Site icon Medplus.vn

Nước cam và những lợi ích đối với sức khỏe.

Lợi ích của nước cam

Nước cam là thức uống phổ biến và ưa chuộng nhất trên thế giới. Ngày nay, chúng còn được sản xuất bằng các phương pháp thương mại. Đây là thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu (chẳng hạn như vitamin C và kali). Ngoài ra, các sản phẩm thương mại thường được làm bổ sung với canxi và vitamin D.

Dưới đây là những thông tin hữu ích về giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe mà nước cam mang lại.

Giá trị dinh dưỡng.

Nước cam có nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt giàu vitamin C, folatekali. Một cốc 8 ounce (240 ml) cung cấp các thành phần dinh dưỡng sau đây:

Nước cam là một nguồn vitamin C tốt. Viamin C là một loại vitamin tan trong nước, có đặc tính chống oxy hóa mạnh và đóng vai trò trung tâm trong chức năng miễn dịch. Ngoài ra, vitamin C giúp thúc đẩy quá trình tạo xương, chữa lành vết thương và tăng cường sức khỏe nướu.

Chúng cũng rất giàu folate, cần thiết cho quá trình tổng hợp DNA và hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Ngoài ra, nước cam chứa nhiều khoáng chất kali, giúp điều chỉnh huyết áp, ngăn ngừa mất xương, bảo vệ cơ thểchống lại bệnh tim và đột quỵ.

Lợi ích nổi bật đối với sức khỏe.

1. Giàu chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa trong nước cam mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Chúng ngăn chặn thiệt hại oxy hóa gây ra bởi các phân tử phản ứng (được gọi là gốc tự do). Sự tích tụ gốc tự do trong cơ thể gây ra tình trạng oxidative stress liên quan đến một số bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư, tiểu đường.

Nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa  rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể. Nước cam là một nguồn chất chống oxy hóa tốt bao gồm flavonoid, carotenoids và axit ascorbic. Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần cho thấy, uống 25 ounce (750 ml) nước cam mỗi ngày làm tăng đáng kể tình trạng chống oxy hóa trong cơ thể.

Nước cam được coi là một trong những nguồn chất chống oxy hóa hàng đầu trong chế độ ăn uống trung bình của người Mỹ – bên cạnh trà, quả mọng, rượu vang, chất bổ sung và rau quả.

2. Ngăn ngừa sỏi thận.

Sỏi thận là những khoáng chất nhỏ tích tụ trong thận, gây ra các triệu chứng như đau dữ dội, buồn nôn hoặc ra máu trong nước tiểu. Nước cam có thể làm tăng độ pH nước tiểu, làm cho nước tiểu có tính kiềm hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng có độ pH nước tiểu cao hơn có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận.

Một nghiên cứu nhỏ đã quan sát thấy rằng, nước cam có hiệu quả hơn nước chanh trong việc giảm một số yếu tố nguy cơ sỏi thận. Một nghiên cứu khác ở 194.095 người cho thấy, những người tiêu thụ nước cam ít nhất một lần mỗi ngày có nguy cơ bị sỏi thận thấp hơn 12% so với nhóm đối chứng.

3. Cải thiện sức khỏe tim mạch.

Bệnh tim là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, là nguyên nhân của hơn 17 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Uống nước cam có thể làm giảm một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim (chẳng hạn như huyết áp cao và tăng cholesterol).

Một nghiên cứu ở 129 người cho thấy rằng uống nước cam trong một khoảng thời gian dài có tác dụng giảm tổng lượng cholesterol và mức cholesterol LDL (có hại). Hơn nữa, một đánh giá của 19 nghiên cứu lưu ý rằng, uống nước ép trái cây có hiệu quả trong việc giảm huyết áp tâm trương ở người lớn.

Nước cam cũng đã được chứng minh là làm tăng mức cholesterol HDL (tốt) giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

4. Tác dụng giảm viêm.

Viêm cấp tính là một phản ứng bình thường của hệ miễn dịch để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Tuy nhiên, tình trạng viêm kéo dài góp phần vào sự phát triển của bệnh mãn tính. Các dấu hiệu viêm cao bao gồm protein phản ứng C (CRP), interleukin-6 (IL-6) và yếu tố hoại tử khối u alpha (TNF-α) gây ra các tình trạng như hội chứng chuyển hóa, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Một số nghiên cứu cho thấy nước cam có tác dụng giảm viêm và các vấn đề liên quan. Một đánh giá cho thấy, nước cam sở hữu các đặc tính chống viêm có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các dấu hiệu viêm liên quan đến bệnh mãn tính.

Tóm lại:

Nước cam là một loại đồ uống được ưa chuộng chứa nhiều chất chống oxy hóa và vi chất dinh dưỡng như vitamin C, folate và kali. Chúng mang lại một số lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện sức khỏe của tim, giảm viêm và giảm nguy cơ sỏi thận.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/orange-juice-benefits#section7

Exit mobile version