vào thức ăn của chúng. Thói quen hình thành từ thời thơ ấu tiếp tục đến tuổi trưởng thành. Vì vậy , hãy cho con bạn một khởi đầu tốt bằng cách giảm lượng muối ăn vào hôm nay.

Xem thêm:

Nguồn:

Exit mobile version