Site icon Medplus.vn

8 tác dụng đáng kinh ngạc của nước ép cà rốt

Tác dụng, lợi ích của nước ép cà rốt

Tác dụng, lợi ích của nước ép cà rốt

Nhiều người chắc hẳn đã biết những lợi ích của việc thêm cà rốt vào bữa ăn gia đình. Thế nhưng mọi người có biết nước ép cà rốt có tác dụng gì đối với sức khỏe chưa? Nó có những tác phụ nào không? Hôm nay hãy cùng Medplus tìm hiểu rõ hơn nước ép cà rốt có tác dụng gì và những lưu ý khi sử dụng.

Thông tin chung về nước ép cà rốt

Cà rốt là một nguồn tuyệt vời của vitamin, chất dinh dưỡng và chất xơ. Nhưng bạn không cần phải ăn cà rốt để nhận được những lợi ích dinh dưỡng này. Uống nước ép cà rốt là một cách dễ dàng để thêm cà rốt vào chế độ ăn uống của bạn.

Tác dụng, lợi ích của nước ép cà rốt

Tác dụng của nước ép cà rốt đối với sức khoẻ

Thế nước ép cà rốt có tác dụng gì đối với sức khỏe của bạn? Dưới đây là 8 lợi ích tuyệt vời đến từ việc uống nước ép này:

1. Tăng chuyển hóa

Nước ép từ cà rốt rất ít calo có thể giúp bạn giảm cân nhanh hơn.

Nó cũng làm tăng bài tiết mật, có thể làm tăng quá trình trao đổi chất – tốc độ cơ thể bạn chuyển đổi năng lượng thành thức ăn. Mật là một chất lỏng phân hủy chất béo. Dựa theo một nghiên cứu từ năm 2006, sự gia tăng lưu lượng mật làm tăng sự trao đổi chất và tăng giảm cân ở chuột thí nghiệm. Nó có thể tạo ra một kết quả tương tự ở người.

2. Tăng cường tầm nhìn

Đây là một nguồn beta-carotene tốt, một loại vitamin A, một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất.

Vitamin A giúp bảo vệ bề mặt của mắt và góp phần tăng tầm nhìn. Uống nước ép  có thể tránh được các rối loạn mắt khác nhau, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và mù lòa. Cà rốt cũng chứa lutein, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng. Năm 1994, một nghiên cứu phát hiện ra rằng lutein có liên quan đến việc giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, một rối loạn mắt gây giảm thị lực.

3. Cải thiện rối loạn da

Nếu bạn có tiền sử các vấn đề về da, chẳng hạn như phát ban hoặc bệnh vẩy nến, thêm nước ép cà rốt vào chế độ ăn uống của bạn có thể cải thiện làn da của bạn. Cà rốt chứa vitamin C, có đặc tính chữa bệnh. Nó giúp da phục hồi nhanh hơn từ các vết thương bên ngoài và chấn thương. Beta-carotene trong cà rốt cũng làm giảm viêm da, làm tăng tốc quá trình chữa lành.

4. Hệ thống miễn dịch tăng cường

Cảm lạnh hoặc cúm có thể kéo dài khoảng một hoặc hai tuần, khiến việc đi làm hoặc đi học trở nên khó khăn (hoặc không thể). Để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giúp cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng, hãy thêm nước ép cà rốt vào chế độ ăn uống hàng ngày và duy trì sức khỏe thể chất của bạn.

Cà rốt chứa chất chống oxy hóa, giúp cơ thể bạn chống lại các gốc tự do, tổn thương tế bào và viêm. Vitamin C trong nước ép này cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn vượt qua mùa lạnh và cúm.

5. Giảm nguy cơ ung thư

Ung thư phát triển khi các tế bào bất thường hình thành và nhân lên không thể kiểm soát được. Vì các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn tổn thương tế bào, nước ép cà rốt có thể bảo vệ chống lại các loại bệnh ung thư.

Nó có thể chứa các hóa chất hoạt tính sinh học hiệu quả để điều trị bệnh bạch cầu. Trong một nghiên cứu về những người đàn ông trẻ tuổi cho thấy rằng chế độ ăn giàu beta-carotene có thể bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt.

6. Giảm cholesterol

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát cholesterol, hoặc nếu bạn muốn kiểm soát cholesterol mà không cần dùng thuốc, hãy cân nhắc thêm nước ép cà rốt vào chế độ ăn uống của bạn. Là một nguồn kali tuyệt vời , nó có thể giúp bạn duy trì mức cholesterol khỏe mạnh. Giảm mức cholesterol làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi dừng bất kỳ loại thuốc theo toa.

7. Giúp bà bầu khỏe mạnh hơn

Uống nước ép cà rốt cũng có lợi trong và sau khi mang thai vì nó chứa đầy đủ canxi , folate, kali, magiê và tất nhiên là vitamin A. Canxi giúp thai nhi phát triển xương và sụn chắc khỏe, trong khi folate ngăn ngừa dị tật bẩm sinh. Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), phụ nữ mang thai và cho con bú cần 1.000 miligam canxi mỗi ngày.

Vitamin C và vitamin A trong loại nước ép này cũng hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong thai kỳ. Những vitamin này bảo vệ cả mẹ và thai nhi khỏi các gốc tự do, và cung cấp cho cả hệ thống miễn dịch giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng.

8. Tăng cường chức năng não

Beta-carotene trong nước ép cà rốt cũng có thể cải thiện chức năng nhận thức và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về trí nhớ và chứng mất trí liên quan đến tuổi. Stress oxy hóa có liên quan đến tổn thương tế bào não và xảy ra khi các tế bào não và thần kinh không thể tái tạo. Điều này làm suy yếu tín hiệu thần kinh và làm giảm chức năng nhận thức. Tuy nhiên, beta-carotene trong cà rốt có thể tăng cường chức năng não và cải thiện trí nhớ. Trong một nghiên cứu, những công nhân đã tiếp xúc với chì đã được điều trị bằng 10 miligam beta-carotene trong khoảng thời gian 12 tuần. Nghiên cứu cho thấy sau khi điều trị, nhóm nhận beta-carotene ít bị stress oxy hóa hơn.

Tác dụng phụ tiềm tàng của nước ép cà rốt

Mặc dù nước ép cà rốt có lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe, nhưng điều quan trọng là phải uống có chừng mực. Nước ép trái cây hoặc rau quả chứa ít hoặc không có chất xơ, do đó chúng cung cấp độ no hạn chế. Ngoài ra, việc hấp thụ quá nhiều beta-carotene có khả năng làm thay đổi màu da của bạn. Đây là vitamin giúp cà rốt có màu cam. Nếu bạn ăn hoặc uống quá nhiều cà rốt hoặc nước ép của nó, da của bạn có thể tạm thời có màu hơi vàng hoặc màu cam.

Những lợi ích của cà rốt không cần phải bàn cãi. Nếu bạn thích nấu ăn hoặc ăn cà rốt sống, bạn sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ chất xơ, lý tưởng cho việc kiểm soát cân nặng. Nhưng ép cà rốt của bạn có thể cung cấp một lượng dinh dưỡng lớn hơn, cộng với việc dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa từ nước ép.

Từ việc tăng cường hệ thống miễn dịch cho đến giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân, nước ép cà rốt có thể cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version