Site icon Medplus.vn

Nước ép lê có tác dụng gì? 9 lợi ích không ngờ của loại nước ép này đối với sức khỏe

Lợi ích của nước ép lê

Lợi ích của nước ép lê

Trong cửa hàng tạp hóa địa phương của bạn, nước ép lê có thể không phải là loại nước ép trái cây ưa thích nhất mà bạn tìm kiếm để tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng đáng ngạc nhiên là các chất dinh dưỡng và hoạt chất có trong loại nước ép này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của bạn.

Bài viết dưới đây cung cấp những thông tin về nước ép lê có tác dụng gì, giá trị dinh dưỡng, tác dụng phụ và cách làm nước ép lê.

Thông tin chung về nước ép lê

Nước ép lê, như tên gọi của nó, có nguồn gốc từ cây lê, có thể là một loại cây bụi hoặc cây và thuộc chi Pyrus. Có nguồn gốc từ Bắc Phi và một phần của châu Âu, hiện có hàng trăm giống lê khác nhau được trồng trên khắp thế giới, mặc dù không phải tất cả các loại quả của những cây này đều có thể ăn được. Giống lê phổ biến nhất ở khu vực châu Âu là Pyrus Communis,  trong khi Trung Quốc và các khu vực khác ở châu Á có xu hướng ủng hộ Pyrus pyrifolia.

Tác dụng của nước ép lê

Thành phần dinh dưỡng có trong nước ép lê

Nước ép lê được đóng gói với vitamin, khoáng chất và các thành phần mạnh mẽ bao gồm vitamin C, kali , đồng, vitamin K, vitamin B khác nhau, anthocyanin, flavonol, phốt pho, magiê, canxi và sắt, cũng như các hợp chất polyphenolic và chất chống oxy hóa khác.

Tác dụng của nước ép lê đối với sức khoẻ

Nước ép lê có tác dụng gì? Nó bao gồm cải thiện sự hấp thu chất dinh dưỡng, tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm huyết áp , tăng cường lưu thông, tăng mật độ xương, hỗ trợ sức khỏe hệ thần kinh, hỗ trợ nhận thức và loại bỏ viêm, trong số những người khác.

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nồng độ kali đáng kể có nghĩa là nước ép trái cây này có thể bảo vệ sức khỏe tim của bạn bằng cách hạ huyết áp. Tăng huyết áp ảnh hưởng đến hàng chục triệu người trên thế giới, chất lượng giãn mạch của kali làm giảm căng thẳng cho các mạch máu và động mạch, làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch .

2. Tăng lưu thông

Thiếu chất sắt trong cơ thể có thể gây ra suy nhược, chậm nhận thức, mệt mỏi và đau dạ dày. Những triệu chứng thiếu máu này có thể tránh được bằng nước ép lê, vì nó có hàm lượng sắt có thể đo được có thể giúp tăng cường sản xuất hồng cầu trong cơ thể.

3. Ngăn ngừa loãng xương

Nó có chứa một số khoáng chất khác nhau bao gồm canxi, phốt pho, magiê và sắt, tất cả đều có vai trò trong việc tăng mật độ khoáng xương trong cơ thể. Tiêu thụ thường xuyên loại nước ép giàu khoáng chất này có thể giúp bạn ngăn ngừa sự tấn công của bệnh loãng xương.

4. Điều hòa hệ thần kinh

Đồng là một khoáng chất thường bị các nhà dinh dưỡng bỏ qua nhưng nó liên quan chặt chẽ đến chức năng hệ thần kinh , điều đó có nghĩa là một lượng đồng ổn định sẽ giúp mạng lưới giao tiếp trong cơ thể bạn hoạt động hiệu quả hơn.

5. Giảm viêm

Với lượng vừa phải, nước ép lê có thể giúp giảm viêm ở các mô, khớp và cơ bắp. Nước ép này là một thức uống phổ biến cho những ai luyện tập cơ bắp, vì nó giúp thư giãn các cơ và thúc đẩy sửa chữa cơ.

6. Tăng cường miễn dịch

Vitamin C trong nước ép lê không những kích thích hệ thống miễn dịch mà còn kích thích các hợp chất chống oxy hóa khác.  Giàu flavonol, catechin, epicatechin, beta-carotene, quercetin , vitamin C và các hoạt chất khác, các thành phần của nước lê có thể nhanh chóng tìm ra và vô hiệu hóa các gốc tự do trước khi chúng có thể gây đột biến. Nước ép này có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch bằng cách giảm căng thẳng và viêm khắp cơ thể và giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính.   

7. Thúc đẩy lượng dinh dưỡng

Nước ép trái cây này được biết đến để làm sạch ruột và giảm viêm, đồng thời cải thiện sự cân bằng vi khuẩn trong ruột và loại bỏ các triệu chứng táo bón , axit cao , đầy hơi hoặc tiêu chảy. Điều này sẽ giúp hiệu quả hấp thu dinh dưỡng tổng thể của bạn theo thời gian. 

8. Loại bỏ các rối loạn chảy máu

Vitamin K là một chất dinh dưỡng khác thường bị bỏ qua nhưng nó là một tác nhân đông máu quan trọng trong cơ thể.  Nếu bạn bị thiếu vitamin K,, cơ thể bạn sẽ phải vật lộn để chữa lành vết thương, và bạn sẽ có nguy cơ bị chảy máu mũi, trĩ, kinh nguyệt nặng hoặc chảy máu nướu.

9.Trị táo bón

Một trong những công dụng phổ biến nhất của nước ép lê là trong điều trị táo bón . Điều quan trọng cần lưu ý là ép nước ép quả lê sẽ loại bỏ phần lớn chất xơ trong trái cây, thường sẽ giúp kích thích tiêu hóa và giảm các triệu chứng táo bón. Tuy nhiên, nó cũng chứa sorbitol, một loại rượu đường được tìm thấy trong một vài loại nước ép trái cây khác, chẳng hạn như táo, đào và mận .

Sorbitol không bị phá vỡ trong ruột non và khiến nước bị giữ lại trong quá trình tiêu hóa. Điều này có thể nới lỏng phân và bôi trơn các đường ruột, giúp kích thích chuyển động nhu động và giảm táo bón. Với số lượng lớn hoặc cho những người có dạ dày / IBS nhạy cảm, sorbitol có thể gây tiêu chảy và đau dạ dày nhưng nước ép lê đã được khuyên dùng cho táo bón.

Cách làm nước ép lê?

Nước ép lê thực sự khá đơn giản để làm, chỉ cần một máy ép trái cây hoặc máy xay sinh tố, một vài quả lê và các thành phần có thể khác nếu bạn muốn làm cho nước ép của bạn nổi bật hơn một chút. Hương vị của quả lê khá nhẹ, khiến nó trở thành một loại nước ép trái cây lý tưởng để kết hợp với các hương vị khác bao gồm táo , cam , cần tây , bạc hà hoặc chanh. Vì vậy, chúng ta hãy xem công thức dễ dàng dưới đây.

Tác dụng phụ của nước ép lê

Chúng ta đã biết nước ép lê có tác dụng gì đối với sức khỏe, nhưng nó có một số tác dụng phụ tiềm ẩn bao gồm tiêu chảy, đầy hơi, chuột rút, khí, các vấn đề về gan và một số tình trạng viêm  như bệnh gút.

Nguồn tham khảo

 

Exit mobile version