Site icon Medplus.vn

Nho và tác dụng tuyệt vời của nó với sức khoẻ

Lợi ích sức khoẻ từ nho

Lợi ích sức khoẻ từ nho

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của quả nho là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng quả nho? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại trái cây này nhé!

Thông tin chung về quả nho

8.000 năm trước , người ta lần đầu tiên trồng nho ở vùng Trung Đông ngày nay. Nho được một số nền văn minh cổ đại tôn sùng vì công dụng của chúng trong sản xuất rượu vang. Có nhiều loại nho bao gồm xanh, đỏ, đen, vàng và hồng. Chúng mọc thành cụm và gồm các giống có hạt và không hạt. Nho được trồng ở vùng khí hậu ôn đới trên khắp thế giới, bao gồm Nam Âu, Châu Phi, Úc và Bắc và Nam Mỹ. Phần lớn nho được trồng ở Mỹ là từ California. Nho cung cấp rất nhiều lợi ích sức khỏe do hàm lượng chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cao.

Ngày nay, 72 triệu tấn nho được trồng mỗi năm trên toàn thế giới, chủ yếu để sản xuất rượu vang. Mỗi năm, 7,2 nghìn tỷ gallon rượu vang được sản xuất. Nho cũng là một loại thực phẩm ăn tươi phổ biến. Các chất dinh dưỡng trong nho cung cấp một số lợi ích sức khỏe có thể. Chúng có liên quan đến việc ngăn ngừa ung thư, bệnh tim, huyết áp cao và táo bón.

Lợi ích từ quả nho

Thông tin dinh dưỡng có trong trái nho

Nho có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

151 gram nho đỏ hoặc xanh chứa các chất dinh dưỡng sau:

151 gram nho cung cấp hơn một phần tư RDI cho vitamin K, một loại vitamin tan trong chất béo quan trọng cho quá trình đông máu và xương khỏe mạnh. Chúng cũng là một nguồn vitamin C tốt, một chất dinh dưỡng thiết yếu và chất chống oxy hóa mạnh mẽ cần thiết cho sức khỏe mô liên kết.

Tác dụng của quả nho đối với sức khoẻ

1. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Chất chống oxy hóa là các hợp chất được tìm thấy trong thực vật, ví dụ, chúng giúp phục hồi thiệt hại cho các tế bào của bạn, những tổn thương bị gây ra bởi các gốc tự do, đó là các phân tử có hại gây ra ứng kích oxy hóa. Ứng kích oxy hóa có liên quan đến một số bệnh mãn tính bao gồm tiểu đường, ung thư và bệnh tim.

Nho có nhiều hợp chất chống oxy hóa mạnh. Trên thực tế, hơn 1.600 hợp chất thực vật có lợi đã được xác định trong loại quả này. Nồng độ chất chống oxy hóa cao nhất được tìm thấy trong da và hạt. Vì lý do này, hầu hết các nghiên cứu về nho đã được thực hiện bằng cách sử dụng chiết xuất hạt hoặc vỏ.

Nho đỏ chứa số lượng chất chống oxy hóa cao hơn do anthocyanin cung cấp cho chúng màu sắc của chúng. Các chất chống oxy hóa trong nho vẫn tồn tại ngay cả sau khi lên men, đó là lý do tại sao rượu vang đỏ cũng có nhiều hợp chất này.

Một trong những chất chống oxy hóa trong loại quả này là resveratrol , được phân loại là polyphenol. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về lợi ích của nó, cho thấy resveratrol bảo vệ chống lại bệnh tim, làm giảm lượng đường trong máu và bảo vệ chống lại sự phát triển của ung thư.

Nho cũng chứa vitamin C, beta-carotene, quercetin, lutein, lycopene và axit ellagic cũng là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

2. Hợp chất thực vật có thể bảo vệ chống lại một số loại ung thư

Nho chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, có thể giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư. Resveratrol, một trong những hợp chất được tìm thấy trong loại quả này, đã được nghiên cứu kỹ về mặt phòng ngừa và điều trị ung thư. Nó đã được chứng minh là bảo vệ chống ung thư bằng cách giảm viêm, hoạt động như một chất chống oxy hóa và ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Tuy nhiên, sự kết hợp độc đáo của các hợp chất thực vật có trong nho có thể chịu trách nhiệm cho lợi ích chống ung thư của chúng. Ngoài resveratrol, nho còn chứa quercetin, anthocyanin và catechin – tất cả đều có tác dụng chống ung thư.

Chiết xuất nho đã được chứng minh là ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư ruột kết ở người trong các nghiên cứu ống nghiệm. Ngoài ra, một nghiên cứu ở 30 người trên 50 tuổi cho thấy ăn 1 pound (450 gram) nho mỗi ngày trong hai tuần làm giảm các dấu hiệu nguy cơ ung thư ruột kết.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chiết xuất từ ​​nho ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư vú, cả trong mô hình phòng thí nghiệm và chuột. Trong khi các nghiên cứu về nho và ung thư ở người còn hạn chế, chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như nho, có liên quan đến việc làm giảm nguy cơ ung thư.

3. Giúp hạ huyết áp

151 gram nho chứa 288 mg kali, chiếm 6% RDI. Khoáng chất này là cần thiết để duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Lượng kali thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ huyết áp cao, bệnh tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu ở 12.267 người trưởng thành cho thấy những người tiêu thụ lượng kali cao hơn so với natri sẽ ít có khả năng tử vong vì bệnh tim hơn so với những người tiêu thụ ít kali hơn.

4. Có thể giúp giảm cholesterol

Các hợp chất có trong nho có thể giúp bảo vệ chống lại mức cholesterol cao bằng cách giảm sự hấp thụ cholesterol. Trong một nghiên cứu ở 69 người bị cholesterol cao, ăn 500 gram nho đỏ mỗi ngày trong 8 tuần đã được chứng minh là làm giảm tổng lượng cholesterol và LDL xấu. Nho trắng không có tác dụng tương tự.

Ngoài ra, chế độ ăn nhiều chất resveratrol, như chế độ ăn Địa Trung Hải, cũng được chứng minh là làm giảm mức cholesterol.

5. Có thể làm giảm lượng đường trong máu và bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường

Các hợp chất được tìm thấy trong nho thậm chí có thể làm giảm lượng đường trong máu . Trong một nghiên cứu kéo dài 16 tuần ở 38 người đàn ông, những người dùng 20 gram chiết xuất nho mỗi ngày bị giảm lượng đường trong máu, so với nhóm đối chứng.

Ngoài ra, resveratrol đã được chứng minh là làm tăng độ nhạy insulin, có thể cải thiện khả năng sử dụng glucose của cơ thể và do đó làm giảm lượng đường trong máu.

Resveratrol cũng làm tăng số lượng thụ thể glucose trên màng tế bào, có thể có tác dụng có lợi đối với lượng đường trong máu.

6. Có lợi cho sức khỏe của mắt

Các hóa chất thực vật có trong nho có thể bảo vệ chống lại các bệnh về mắt phổ biến. Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho ăn chế độ ăn bổ sung nho cho thấy ít dấu hiệu tổn thương võng mạc hơn và có chức năng võng mạc tốt hơn so với những con chuột không được ăn trái cây.

Trong một nghiên cứu ống nghiệm, resveratrol đã được tìm thấy để bảo vệ các tế bào võng mạc trong mắt người khỏi tia cực tím A. Điều này có thể làm giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD), một bệnh về mắt phổ biến.

Theo một nghiên cứu đánh giá, resveratrol cũng có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và bệnh mắt do tiểu đường.

Ngoài ra, nho có chứa chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin . Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng các hợp chất này giúp bảo vệ mắt khỏi bị hư hại từ ánh sáng xanh.

7. Có thể cải thiện trí nhớ, sự chú ý và tâm trạng

Ăn nho có thể có lợi cho sức khỏe não bộ của bạn và tăng cường trí nhớ của bạn .

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 111 người lớn tuổi khỏe mạnh, 250 mg bổ sung nho mỗi ngày đã cải thiện đáng kể điểm số trong bài kiểm tra nhận thức đo lường sự chú ý, trí nhớ và ngôn ngữ so với giá trị cơ bản.

Một nghiên cứu khác ở những người trẻ tuổi khỏe mạnh cho thấy uống khoảng  230 ml nước nho giúp cải thiện cả tốc độ của các kỹ năng liên quan đến trí nhớ và tâm trạng 20 phút sau khi tiêu thụ. Các nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng resveratrol cải thiện việc học, trí nhớ và tâm trạng khi được thực hiện trong 4 tuần. Ngoài ra, bộ não của chuột có dấu hiệu tăng trưởng và lưu lượng máu.

8. Cải thiện sức khỏe của xương

Nho chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương , bao gồm canxi, magiê, kali, phốt pho, mangan và vitamin K.

9. Chống lại một số vi khuẩn, vi rút và nhiễm trùng nấm men

Nhiều hợp chất trong nho đã được chứng minh là bảo vệ chống lại và chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn và virus. Nho là một nguồn vitamin C tốt, được biết đến với tác động có lợi cho hệ thống miễn dịch của bạn.

Chiết xuất từ ​​vỏ nho đã được chứng minh là bảo vệ chống lại virus cúm trong các nghiên cứu về ống nghiệm. Ngoài ra, các hợp chất trong nho đã ngăn chặn virus herpes, thủy đậu và nhiễm trùng nấm men lây lan trong các nghiên cứu ống nghiệm.

Resveratrol cũng có thể bảo vệ chống lại các bệnh do thực phẩm. Khi được thêm vào các loại thực phẩm khác nhau, nó đã được chứng minh là ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại, chẳng hạn như E. Coli.

10. Có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính bằng cách giảm viêm

Resveratrol đã được liên kết với các đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Trong một nghiên cứu ở 24 người đàn ông mắc hội chứng chuyển hóa – yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim – chiết xuất bột nho tương đương với khoảng 252 gram nho tươi làm tăng số lượng hợp chất chống viêm trong máu.

Một nghiên cứu trên chuột bị bệnh viêm ruột cho thấy nước nho cải thiện không chỉ các dấu hiệu của bệnh mà còn làm tăng nồng độ các hợp chất chống viêm trong máu.

Những món ngon từ trái nho

Nho rất dễ kết hợp vào chế độ ăn uống lành mạnh. Dưới đây là một vài cách bạn có thể thưởng thức chúng:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version