Site icon Medplus.vn

Ổi dứa và tác dụng tuyệt vời của ổi dứa với sức khỏe

lợi ích của ổi dứa

lợi ích của ổi dứa

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Ổi dứa là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng ổi dứa? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về ổi dứa nhé!

Thông tin chung về ổi dứa

Ổi dứa – còn được gọi là ổi Feijoa, là một loại trái cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ, rất phổ biến ở Brazil, Argentina, Bolivia, Nam Mỹ và New Zealand. Về mặt thực vật, là một cây nhỏ hoặc cây bụi trong họ Myrtaceae.

Quả Feijoa có hình bầu dục và gần giống với quả ổi xanh cỡ trung bình. Có chiều dài khoảng 1/5 đến 2,5 inch, đường kính 2 inch và nặng khoảng 50g. Sau khi chín, trái sẽ rơi ra khỏi cây và có thể ăn luôn mà không cần chế biến. Nó tỏa ra mùi thơm có sự pha trộn giữa dứa và ổi (do đó chúng có tên ổi dứa). Nếu không được tiêu thụ, quả sẽ bị hỏng khá sớm trừ khi được bảo quản.

Bên trong, có các hạt kết cấu trung tâm, các hạt được bao quanh bởi thịt mềm, trắng xám. Thịt ngọt, hơi chua và khá thơm. Mặc dù vỏ của ổi dứa có thể ăn được như ổi thông thường, nhưng nó thường bị loại bỏ.

lợi ích của ổi dứa đối với sức khỏe

 

Thành phần dinh dưỡng có trong ổi dứa

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng USDA, chúng chứa đến:

Ngoài ra, chúng còn có nhiều chất dinh dưỡng khác như kali, pyridoxin, các loại vitamin A, E, K,….

Lợi ích của ổi dứa đối với sức khoẻ

1. Ít chất béo

Ổi dứa có lượng calo thấp; 100 g quả tươi chỉ chứa 55 calo. Chúng là những loại trái cây ít chất béo, không chứa cholesterol, chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa đảm bảo cho bạn trạng thái khỏe mạnh, không bị bệnh tật.

2. Thúc đẩy quá trình nhuận tràng, chống ung thư

Loại quả này mang lại một nguồn chất xơ hòa tan rất phong phú (6,4 g trên 100 g quả tươi, khoảng 17% DRA), khiến nó trở thành một loại thuốc nhuận tràng tốt. Hàm lượng chất xơ giúp bảo vệ màng nhầy ruột kết bằng cách giảm thời gian tiếp xúc với độc tố cũng như liên kết với các hóa chất gây ung thư trong ruột kết.

3. Chống oxy hóa

Ổi dứa có một nguồn vitamin-C chống oxy hóa tuyệt vời . 100 g quả tươi cung cấp 32,9 mg vitamin C, khoảng 55% DRI (lượng khuyến cáo hàng ngày). Vitamin-C là một chất chống oxy hóa hòa tan trong nước, hoạt động tốt chống lại bệnh virus thông qua các phương tiện tăng cường miễn dịch. Tiêu thụ thường xuyên các loại trái cây giàu vitamin-C giúp cơ thể con người phát triển sức đề kháng chống lại các tác nhân truyền nhiễm và làm sạch các gốc tự do gây ra ung thư có hại từ cơ thể.

4. Nhiều chất dinh dưỡng bổ sung

Feijoa chứa tỷ lệ nhỏ các vitamin phức tạp B như axit pantothenic, niacin, vitamin-B6 (pyridoxine), và vitamin E và K, cũng như các khoáng chất như canxi, magiê, đồng và mangan.

Lưu ý khi lựa chọn ổi dứa

Chọn trái cây màu xanh đậm, hình elip. Quả phát ra mùi hương đặc trưng có thể ngửi thấy từ xa. Xem xét cẩn thận các vết bầm tím, vết cắt và nhược điểm bề mặt. Ổi dứa được cho là chín khi bề mặt mềm.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version